Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Vì sao Hà Lan cúi đầu thất vọng trước CH Czech?

Chiếc thẻ đỏ của Matthijs de Ligt chỉ là giọt nước tràn ly trong thất bại của Hà Lan trước CH Czech tại vòng 1/8 Euro 2020.

Ha Lan bi loai Euro 2020 anh 1

Sau khi Hà Lan vượt qua vòng bảng ngay sau lượt đấu thứ hai, Marco van Basten gây sốc khi chia sẻ thẳng thắn trên NOS: "De Ligt là trung vệ trong hàng hậu vệ 3 người của chúng ta. Nhưng cậu ấy phải có tố chất thủ lĩnh hơn lúc này. De Ligt tới Italy để học phòng ngự, nhưng tôi không nghĩ cậu ấy học được nhiều điều ở đó. De Ligt phải chỉ huy phần còn lại".

Sai lầm của De Ligt hay ai?

Sau những chỉ trích của Van Basten, De Ligt trả lời: "Nếu để một người như Van Basten chỉ trích, bạn phải lắng nghe. Ông ấy từng thành công tại Serie A cực kỳ khó khăn trong quá khứ, nên tôi hiểu những gì Van Basten nói về mình".

"Tuy nhiên trên sân, một vài quyết định phải được đưa ra cực nhanh, chỉ trong vài tích tắc thôi. Tôi luôn nỗ lực để tiến bộ trong từng trận đấu lẫn buổi tập. Tôi sẽ không ngay lập tức chơi một trận hoàn hảo, nhưng sẽ cố gắng để làm điều đó trong tương lai gần", trung vệ này từng nói.

Giờ thì De Ligt đã trở thành tội đồ của Hà Lan với tấm thẻ đỏ đáng quên trước CH Czech. Van Basten đã đúng khi nhận định về trung vệ sinh năm 1999.

Sai lầm sơ đẳng khi dùng tay chơi bóng lộ liễu ở vị trí chốt chặn hàng phòng ngự đã triệt tiêu tinh thần lẫn chiến thuật của Hà Lan trước CH Czech. Đối thủ của Hà Lan là một đội bóng được tổ chức tốt. Sai lầm cá nhân của De Light làm sụp đổ chiến thuật của đội bóng, dẫn Hà Lan tới lối đá chờ thua bạc nhược và cuối cùng là tấm vé về nước.

Nhưng De Ligt đáng trách và Frank de Boer, người xếp anh ở vị trí chỉ huy hàng phòng ngự trong hệ thống ba trung vệ, cũng đáng trách không kém. Từ khi nổi lên trong màu áo Ajax và sau này là chuyển tới Juventus, De Ligt chưa từng được đánh giá cao khi phải chơi trong hệ thống ba trung vệ.

Ha Lan bi loai Euro 2020 anh 2

De Ligt là tội đồ trong thất bại của tuyển Hà Lan. Ảnh: Reuters.

Tại Ajax, De Ligt đá cặp với Daley Blind ở sơ đồ 4-3-3. Khi tới Juventus và bị đẩy vào chơi trong sơ đồ 3 trung vệ, De Ligt liên tục mắc lỗi. Sai lầm De Ligt lặp lại nhiều nhất chính là chơi bóng bằng tay. Anh khiến CLB liên tục nhận phạt đền, tới mức từng thừa nhận "tay tôi như dính nam châm hút bóng".

Trong sơ đồ ba trung vệ, người đá chính giữa phải có khả năng chỉ huy hàng phòng ngự, kiểm soát không gian, giữ vững cự ly đồng thời đảm bảo an toàn ở mức tối đa trong mọi tình huống xử lý. De Ligt tài năng nhưng chưa làm được những điều đó.

Ngày ở đội trẻ Ajax, De Ligt vốn là một tiền vệ trung tâm và được đẩy xuống đá trung vệ để tận dụng khả năng càn lướt cũng như tốc độ để chiếm lĩnh khoảng trống. Anh giỏi băng lên cắt bóng hơn là đứng dưới cùng bọc lót, tóm lại là sở hữu những tố chất không thích hợp so với một cầu thủ đá ở trung tâm hàng thủ ba trung vệ.

Hà Lan không phải không có cầu thủ xuất sắc ở vị trí này. Stefan de Vrij là trung vệ hay nhất Serie A 2019/20 ở vị trí trung tâm hàng phòng ngự ba người của Inter Milan. De Vrij được tôi luyện tại Serie A mà chính De Ligt đã tới để "học phòng ngự". Anh từng chơi dưới sự chỉ dẫn của Antonio Conte cùng Simone Inzaghi, những chiến lược gia nằm lòng sơ đồ 3 trung vệ.

Vậy mà De Boer đẩy De Vrij sang vị trí trung vệ lệch phải, cho De Ligt đá trung tâm. Cách sắp xếp này tự hạn chế khả năng của De Vrij và vạch trần những điểm yếu của De Ligt.

De Vrij đã quá quen với những pha áp sát tiểu xảo như Patrik Schick vừa làm trong 7 năm chơi tại Serie A, nhưng anh hiếm khi mắc lỗi. Lần cuối De Vrij nhận thẻ đỏ tại Serie A đã là câu chuyện của năm 2014.

