Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Lan sẵn sàng đánh bại đối thủ truyền kiếp

Nhà báo Maarten Elst của BN DeStem cho rằng tuyển Hà Lan sẽ giành chiến thắng trước tuyển CH Czech nếu HLV Frank de Boer đặt niềm tin vào Donyell Malen.

Trái với phong độ không ấn tượng trước thềm Euro 2020, tuyển Hà Lan gây bất ngờ khi giành trọn vẹn 9 điểm ở vòng bảng. Giờ đây, thầy trò HLV De Boer chuẩn bị bước vào trận đấu thuộc vòng 1/8 với đối thủ CH Czech.

Với nhiều ngôi sao trong đội hình, tuyển Hà Lan được đánh giá cao hơn. Tuy nhiên, tuyển CH Czech luôn khiến họ gặp nhiều khó khăn trong quá khứ. Nếu chủ quan, tuyển Hà Lan sẽ phải nhận thất bại cay đắng.

Chia sẻ với Zing, nhà báo Maarten Elst phân tích điểm mạnh cũng như thiếu sót của tuyển Hà Lan sau khi kết thúc vòng bảng.

Depay anh 1

Tuyển Hà Lan xuất sắc vượt qua vòng bảng Euro 2020 với thành tích toàn thắng. Ảnh: Reuters.

Cơn ác mộng trong quá khứ

- Tuyển Hà Lan được đánh giá cao hơn nhưng tuyển CH Czech luôn là đối thủ truyền kiếp của họ.

- Vâng, tôi nghĩ bạn đang muốn nhắc đến Euro 2004. Paul Bosvelt vào thay Arjen Robben và trận đấu thay đổi hoàn toàn. Ở vòng loại World Cup 2018, tuyển Hà Lan cũng rơi vào tình cảnh tương tự.

Tôi không nghĩ rằng tiếng vọng từ lịch sử sẽ trở thành một phần quan trọng ở trận đấu sắp tới bởi cả 2 đội đều có sự thay đổi và ngày càng tiến bộ. Trong số các đội tuyển ở vòng knock-out, CH Czech là đối thủ phù hợp nhất với tuyển Hà Lan. Nếu chúng tôi phải gặp tuyển Bỉ, tình hình sẽ phức tạp hơn rất nhiều.

- Ở Euro 2008, tuyển Hà Lan giành 9 tuyệt đối ở vòng bảng. Nhưng sau đó, họ gục ngã ở tứ kết. Bây giờ, ông có nghĩ rằng bi kịch đó sẽ lặp lại?

- Đó không chỉ là Euro 2008, điều tương tự cũng xảy ra ở Euro 2004 (thất bại trước tuyển Bồ Đào Nha ở bán kết - PV), World Cup 2006 (thua tuyển Bồ Đào Nha ở tứ kết trong trận cầu có 4 thẻ đỏ - PV). Tuyển Hà Lan cần thưc sự tỉnh táo khi bước vào vòng loại trực tiếp.

Thầy trò HLV De Boer không còn chạm trán với những đối thủ dễ dàng. Mọi đội tuyển xuất hiện ở vòng đấu này đều rất mạnh. Tôi nghĩ tuyển Hà Lan sẽ vượt qua CH Czech và sự khó khăn sẽ xuất hiện ở trận tứ kết, nơi chúng tôi có thể phải thi đấu với tuyển Đan Mạch.

Tuyển Hà Lan sẽ gặp nhiều khó khăn trên đường đến trận chung kết. Tất nhiên, mọi chuyện có thể tồi tệ hơn.

Depay anh 2

Depay khát khao tỏa sáng ở Euro 2020. Ảnh: Reuters.

Giải pháp mới cho hàng công tuyển Hà Lan

- Theo ông, “vũ khí nguy hiểm” nhất giúp tuyển Hà Lan vượt qua tuyển CH Czech là gì?

- Malen. Cậu ấy chắc chắn sẽ có tên trong đội hình xuất phát. Không có bất kỳ mối liên kết nào giữa Memphis Depay và Wout Weghorst. Đối với tôi, Malen là cầu thủ thi đấu đồng đội hơn.

