Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao giá bán USD tăng sát 21.600 đồng?

Sáng 24/3, giá USD niêm yết tại các ngân hàng trong nước có xu hướng tăng vọt mặc dù đồng bạc xanh trên thế giới đang xuống giá.

So với hôm 23/3, giá niêm yết USD đều tăng ít nhất 30 đồng tại nhiều ngân hàng. Một số đơn vị như Techcombank hay Vietcombank thậm chí còn tăng tới 60 và 75 đồng so với một ngày trước đó. Giá USD bán ra sáng 24/3 trong ngân hàng phổ biến ở 21.580 đồng, bằng với kỷ lục được thiết lập ngày 16/3. 

Tỷ giá đã tăng tới gần 200 đồng trong vòng 2 tuần qua. So với trần, con số 21.580 đồng/USD đã ở mức tiệm cận. Đây cũng là lần tăng tỷ giá kỷ lục trong nhiều năm trở lại đây.

Theo một chuyên viên của Techcombank, có nhiều nguyên nhân dẫn tới sự tăng giá lần này. Đầu tiên, giá USD trên thị trường thế giới tăng do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đang duy trì chính sách đồng đôla yếu. Mỹ đang bán USD với giá rẻ. Nhu cầu mua USD lớn do hệ quả của chính sách này đã kích thích giá đôla tăng trên thị trường thế giới. 

Tỷ giá trong ngân hàng đã ở 21.580 đồng/USD. Ngoài thị trường tự do, đồng đôla Mỹ giao dịch trên 21.600 đồng. Ảnh: Anh Tuấn.
Trong nước, chính sách của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng là một nguyên nhân dẫn tới sự tăng giá của đồng bạc xanh. Do NHNN khống chế, tỷ giá trong một năm qua dù có tăng nhưng cũng không đáng kể, ở mức dưới 2%. Năm nay, đồng đôla tăng một phần bởi không còn bị kiềm chế mạnh như trước. Mặc dù vậy, NHNN hiện vẫn giữ mức trần tỷ giá ở mức 21.600 đồng/USD.  

Giá vàng là một nguyên nhân khác ảnh hưởng tới tỷ giá. Hiện tại, mức chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế lên tới 4-5 triệu đồng mỗi lượng. Điều này làm dấy lên lo ngại nhu cầu mua USD để nhập vàng. 

Một yếu tố nữa dẫn tới tỷ giá tăng trong thời gian gần đây là nhu cầu đối với ngoại tệ này của các doanh nghiệp. Đầu năm, các doanh nghiệp nhập khẩu cần USD để thanh toán với đối tác nước ngoài. Nhu cầu đối với USD vì thế cũng tăng lên, dẫn tới tỷ giá có sự dịch chuyển.

Bên cạnh đó, yếu tố tâm lý cũng góp phần đẩy giá USD cao hơn, theo đánh giá của các chuyên gia.

Chiều nay, giá USD chợ đen ở chiều bán ra khoảng 21.610 đồng/USD - chênh lệch không đáng kể so với trong ngân hàng. 

Ổn định tỷ giá từ nhiều năm nay vẫn được coi như một chính sách quan trọng của NHNN. Đối với nhóm các nhà đầu tư, ổn định tỷ giá là một yếu tố góp phần củng cố niềm tin tại thị trường Việt Nam. Nhiều người Việt thường xuyên có giao dịch cần sử dụng USD, ổn định tỷ giá cũng là điều mà họ mong muốn. 

Ông Thắng, một người có con đang du học Mỹ cho biết, tỷ giá đang không ổn định nên gia đình hạn chế gửi nhiều tiền cho con trong thời gian gần. Ông Thắng cho hay, không chỉ ông, những gia đình khác có con đi du học cần sử dụng USD cũng mong tỷ giá sớm đi vào quỹ đạo.

USD tăng vọt: Có nên rút tiền mua USD?

Lời giải tối ưu của tỷ giá không chỉ phục vụ riêng cho các yêu cầu đơn lẻ mà phải hài hòa các mục tiêu khác cho kinh tế vĩ mô.

Tô Đức

Bạn có thể quan tâm