Áo hay Bắc Macedonia đã không thể tận dụng thành công sự lệch pha giữa De Ligt và De Vrij ở hàng phòng ngự Hà Lan. Nhưng áp lực của một trận knock-out Euro đã đánh sập hàng phòng ngự áo cam. Bản lề trong chiếc thẻ đỏ của De Ligt chính là sai lầm trong cách sử dụng người của De Boer.

Ha Lan bi loai Euro 2020 anh 3

Sai lầm của De Boer khiến Hà Lan về nước sớm. Ảnh: Reuters.

Màu cam nhạt nhòa

Dẫu vậy, phải thẳng thắn nhìn nhận: Hà Lan chưa thua sau chiếc thẻ đỏ của De Ligt. Họ thua vì tinh thần bạc nhược sau biến cố khó tin ở vị trí chốt chặn hàng phòng ngự và tự sụp đổ trước sức ép từ CH Czech.

Bàn thua đầu tiên của Hà Lan bắt nguồn từ pha bắt bóng lỗi của Marten Stekelenburg, khiến đội nhà chịu phạt góc. Ở tuổi 38 tuổi, Stekelenburg là cầu thủ Hà Lan giàu kinh nghiệm nhất. Một người dày dạn trận mạc như vậy còn mất tinh thần và mắc lỗi, phần còn lại lấy gì để làm điểm tựa?

Đó chắc chắn không phải thủ quân Georginio Wijnaldum, người chuyền có 15 lần suốt 90 phút, và chỉ 10 trong số đó đi chính xác. Cứ 9 phút, Wijnaldum mới chuyền bóng chính xác được một lần. Đây có thật sự là bóng đá cấp độ Euro?

Đó cũng chắc chắn không thể là Memphis Depay, người không biết làm gì ngoài việc lao đầu vào hàng phòng ngự của CH Czech và ngã lăn ra đất trước khi phàn nàn.

Những CĐV Hà Lan lâu năm chỉ biết lắc đầu trước thứ bóng đá nhạt nhòa của đội bóng con cưng ở nửa cuối hiệp 2. Bóng chỉ được câu bổng trong vô vọng lên tuyến trên. Không có kết nối, không có tinh thần, không gì cả.

Ha Lan bi loai Euro 2020 anh 4

Hà Lan không sút trúng đích lần nào trước CH Czech. Ảnh: Reuters

Theo ESPN, trong 89 trận từng thi đấu tại cả World Cup lẫn Euro trong lịch sử, trận thua trước CH Czech là lần đầu tiên "Cơn lốc màu da cam" không sút trúng đích lần nào.

Một Hà Lan từng đẩy những chân sút cự phách như Roy Maakay, Jimmy Floyd Hasseilbaink, Klaas-Jan Huntelaar lên ghế dự bị vì quá dư thừa tiền đạo xuất sắc giờ có Donyell Malen, người không biết làm gì khi đối mặt thủ môn, và Wout Weghorst, người chỉ tạo ấn tượng nhờ chiều cao gần 2 m.

Hà Lan đã kết thúc giải đấu lớn đầu tiên sau 7 năm vắng mặt ở các sân khấu lớn theo cách buồn bã như thế. Nhiều CĐV Hà Lan đang tiếc rẻ khi vào năm 2020, thời điểm họ cực mạnh với Ronald Koeman trên ghế huấn luyện, với Virgil van Dijk ở trung tâm hàng phòng ngự, và sơ đồ 4-3-3 từng bóp nát cả Pháp, Đức lẫn Anh thì Euro lại bị hoãn.

Để lúc này, với Frank de Boer trên ghế huấn luyện cùng một đội ngũ thiếu vắng tố chất thủ lĩnh, Hà Lan trở thành nỗi buồn ở các vòng knock-out của Euro.

Một thống kê sốc: Lần cuối Hà Lan thắng trong hai hiệp chính tại vòng knock-out tại Euro là từ năm 2000 khi họ vùi dập Nam Tư 6-1. Một lời nguyền nào đó có thể đã ám ảnh Hà Lan ở sân chơi này. Nhưng trước khi tìm ra và phá hủy nó, Hà Lan có lẽ cần thay HLV.

Frank de Boer chưa và nhiều khả năng sẽ không bao giờ là người thích hợp cho vị trí thống soái của đội bóng áo cam. Nhìn Hà Lan bạc nhược trước CH Czech là có thể hiểu vấn đề của họ thực chất nằm ở đâu.

Video Hà Lan - CH Czech: De Ligt nhận thẻ đỏ Trung vệ Juventus đẩy tuyển Hà Lan vào thế khó sau tình huống phòng ngự lúng túng ở đầu hiệp hai trận gặp CH Czech tại vòng 16 đội Euro 2020.

Bỉ biến Bồ Đào Nha thành cựu vương Euro

Ronaldo cùng đồng đội chia tay Euro 2020 sau thất bại 0-1 trước Bỉ ở vòng 1/8 rạng sáng 28/6.

Tấm thẻ đỏ thổi bay giấc mơ của Hà Lan

Sai lầm của Matthijs de Ligt trả Hà Lan về lại mặt đất sau những trận đấu bay bổng ở vòng bảng. Họ không còn nằm trong số những đội bóng lớn của thế giới.

Cảnh báo của Van Basten với De Ligt thành hiện thực

Matthijs de Ligt có pha xử lý vụng về, làm hại tuyển Hà Lan trong trận gặp CH Czech ở vòng 1/8 tối 27/6 (giờ Hà Nội).

Việt Nhật

Bạn có thể quan tâm