Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao GDP quý đầu năm thấp kỷ lục 3 năm qua?

Theo Bộ Kế hoạch Đầu tư, GDP quý I giảm so với 2 năm qua nhưng hoàn toàn không đáng lo ngại.

Tại cuộc hợp báo thường kỳ Chính phủ chiều 3/4, Bộ trưởng, chủ nghiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng điểm lại những nét chính về nền kinh tế trong nước 3 tháng đầu năm. Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, nền kinh tế đang có những tín hiệu vui từ nhiều lĩnh vực khác nhau.

Trong quý I, xuất khẩu cả nước đạt 43,7 3 tỷ USD, tăng 12,8% so với cùng kỳ năm 2016. Nhập khẩu cũng đạt 45,63 tỷ USD, tăng 22,4% so với cùng kỳ.

Riêng lạm phát đầu năm tăng 1,66%, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đánh giá mức tăng trưởng này vẫn nằm trong phạm vi cho phép.

hop bao chinh phu anh 1
Theo lý giải của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, GDP giảm trong quý đầu năm chủ yếu do khai khoáng và khai thác dầu khí giảm. Ảnh: BĐT.

Đáng chú ý, trong quý đầu năm, cả nước có thêm 26.478 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký trên 270 nghìn tỷ đồng, tăng 11,4% về số doanh nghiệp và 45,8% về vốn so với cùng kỳ năm 2016. Tỷ trọng vốn bình quân trên một doanh nghiệp mới đạt khoảng 10,2 tỷ đồng.

Song đánh giá tổng quát về tình hình tăng trưởng GDP, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng đây là mức tăng trưởng thấp nhất trong 3 năm qua. Quý I, GDP cả nước tăng 5,1%, trong khi cùng kỳ 2016 mức tăng là 5,46% và 2015 tăng 6,03%.

Đặc biệt, khu vực công nghiệp và xây dựng tăng trưởng chỉ 3,83%, giảm đến gần 5% so với cùng kỳ 2016. Đây là con số thấp nhất trong 6 năm qua. Các ngành chế biến, chế tạo và khai khoáng đều giảm mạnh.

Lý giải nguyên nhân tăng trưởng GDP đang chậm lại, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Đào Quang Thu cho rằng bản chất không đáng lo ngại. Theo ông Đào Quang Thu, GDP giảm chủ yếu do khai khoáng và khai thác dầu khí giảm, nhưng vấn đề giảm này là chủ động và nằm trong kế hoạch.

Năm 2016, cả nước khai thác hơn 15 triệu tấn dầu thô. kế hoạch năm 2017 giảm xuống chỉ còn trên 12 triệu tấn. Riêng quý I, sản lượng dầu thô giảm khoảng 600.000 tấn so với cùng kỳ. Nếu không giảm sản lượng dầu thô, GDP quý này hoàn toàn có thể đạt mức 5,95%, cao hơn cùng kỳ năm ngoái.

Đại diện lãnh đạo Bộ kế hoạch Đầu tư đánh giá về bản chất, giảm GDP do chủ động giảm khai khoáng và khai thác dầu khí, điều này không ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô nói chung. Nếu nhìn vào bức tranh nền kinh tế trong quý I, các thông số vẫn rất triển vọng.

Nói về các giải pháp kích thích tăng trưởng trong thời gian sắp tới, Thứ trưởng Đào Quang Thu cho biết Chính phủ sẽ tiếp tục ưu tiên đầu tư kinh doanh cho doanh nghiệp. Bộ ngành, địa phương thực hiện tốt Nghị quyết 35 của Chính phủ, thúc đẩy giải ngân các nguồn vốn đầu tư của xã hội.

Ngoài ra, việc cải thiện cơ cấu lại nền kinh tế cũng sẽ tiếp tục tạo động lực cho thời kỳ phát triển sắp tới. 


Hiếu Công

Bạn có thể quan tâm