Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Vì sao HLV Park cần Tiến Linh cho SEA Games 31?

Kết quả Dubai Cup 2022 cho thấy U23 Việt Nam đang thiếu một chân sút đẳng cấp để bảo vệ tấm huy chương vàng SEA Games 31 trên sân nhà.

Phân tích

hlv park can tien linh anh 1

Tại SEA Games 31, các đội tham dự môn bóng đá nam được bổ sung 3 cầu thủ trên 23 tuổi vào đội hình. Ở thời điểm giải đấu còn hơn một tháng nữa sẽ khởi tranh, người hâm mộ lẫn giới chuyên môn đang bắt đầu bàn về những nhân tố lớn tuổi được bổ sung.

Nếu cần phải chỉ ra một cầu thủ lớn tuổi quan trọng nhất đối với U23 Việt Nam cho chiến dịch SEA Games 31, Nguyễn Tiến Linh là cái tên không thể bỏ qua.

Thực trạng hàng công U23 Việt Nam

Tại Dubai Cup 2022, U23 Việt Nam lần lượt chạm trán các đội Iraq, Croatia và Uzbekistan. Đó đều là những đối thủ vượt trội Myanmar hay Đài Loan (Trung Quốc) mà thầy trò HLV Park đã chạm trán ở vòng loại U23 châu Á 2022.

Vì vậy, một trận hòa, hai trận thua là những kết quả có thể chấp nhận được khi U23 Việt Nam chỉ thất bại trước Croatia và Uzbekistan với tỷ số tối thiểu. Ở 2 bàn thua đó, các cầu thủ tấn công đối phương đã dứt điểm quá hiểm hóc.

Ngoài ra, các đối thủ không tạo được quá nhiều cơ hội nguy hiểm về phía khung thành của thủ môn Quan Văn Chuẩn. Dưới sự dẫn dắt của quyền HLV trưởng Lee Young-jin, hệ thống phòng ngự gồm 5 hậu vệ của U23 Việt Nam vẫn vận hành tốt.

Đây là tín hiệu tích cực. Khi những Bùi Hoàng Việt Anh, Nguyễn Thanh Bình và Lê Văn Xuân trở lại từ đội tuyển quốc gia, hàng phòng ngự của U23 Việt Nam vốn đang ổn định sẽ được nâng cấp.

Nhưng ở chiều ngược lại, hàng công U23 Việt Nam cho thấy những nỗi lo. Những cái tên có mặt tại Dubai là các chân sút tốt nhất mà HLV Lee có trong tay. 9 trong 28 suất dự giải đấu này thuộc về các tiền đạo. Con số này ở vị trí hậu vệ và tiền vệ lần lượt là 7 và 9.

hlv park can tien linh anh 2

Trần Văn Đạt (phải) là tiền đạo được sử dụng nhiều ở vòng loại U23 châu Á 2022 lẫn Dubai Cup 2022 nhưng anh không phải mẫu trung phong cắm điển hình. Ảnh: VFF.

Các tiền đạo hiếm khi chiếm nhiều suất như thế khi HLV Park bắt đầu làm việc ở Việt Nam. Điều đó cho thấy chiến lược gia người Hàn Quốc và cộng sự muốn thử nghiệm nhiều trên hàng công U23 Việt Nam.

Ngoài Nhâm Mạnh Dũng chủ yếu được kéo về đá trung vệ lệch trái thay Liễu Quang Vinh dính chấn thương, 8 tiền đạo còn lại đều đã được luân phiên sử dụng.

Điểm chung của họ là di chuyển năng nổ, hoạt động rộng, đóng góp nhiều vào lối chơi chung của U23 Việt Nam. Thậm chí, một số cầu thủ như Võ Hoàng Minh Khoa, Hồ Thanh Minh, Trần Văn Đạt... chơi không khác gì những tiền vệ trung tâm.

Điều này giúp U23 Việt Nam có thế trận ổn nhưng lại thiếu một tiền đạo mục tiêu để có thể chớp cơ hội nhanh và ghi các bàn thắng quyết định. Đó cũng là vấn đề đã xuất hiện ở vòng loại U23 châu Á 2022. Khi đó, trước những đối thủ được đánh giá thấp hơn là Myanmar hay Đài Loan (Trung Quốc), U23 Việt Nam chỉ giành thắng lợi tối thiểu dù tạo không ít cơ hội.

Phải có Tiến Linh

Tiền đạo là vị trí cần được ưu tiên bổ sung cầu thủ trên 23 tuổi cho U23 Việt Nam. Về kinh nghiệm thi đấu, các chân sút của đội đang yếu thế hơn những đồng đội ở vị trí khác. Tổng số phút thi đấu ở V.League của họ chỉ là 1.818 phút với 3 cầu thủ Minh Khoa (297 phút), Việt Cường (1.171 phút), Nguyên Hoàng (350 phút). Các cầu thủ còn lại chỉ được ngồi dự bị hoặc chưa được đăng ký ở V.League.

