Khai trương vào dịp Quốc khánh, Lotte Center - tòa nhà cao thứ hai Việt Nam hướng đến phân khúc khách hàng là giới nhà giàu. Trong những ngày mở cửa đầu tiên, những quầy hàng đông khách nhất tại đây đều là đồ giá rẻ, dành để phục vụ những người bình dân. Trong khi các tầng trưng bày những gian hàng cao cấp khá ảm đạm, thì tại khu vực đồ ăn nhanh giá bình dân, cảnh xếp hàng lại diễn ra phổ biến.
Siêu thị trong tòa nhà được quảng cáo là đại siêu thị, chiếm toàn bộ diện tích mặt bằng tầng hầm B1 và được chia thành nhiều khu: quầy bán vé tham quan đài quan sát tầng 65, cửa hàng đồ ăn nhanh, một số quầy bán bánh mì và khu siêu thị bán đầy đủ các mặt hàng gia dụng, thực phẩm từ khô tới tươi sống. Theo quan sát của Zing.vn, phần lớn khách tới đây tập trung ở cửa hàng đồ ăn nhanh. Quầy bán cơm trưa ăn tại chỗ với giá bình dân khoảng 30.000 - 40.000 đồng/suất, quầy gà quay giảm giá sốc 70.000 đồng/con và một số hàng thực phẩm giá rẻ khác gần như lúc nào cũng có khách chờ mua.
Khách xếp hàng chờ mua đồ ăn gà quay, sushi Nhật giá rẻ như thời bao cấp tại siêu thị Lotte. Ảnh: Diệp Sa |
Lượng khách xếp hàng dài kiên nhẫn chờ mua đồ ăn suốt 3 tiếng đồng hồ buổi trưa là cảnh tượng khiến nhiều người nhớ về thời bao cấp vài chục năm trước. Tuy nhiên, khách xếp hàng mua đồ tại đây không phải vì không còn lựa chọn khác như thuở bao cấp hay do thức ăn ngon, mà theo ý kiến một số người, đó chỉ là hành động xuất phát từ sự tò mò hoặc tâm lý ham đồ siêu thị giá rẻ của số đông.
Ông Vũ Anh Hòa (54 tuổi, Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi được con trai đưa tới đây thăm quan. Thấy mọi người xếp hàng mua gà quay đông quá nên tôi cũng đứng vào xếp hàng chờ mua ăn thử xem thế nào”. Anh Mạnh Hùng (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng nói: “Thấy người mua đông thì mình cũng muốn nếm thử thôi. Dù sao gà quay tại đây giá cũng chỉ 70.000 đồng/con, rẻ chán so với giá ngoài chợ”.
Khách công sở tới xếp hàng mua cơm hộp bình dân chế biến tại quầy. Ảnh: Diệp Sa. |
Xếp ở gần đầu hàng, cô Xanh, nhà trên đường Đào Tấn gần siêu thị này cho biết, cô đang chờ mua cánh gà chiên nhưng không biết bao giờ mới ra mẻ mới. Vì khách đông quá nên hễ có mẻ gà mới ra lò là hết luôn. “Hôm trước tôi đã ăn thử đồ mua ở đây rồi. Đùi gà công nghiệp, ăn béo và bở, thịt nhạt. Nhưng hôm nay tôi vẫn tới lần nữa, xếp hàng mua thử và hy vọng cánh gà chiên có thể sẽ ngon hơn vì thường tôi vẫn hay mua cánh gà công nghiệp về chế biến cho tụi nhỏ ăn. Giá cánh gà ở đây rẻ hơn ngoài chợ, trông lại có vẻ sạch sẽ hơn”.
Hoàng Anh, một nhân viên văn phòng gần đó nghe bạn bè cho biết đồ ăn tại đây nhiều lựa chọn nên hôm nay, cô cũng quyết định “đổi gió” cho bữa trưa. Rủ nhóm đồng nghiệp cùng vào siêu thị ở trung tâm thương mại này ăn cơm bình dân, Hoàng Anh chia sẻ, các món ăn ở đây được đầu bếp chế biến ngay tại quầy, công khai cho khách xem nên cô và các bạn thấy khá yên tâm về chất lượng.
