Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Vì sao HLV Conte nổi loạn ở Inter Milan?

Sự nổi loạn vì những bĩ cực của Conte tại Inter Milan không phải điều mới trong cả sự nghiệp của nhà cầm quân này lẫn quá khứ của Nerazzurri.

inter anh 1

Mùa giải 2019/20 ghi nhận thay đổi lịch sử của Inter Milan. Lần đầu tiên kể từ mùa giải ăn ba 2009/10, Nerazzurri mới cán mốc 82 điểm trong một mùa giải. Kiến trúc sư sau số điểm kỷ lục này là Antonio Conte, người nhận lương tới 12 triệu euro/mùa, cao nhất Italy lúc này.

Song mầm mống của sự nổi loạn đã xuất hiện vào thời điểm ít ai ngờ nhất. Trong phòng họp báo ở trận cuối cùng của mùa giải (Inter thắng Atalanta 2-0 ngay trên sân khách), HLV Conte bất ngờ chỉ trích thẳng ban lãnh đạo đội bóng.

inter anh 2

Conte chỉ trích ban lãnh đạo Inter vào thời điểm nhạy cảm của mùa giải. Ảnh: Getty.

Thông điệp của Conte

“Đây là một năm khó khăn, tôi không nghĩ các cầu thủ cảm thấy thành quả của họ được ghi nhận và tôi cũng không nghĩ thành quả của chính mình được ghi nhận. Chúng tôi nhận được rất ít sự ủng hộ từ CLB. Chúng tôi sẽ phải tiến bộ hơn về mọi mặt và một CLB lớn cũng phải bảo vệ cầu thủ của mình mạnh mẽ hơn. Cuối mùa giải tôi sẽ nói chuyện với ban lãnh đạo về điều này, nhưng ông chủ tịch (Steven Zhang) lại đang ở Trung Quốc”, Conte nói.

Nhà cầm quân người Italy cũng nói về sự thiếu đồng lòng của các cấp lãnh đạo tại Inter khi gợi lại chuyện cũ. “Đây là một năm căng thẳng nhưng các cầu thủ đã làm rất tốt, họ đã tự cô lập mình trước những chỉ trích và tạo một sự đoàn kết trong thi đấu. Tôi không ưa những kẻ về lý thuyết cũng là người của Inter nhưng không hề có sự chia sẻ cùng những khó khăn của đội bóng”, Conte nói.

inter anh 3

Conte đang ngầm chỉ trích Chủ tịch Steven Zhang và Phó chủ tịch Javier Zanetti của Inter? Ảnh: Getty.

“Đội bóng này đã bị dư luận bên ngoài ném đá trong nhiều tháng trời mà không được ai bao bọc. Tôi và các cộng sự có tầm nhìn, chúng tôi thấy con đường mình cần đi và biết phải làm gì để đạt được mục tiêu. Tôi vừa xem lại một cuộc phỏng vấn của Luciano Spalletti hồi năm 2017 khi ông ấy còn ở đây, và đến giờ mọi chuyện vẫn không có gì thay đổi ở Inter Milan”.

Chuyện Conte bất ngờ chỉ trích đội ngũ lãnh đạo Inter khiến tất cả bất ngờ. Đây không phải thời điểm thích hợp để làm chuyện này. Inter vẫn còn đấu trường Europa League để chiến đấu. Và khi mùa giải kết thúc với vị trí thứ nhì, điều Inter hướng tới từ giai đoạn đầu mùa, đó không thể là một kết quả tồi.

Đây không phải lần đầu tiên Conte có mâu thuẫn với cấp lãnh đạo trong suốt thời gian huấn luyện. Nhà cầm quân này từng từ chức HLV trưởng Juventus vào giai đoạn chuẩn bị cho mùa giải 2014/15 với những mâu thuẫn trong khâu chuyển nhượng.

Tới khi dẫn dắt tuyển Italy được vài tháng, Conte lại muốn từ chức vì Liên đoàn Bóng đá Italy (FIGC) không thể tác động để các CLB nhả người cho ĐTQG.

Conte là một người nóng tính và đòi hỏi cao. Khi không có được những gì mình muốn, ông sẽ chỉ trích như một cách để vừa đòi quyền lợi, vừa mở ra đường thoát cho chính mình.

Tuy nhiên, cũng cần đặt ngược lại câu hỏi rằng những chỉ trích của Conte với ban lãnh đạo Inter có chính xác hay không?

Lỗ hổng của Inter

Conte chỉ trích ban lãnh đạo Inter vì đã không bảo vệ đội bóng trong giai đoạn khó khăn nhất. Người ta không khó để chỉ ra khoảnh khắc này. Đó là giai đoạn ngay sau khi bóng đá vừa trở lại. Inter trong cuộc khủng hoảng lực lượng đã hòa Sassuolo 3-3, thua ngược Bologna trong thế dẫn bàn và hòa tiếp Hellas Verona 2-2.

Kết quả này khiến Inter tụt xuống vị trí thứ 4 trên BXH, gần như giương cờ trắng trong cuộc đua Scudetto với Juventus, và kéo theo một hệ lụy không tưởng trên các mặt báo Italy.