Trong khi đó ở tuyến giữa, Nguyễn Hai Long hay Lý Công Hoàng Anh đều có trên 1.500 phút ra sân ở V.League. Hai mùa gần đây, các tiền vệ Nguyễn Trọng Long, Nguyễn Hữu Thắng... đều được tạo điều kiện thi đấu.

Tại hàng hậu vệ, Việt Anh, Văn Xuân đã là trụ cột của CLB Hà Nội. Ở CLB Viettel, Thanh Bình cũng dần khẳng định được giá trị. Thậm chí, anh còn chơi khá tốt ở AFC Champions League và vừa có bàn đầu tiên cho tuyển Việt Nam.

Tiền đạo cũng là tuyến duy nhất của U23 không đóng góp cầu thủ cho tuyển quốc gia ở vòng loại World Cup 2022. Tại hàng hậu vệ, Việt Anh, Văn Xuân, Thanh Bình hay Quang Vinh đã được triệu tập. Trên hàng tiền vệ, Trọng Long, Hai Long và Hoàng Anh cũng được HLV Park gọi lên.

hlv park can tien linh anh 3

Tiến Linh thừa đẳng cấp để có thể tỏa sáng ở SEA Games 31. Ảnh: Y Kiện.

Vì thế, HLV Park rất cần tiền đạo giỏi để bảo vệ tấm huy chương vàng SEA Games. Cách đây 3 năm, Hà Đức Chinh ghi đến 8 bàn (hơn Tiến Linh 2 bàn) để trở thành Vua phá lưới ở kỳ đại hội khu vực trên đất Philippines. Nhưng ở thời điểm này, Tiến Linh mới là người phù hợp để lĩnh xướng hàng công U23 Việt Nam.

Ở vòng loại World Cup 2022, Tiến Linh đá chính 15 trận, ghi được 8 bàn và có một kiến tạo cho tuyển Việt Nam. Trong khi đó, Đức Chinh chỉ được vào sân từ băng ghế dự bị.

Về mặt lối chơi, Tiến Linh vẫn hoạt động với vai trò của một tiền đạo cắm, điều U23 Việt Nam đang rất cần. Tại CLB Bình Dương, anh cũng chơi cao nhất.

Trong khi đó dù vẫn có thể đá cắm, Đức Chinh lại chủ yếu chơi dạt biên để phục vụ các đồng đội. Ở CLB Đà Nẵng, anh phải hy sinh cho Đỗ Merlo rồi Rafaelson Fernandes. Giờ đây, chân sút quê Phú Thọ gặp tình cảnh tương tự tại CLB Bình Định. Ở U23 Việt Nam, rất nhiều cầu thủ có thể hoạt động ở cánh tốt. Vì thế khi đặt lên bàn cân, Đức Chinh không thể so sánh với Tiến Linh.

Một điều nữa ở CLB Bình Dương, Tiến Linh thường xuyên được thi đấu với Việt Cường, tiền đạo giàu kinh nghiệm nhất U23 Việt Nam và cũng là đội phó. Đây là yếu tố giúp cầu thủ sinh năm 1997 có thể hòa nhập nhanh với các đàn em nếu được HLV Park sử dụng ở chiến dịch SEA Games 31.

Hùng Dũng có thể mang lại nguồn năng lượng lớn, Quang Hải hay Hoàng Đức sẵn sàng tạo ra những khoảnh khắc ngôi sao khi U23 Việt Nam gặp bế tắc. Tuy nhiên để màu của tấm huy chương không đổi, HLV Park cần một tiền đạo giỏi giúp U23 Việt Nam ghi bàn xuyên suốt giải đấu. Và người đó phải là Tiến Linh.

2 tuyển thủ U23 Việt Nam xuất ngoại Sau gần một năm trì hoãn, những cầu thủ đầu tiên của CLB Sài Gòn cuối cùng cũng lên đường sang Nhật Bản. Phạm Văn Luân và Vũ Hồng Quân sẽ thi đấu cho FC Ryukyu ở J2 League.

U23 Việt Nam thua U23 Uzbekistan 0-1

U23 Việt Nam khép lại Dubai Cup bằng trận thua tối thiểu trước Uzbekistan tối 29/3 (giờ Hà Nội).

Trung vệ U23 Việt Nam kịp bình phục trước SEA Games 31

Liễu Quang Vinh dính chấn thương dây chằng chéo đầu gối trái sau trận hòa U23 Iraq. Anh không cần phẫu thuật nhưng phải nghỉ thi đấu 3 tuần và sẽ không lỗi hẹn SEA Games 31.

Leicester co HLV moi hinh anh

Leicester có HLV mới

0

"Bầy cáo" bổ nhiệm ông Steve Cooper làm thuyền trưởng mới đội bóng, thay cho người tiền nhiệm Enzo Maresca vừa rời đi hồi đầu tháng.

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm