Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao Internet ngày nay không ổn định như thập kỷ trước?

Có nhiều nguyên nhân như bùng nổ người dùng, các cuộc thanh toán giữa đối thủ với nhau bằng nhiều cách mà cách phổ dụng nhất là DDOS. Nhưng quan trọng nhất là: “Tiền nào của nấy".

Trở lại thời kỳ sơ khai, Internet được cung cấp đầu tiên bởi VNPT vào năm 1997. Vài năm sau đó, các ISP khác cũng ra đời. Suốt gần 10 năm đầu của Internet, VNPT vừa kinh doanh, bảo đảm an ninh chính trị vừa làm nhiệm vụ đưa Internet đến cộng đồng nên được đầu tư rất lớn và các đường quốc tế chủ yếu đi Mỹ, Nhật Bản, Singapore… Đây là các kênh chất lượng cao và giá cũng rất đắt. 

Thời điểm này, các ISP khác phải thuê lại của VNPT (thống kê năm 2008, VNPT chiếm hơn 70% lưu lượng quốc tế). Vì giá thành rất đắt nên lúc này đa số chỉ có doanh nghiệp lớn mới có thể dùng Internet, người dùng chủ yếu là nhân viên văn phòng và được đánh giá chất lượng rất ổn định.

Năm 2009, AAG ra đời là đầu mối tập trung cho hầu hết các nước Đông Nam Á đi đến các nước khác qua Hong Kong với giá thành rẻ rất nhiều so với đường đi trực tiếp như trước. Điều này mở ra cơ hội cho các ISP khác nâng cao dung lượng đường truyền quốc tế như: SPT, FPT, Viettel, Netnam…

Trong thế cạnh tranh về giá, VNPT cũng thuê thêm các đường của AAG. Đến nay, hơn 60% Internet quốc tế của Việt Nam đều đi qua AAG. AAG là tuyến cáp biển xuyên Thái Bình Dương nên bị ảnh hưởng thời tiết rất nhiều. Vì vậy, trong 5 năm qua, AAG bị ảnh hưởng với tần suất vài lần trong năm. Bù lại, tổng dung lượng quốc tế của cả nước sau 5 năm tăng từ 80Gbps lên 400Gbps.

Với người dùng, một khi đã chấp nhận dùng đường truyền giá rẻ hơn thì phải chấp nhận những chính sách định tuyến ưu tiên của họ (route), dành cho những khách hàng trả tiền cao mỗi khi có sự cố xảy ra.

Đứt cáp quang AAG cách bờ biển Vũng Tàu 18 km

Sự cố đứt cáp quang biển AAG tối 15/7 cách bờ biển Vũng Tàu 18 km lại gây gián đoạn việc cung cấp dịch vụ của các nhà khai thác viễn thông trong khu vực, trong đó có Việt Nam.

Đinh Như Khoa

Trưởng Phòng Khai thác dịch vụ trực tuyến VDC2

Bạn có thể quan tâm