Tình huống trong trận đấu với tuyển Ukraine là ví dụ tiêu biểu. Cậu ấy vào sân, đi bóng vượt qua thủ môn, chờ đợi rồi chuyền cho Denzel Dumfries đúng lúc. Tôi nghĩ HLV De Boer biết rõ điều đó ở vòng bảng và sẽ trao cơ hội cho Malen ra sân ngay từ đầu.

- Ông nghĩ sao về màn trình diễn của Depay cho đến thời điểm này? Và ông có mong chờ cậu ấy ghi bàn trong trận đấu này không?

- Depay thực sự muốn tỏa sáng ở Euro 2020. Weghorst cũng vậy. Chúng ta thấy 2 tiền đạo của tuyển Hà Lan đều rất muốn thể hiện mình trong những trận đấu đầu tiên. Họ quá khát khao ghi bàn và không có bất kỳ pha phối hợp nào cùng nhau.

Nếu Malen xuất hiện, Depay sẽ có một đối tác hoàn hảo. Malen sẽ phá vỡ hệ thống phòng ngự của đối thủ và chuyền bóng cho Depay ghi bàn. Chúng ta từng thấy điều đó ở trận đấu với tuyển Bắc Macedonia, tuyển Hà Lan có thể tạo ra những pha phản công và ghi bàn. Depay rất có ích khi đảm nhiệm vai trò này.

- Sự tự tin của các cầu thủ Hà Lan liệu có thể giúp họ giành chiến thắng ở trận đấu này?

- Điều đó chắc chắn sẽ giúp ích cho họ rất nhiều. Họ có động lực và muốn có kết quả tốt trước một đối thủ khó chơi. Người hâm mộ nghĩ rằng tuyển Hà Lan ít nhất sẽ lọt vào đến bán kết. Họ sẽ không cảm thấy vui nếu tuyển Hà Lan sớm bị loại.

Tuyển CH Czech có thể kết thúc trận đấu bằng một chiến thắng. Chúng ta phải chờ xem tuyển CH Czech sẽ thi đấu với chiến thuật nào. Hàng thủ của họ rất tuyệt vời. Trên hàng công, Patrik Schick có một cú dứt điểm chết người. Đây chắc chắn là một trận đấu tuyệt vời với nhiều người yêu mến tuyển Hà Lan trên khán đài.

Theo tôi, đội hình tuyển Hà Lan sẽ giống với trận gặp tuyển Bắc Macedonia. Có thể Marten de Roon sẽ trở lại đội hình xuất phát thay cho cho Gravenberch. Khi đó, Frenkie de Jong sẽ có không gian để thi triển lối chơi của mình.

- Xin cảm ơn ông về buổi phỏng vấn này.

Trong 6 trận đấu gần nhất giữa 2 đội, tuyển Hà Lan chỉ giành chiến thắng 2 trận và để thua 4 trận. Ở Euro 2004, 2 đội gặp nhau ở vòng bảng. Tuyển Hà Lan dẫn trước với tỷ số 2-0 nhưng sau đó để thua ngược 2-3.

Lúc 23h ngày 27/6, Hà Lan chạm trán CH Czech ở vòng 1/8 của Euro 2020.

Video Bắc Macedonia - Hà Lan: Depay ghi bàn Sau pha va chạm giữa Daley Blind với Goran Pandev, Memphis Depay tận dụng tình huống phản công để mở tỷ số cho tuyển Hà Lan trong màn so tài ở bảng C Euro 2020.

Hà Lan hưởng lợi từ nhánh đấu Euro 2020

Trong khi các ông lớn liên tục đối mặt với các đối thủ mạnh cùng nhánh đấu khó khăn, Hà Lan có điều kiện cực tốt để lọt vào bán kết Euro 2020.

Trung phong tuyển Hà Lan chia tay Euro 2020

Tuyển Hà Lan nhận tin dữ sau khi tiền đạo Luuk de Jong không thể tiếp tục cùng các đồng đội tham dự Euro 2020.

Thường Châu

Bạn có thể quan tâm