Báo chí xứ sở hình chiếc ủng "đánh" Inter tơi bời, từ phao tin đồn Eriksen bị rao bán chỉ sau 6 tháng ở CLB, Lautaro tụt giá, Milan Skriniar ra đi, đến dựng chuyện Conte chửi bới học trò, đòi thanh lọc hơn nửa đội hình...

inter anh 4

Eriksen là nhân tố bị truyền thông Italy chỉ trích liên tục. Ảnh: Getty.

Đến những vòng cuối cùng, khi Inter dần lấy lại phong độ, tin tức về việc Marcelo Brozovic đi xe bị thu bằng lái và phạt tiền lại rầm rộ trên truyền thông.

Điều Conte cay cú đến chính ở đây. Vào thời điểm đội bóng lâm vào cảnh trên đe dưới búa, đội ngũ lãnh đạo của Inter không có bất kỳ hành động nào để bảo vệ CLB. Chủ tịch Steven Zhang mắc kẹt ở Trung Quốc vì dịch bệnh, trong khi Giám đốc Thể thao Beppe Marotta và Phó chủ tịch Javier Zanetti đều khá kiệm lời bảo vệ CLB.

Trong suốt gần 3 thập kỷ qua, Inter luôn là con ghẻ của bóng đá và truyền thông Italy bởi tư tưởng quốc tế (trọng dụng cầu thủ nước ngoài thay vì Italy) của đội bóng này.

Việc Sport Mediaset, cơ quan truyền thông lớn bậc nhất Italy, thuộc sở hữu của Silvio Berlusconi, cựu chủ tịch AC Milan, cũng là lý do khác để Inter luôn nằm trong diện kẻ thù.

Sau này, khi Juventus trở lại và xác lập thế thống trị, "Bà đầm già" cũng khéo léo điều khiển luôn truyền thông để hiếm khi rơi vào tình cảnh bị "đánh" khi mùa giải bước vào giai đoạn căng thẳng.

Trong mùa giải này, bộ đôi Federico Bernardeschi và Douglas Costa chỉ ghi được vỏn vẹn 2 bàn, song hiếm khi báo chí Italy chỉ trích sự lãng phí này.

Ngược lại, Eriksen tới Inter mà không tạo ra được khác biệt, báo chí Italy lập tức mở những chuyên đề phân tích cả chuyên môn lẫn phao tin đồn để "đánh" Inter không thương tiếc.

Việc Inter không thể đối mặt được với áp lực từ truyền thông là lý do lớn khiến Nerazzurri luôn lâm vào cảnh đầu voi đuôi chuột như trong các mùa giải trước khi Conte tới: Họ sẽ khởi đầu cực tốt trong giai đoạn đầu mùa, trước khi bị những bàn tay trong bóng đêm tấn công ở nửa sau và gục ngã.

Paolo Condo, nhà báo Italy, nhấn mạnh điều Conte muốn qua bài phát biểu gây chấn động là ban lãnh đạo Inter cần mạnh mẽ hơn trong việc đối xử với truyền thông. Câu chuyện Brozovic say xỉn và bị phạt tiền khi mùa giải bước vào giai đoạn quyết định là điều sẽ không bao giờ xảy ra tại Juventus.

Khi mới nhậm chức Inter, Conte quả quyết đây sẽ là hành trình khó khăn, và đội bóng cần thời gian để trưởng thành và giành lấy chức vô địch. Song sự thật đôi khi lại khắc nghiệt hơn những gì Conte có thể tưởng tượng.

Inter của ông đúng là đã trưởng thành và có thể vươn mình, nhưng ban lãnh đạo đội bóng lại chưa thể đảm bảo được điều kiện cần trong tương lai ấy khi vẫn quá kiệm lời, và thiếu tính chiến đấu với những địch thủ trong bóng tối.

Báo chí Italy nói rằng Conte có thể sẽ ra đi ngay khi mùa giải này kết thúc. Max Allegri và Mauricio Pocchettino là những cái tên có thể ngồi vào ghế nóng tại sân Giuseppe Meazza.

Nếu điều này xảy ra, Inter coi như tự tát vào mặt mình khi không thể bảo vệ HLV của họ như đã hứa, và đồng thời tự tay hất đổ kế hoạch vốn đang đi đúng hướng của chính mình.

Bàn thắng trên chấm phạt góc của Eriksen Trong trận Inter Milan đối đầu Napoli rạng sáng 14/6 (giờ Hà Nội), Christian Eriksen ghi bàn thắng trên chấm phạt góc. Sự chủ quan của thủ môn Ospina đã giúp Eriksen lập công.

HLV Conte sắp chia tay Inter

Trong trường hợp HLV Antonio Conte rời Inter Milan, ông Massimiliano Allegri nhiều khả năng được ban lãnh đạo đội chủ sân Meazza chọn để thay thế.

Giám đốc CLB Inter Milan: 'Chiêu mộ Messi là điều không tưởng'

Giám đốc Điều hành Giuseppe Marotta một lần nữa khẳng định việc chiêu mộ Lionel Messi ở kỳ chuyển nhượng mùa hè này là "ảo mộng" với Inter Milan.

Việt Nhật

Bạn có thể quan tâm