Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao không nên so sánh Tuấn Anh với Andrea Pirlo

Những ví von Tuấn Anh với Andrea Pirlo không chính xác bởi lối chơi khác biệt của tiền vệ đội tuyển Việt Nam với huyền thoại bóng đá Italy.

Người hâm mộ tìm thấy điểm chung giữa Tuấn Anh và huyền thoại Andrea Pirlo. Cả hai đều chơi tiền vệ kiến thiết lùi sâu, đều sở hữu mái tóc dài.

Dẫu vậy, ví von Tuấn Anh là Pirlo của Việt Nam là nhận định có phần vội vã và thiếu chính xác. Phong cách chơi bóng của Tuấn Anh không có quá nhiều điểm tương đồng với tiền vệ huyền thoại của AC Milan và đội tuyển Italy.

Tuan Anh khac Pirlo anh 1
Tuấn Anh hay Pirlo đều là mẫu tiền vệ chơi ở vị trí tiền vệ kiến thiết lùi sâu. Ảnh: Minh Chiến.

Không nhiều người biết điều này. Vị trí ban đầu của Andrea Pirlo là tiền vệ tấn công. Anh trưởng thành từ lò đào tạo của Brescia, gây ít nhiều ấn tượng tại Serie A và được báo chí Italy coi là người kế tục của “Tóc đuôi ngựa thần thánh” Roberto Baggio.

Với vai trò này, Pirlo đưa U21 Italy vô địch tại giải U21 châu Âu năm 2000 và ẵm danh hiệu “Cầu thủ hay nhất giải”. Dẫu vậy Pirlo không cạnh tranh được vị trí với dàn sao tấn công Ronaldo, Vieri, Baggio, Alvaro Recoba của Inter nên được đem cho Brescia mượn lại. Tại đây, cố HLV huyền hoại Carlo Mazzone quyết định kéo Pirlo xuống vị trí kiến tạo lùi sâu như hiện tại.

Tốc độ không tốt là điều cản trở Pirlo trong việc trở thành một số 10 thành công. Khi được chơi lùi xuống, nhãn quan chiến thuật hoàn hảo của Pirlo được phát huy tác dụng. Chính vai trò này giúp Pirlo tỏa sáng tại AC Milan, Juventus và đội tuyển Italy.

Tuan Anh khac Pirlo anh 2
Pirlo vụt sáng ở vị trí tiền vệ kiến thiết lùi sâu sau khi được kéo xuống từ vai trò số 10 ở những năm đầu sự nghiệp. Ảnh: Getty.

Pirlo sở hữu một nền tảng thể chất không quá tốt khiến những đội bóng sở hữu anh phải xây dựng hàng tiền vệ xoay quanh. Ở đó, phải có một cầu thủ chuyên làm nhiệm vụ “dọn dẹp” để Pirlo có được khoảng trống

Tại Milan và đội tuyển Italy, đó là Gennaro Gattuso hay Massimo Ambrosini. Ở Juventus là Arturo Vidal hay Paul Pogba. Khi Pirlo bị áp sát và bị gây sức ép liên tục, những đội bóng của anh sẽ sụp đổ. Milan từng thua MU 0-4 vì Pirlo bị Park Ji-sung theo kèm như hình với bóng.

Trong cuốn tự truyện “Tôi tư duy là tôi chơi bóng”, chính Pirlo thừa nhận Park Ji-sung đã gây ra cực nhiều khó khăn với mình.

Tuấn Anh khác Pirlo ở chính điểm này. Anh là mẫu tiền vệ không quá phụ thuộc vào người chơi cạnh mình. Khi bị áp sát, Tuấn Anh thường chọn cách dùng kỹ thuật cá nhân để vượt qua đối thủ. Đó thường là những cú hạ trọng tâm hoặc xoay trụ đột ngột trước khi lướt đi.

Tuan Anh khac Pirlo anh 3
Những pha bóng tưởng chừng như đơn giản này của Tuấn Anh đã giúp Việt Nam đứng vững trước sức ép của Malaysia. 

Khi Tuấn Anh bình phục hoàn toàn chấn thương đầu gối và thi đấu ổn định tại HAGL, HLV Park lập tức triệu tập tiền vệ này lên tuyển. Nhà cầm quân người Hàn Quốc cũng xếp Tuấn Anh đá chính trong 3 trận quan trọng gần nhất của Việt Nam tại King’s Cup cũng như vòng loại World Cup.

Trước Malaysia, các pha thoát pressing của Tuấn Anh là điều giúp Việt Nam tìm ra nhiều phương án chống lại cường độ đá áp sát lớn của đối thủ. Dù chỉ chơi 45 phút, nhưng sự vững vàng của Tuấn Anh ở khu vực giữa sân là một trong những điểm sáng của Việt Nam.

Những tố chất ấy biến Tuấn Anh thành “của độc” của bóng đá Việt Nam. Chúng ta từng có Văn Quyến, Hồng Sơn, Công Minh, Văn Hậu hay Quang Hải vươn ra biển lớn với những vị trí cơ bản trong bóng đá hiện đại: tiền đạo lùi, tiền vệ công, hậu vệ cánh.

Tuan Anh khac Pirlo anh 4
Tuấn Anh dính chấn thương và sẽ không góp mặt trong trận dấu với Indonesia tại Bali ngày 15/10. Ảnh: Minh Chiến.

Song ở vai trò tiền vệ kiến thiết lùi sâu mới xuất hiện gần 2 thập kỷ qua, Tuấn Anh là cái tên đáng xem nhất.

Nếu phải tìm ra một ngôi sao nào có sự tương đồng trong lối chơi này với Tuấn Anh, đó sẽ là Luka Modric, người thường xuyên giải phóng áp lực ở tuyến tiền vệ của Real Madrid và đội tuyển Croatia bằng sức rướn cùng kỹ thuật cá nhân tốt.

Chúng ta sẽ chờ Tuấn Anh trở lại trong hai trận đấu trong tháng 11 với UAE và Thái Lan, để có thể thấy anh thể hiện những phẩm chất đáng kỳ vọng trên sân Mỹ Đình.

Tuan Anh khac Pirlo anh 5
Trận đấu với Indonesia là lần đầu tiên Việt Nam vắng Tuấn Anh tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á. Đồ họa: Minh Phúc.
Tuấn Anh và màn trình diễn thuyết phục trước Malaysia Thủ quân CLB HAGL thi đấu nổi bật nơi tuyến giữa của tuyển Việt Nam với những pha xử lý thông minh trong trận thắng tối thiểu trước Malaysia ở Vòng loại thứ hai World Cup 2022.

HLV Park loại Tuấn Anh trước trận gặp Indonesia

Nhà cầm quân người Hàn Quốc quyết định để Tuấn Anh nghỉ ngơi sau khi dính chấn thương ở trận đấu với Malaysia hôm 10/10.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm