Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao gọi cửa hàng Mono là Apple Store thu nhỏ?

Là hình thức đại lý cao nhất, Mono Store được ví như những "Apple Store thu nhỏ", đem lại trải nghiệm khác biệt cho người dùng trong nước.

Trong khi việc một Apple Store có mặt tại Việt Nam vẫn chưa xác định, hệ thống Mono Store - đơn vị ủy quyền bán sản phẩm chính hãng của Táo khuyết - lại chứng kiến sự phát triển nhanh chóng. Mới đây nhất, Thế Giới Di Động cũng gia nhập cuộc chơi với chuỗi bán lẻ TopZone, góp phần mở rộng mô hình "tiểu Apple Store" này.

Quy trình vận hành và đội ngũ nhân viên

Mono Store là các cửa hàng ủy quyền chuyên bán sản phẩm của Apple, được chia làm 2 nhóm: AAR (Apple Authorized Reseller) - có diện tích tối thiểu 50 m2, và APR (Apple Premium Reseller) - có diện tích tối thiểu 120 m2. Khác với các cửa hàng bán lẻ thông thường, Mono Store phải đạt và tuân thủ những tiêu chuẩn khắt khe của nhà Táo khuyết.

Ở mô hình này, các vị trí, điểm bán đều do Apple thẩm định, quy trình bán hàng bên trong cũng phải được hãng xét duyệt. Như Apple Store, cửa hàng cần đặt ở vị trí đắc địa, không chỉ ở khu vực trung tâm, mà còn cần thuận tiện cho khách hàng tiếp cận.

Toàn bộ phần thiết kế cũng như vận hành cửa hàng đều do Apple thực hiện và giám sát. Từng chi tiết, từ ván gỗ lát sàn đến hệ thống ánh sáng, được hãng phê duyệt, chỉ định và thậm chí là nhập khẩu để đảm bảo tạo không gian tối ưu cho người sử dụng. Thậm chí, tất cả đối tác liên quan trong quá trình xây dựng, lắp đặt... cũng cần được hãng thông qua.

Mono Store cua Apple anh 1

Một cửa hàng của TopZone, chuỗi bán lẻ thuộc mô hình Mono Store.

Tại cửa hàng, iPhone được bày trên bàn giữa để khách tiện trải nghiệm, các sản phẩm khác được bố trí theo khu vực riêng một cách khoa học và thẩm mỹ, đem lại cảm giác khác biệt ngay từ khi bước chân vào. Các cửa hàng Mono Store có thể nhỏ hơn Apple Store, nhưng được chú trọng để đem lại không gian sang trọng, chỉn chu "chính hãng".

Việc đào tạo đội ngũ nhân sự cũng phải theo tiêu chuẩn riêng của hãng. Trong đó, nhân viên nắm rõ và hiểu sâu từng sản phẩm, có khả năng tư vấn sát nhất với nhu cầu của khách hàng. Họ cần phải đạt các bài kiểm tra của hãng, trải qua quá trình sàng lọc kỹ càng và liên tục được cập nhật kiến thức và kỹ năng mới, đảm bảo phục vụ khách hàng tốt nhất.

Danh mục sản phẩm và trải nghiệm

Các sản phẩm có mặt ở đây cũng phong phú hơn, đem lại cơ hội trải nghiệm và lựa chọn đa dạng hơn cho người dùng, với nhiều sản phẩm không có ở các đại lý ủy quyền nhỏ khác. Đơn cử, các cửa hàng TopZone không chỉ có Apple Watch, iMac M1, iPhone 13 series… mà còn có các mẫu tai nghe, thiết bị âm thanh, phụ kiện mới trên thị trường.

Cũng như tại các Apple Store, sản phẩm trưng bày được nối với hệ thống cáp ẩn dưới mặt bàn theo tiêu chuẩn bảo mật DDL (Demo Device Lock), cho khách trải nghiệm thoải mái nhưng tránh bị thất lạc.

Đến một Mono Store, khách hàng sẽ được trải nghiệm quy trình bán hàng "chuẩn Apple", được chăm sóc chu đáo từ khi bước chân vào cửa hàng, trong quá trình trải nghiệm đến lúc thanh toán và ra về.

Đồng thời, ở mô hình ủy quyền cao cấp này, người dùng tại thị trường địa phương có thể an tâm mua sắm và tận hưởng những thiết bị mới nhất từ Apple một cách nhanh chóng, được đảm bảo quyền lợi theo tiêu chuẩn chính hãng.

Với những đặc trưng thỏa mãn tín đồ Táo khuyết, trong lúc Apple Store chưa xuất hiện tại Việt Nam, Mono Store được dự đoán sẽ phát triển mạnh mẽ. Đơn cử, đến quý II/2022, TopZone dự kiến mở rộng quy mô lên 50 cửa hàng AAR nâng cao (diện tích 100-120 m2), cùng 10 cửa hàng APR (diện tích 180-220 m2), đem lại nhiều lựa chọn hơn cho người dùng.

Giang Hoàng Linh

Bạn có thể quan tâm