Một suất đầy đủ cơm, rau, thịt, canh… có giá khoảng 30.000 - 50.000 đồng. Nếu muốn đổi món, thực khách cũng có thể chọn mua một số món lạ rẻ hơn mặt bằng giá chung trên thị trường như màn thầu, sushi hải sản của Nhật hoặc pizza 59.000 đồng/chiếc. Tuy nhiên, Hoàng Anh cũng thẳng thắn thừa nhận, có thể do giá đồ ăn rẻ nên cô thấy hương vị và chất lượng thức ăn chỉ ở mức chấp nhận được chứ không thể nói là ngon.
Một ý kiến khách hàng góp ý về chất lượng đồ ăn trong thùng đựng phiếu góp ý tại siêu thị trong Lotte Center. Ảnh: Diệp Sa. |
Không dễ tính như Hoàng Anh, một số khách hàng sau khi thưởng thức cơm bình dân tại đây đã phàn nàn vì chất lượng thức ăn và vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm không được như mong đợi. Một khách viết trong phiếu góp ý gửi BQL siêu thị: “Quầy thức ăn: rau không lựa chọn kỹ, xả rửa không sạch, rau bị ủng mà bán cho khách ăn. Yêu cầu giữ an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng”.
Ngoài tầng hầm siêu thị thì điểm thứ 2 hút khách của Lotte Center Hà Nội là tầng 6, nơi tập trung các nhà hàng cao cấp. Tại đây có khoảng trên dưới chục nhà hàng với đủ các thương hiệu ẩm thực Việt Nam và châu Á. Tuy nhiên, hút khách nhất lại là quán lẩu Thái với mức giá từ 58.000 đồng/suất đơn tới 690.000 đồng/mâm lẩu cho khoảng 4 - 5 người. Các gian hàng ẩm thực nước ngoài đìu hiu, khách tới ăn chủ yếu là người Hàn Quốc hoặc Trung Quốc.
Hàng đồ ăn nhanh hút khách học sinh, sinh viên vì giá rẻ, phong khách trẻ trung. Ảnh: Diệp Sa. |
“Sau khi tham quan tòa nhà, tôi và gia đình lên tầng 6 để ăn uống và nghỉ ngơi trước khi đi xem tiếp, cũng xác định là vào đây ăn thì phải chấp nhận giá cao hơn những chỗ khác nhưng tôi không ngờ đắt tới vậy. Tham khảo menu của một quán nước ngoài, tôi thấy giá một đĩa gà chiên tiêu cay tận những 350.000 đồng, nhìn ảnh in trên menu thì thấy một đĩa chỉ có 1 cái lườn gà thôi. Quá đắt nên cả nhà lại dắt díu sang hàng đồ Thái ăn cho rẻ!”, chị Hồng Minh (Đông Anh, Hà Nội) chia sẻ.
Bên cạnh quán lẩu Thái, một số gian ẩm thực của Hàn Quốc và Nhật Bản nhắm tới đối tượng khách hàng trẻ duy trì lượng khách không đông nhưng khá đều, chủ yếu là học sinh, sinh viên mua đồ ăn vặt, kem hoặc đồ uống có giá dưới 100.000 đồng/suất.
Khách tới chủ yếu để tham quan, chụp ảnh hơn là mua sắm. Ảnh: Diệp Sa. |
5 tầng còn lại từ tầng 1 tới tầng 5 bán hàng mỹ phẩm, đồ gia dụng, nội thất, thời trang cao cấp rất vắng khách. Nhân viên bảo vệ, phục vụ có ở khắp nơi, lịch sự cúi chào khách với tác phong chuyên nghiệp, sẵn sàng hỗ trợ khách hàng khi cần. Tuy nhiên, đa số khách tới đây là người trẻ, có nhu cầu thăm quan, chụp ảnh hơn là mua sắm. Một số người trẻ sẵn sàng chi tiền tập trung tại những shop quần áo hàng hiệu giảm giá sốc tới 70%. Theo chia sẻ của một nhân viên bán quần áo tại đây, hàng giảm giá mạnh được khách tới mua đông trong mấy ngày đầu khai trương hiện cũng không còn nhiều.