Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao đường băng sân bay Vinh bong tróc, rạn nứt?

Lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Vinh nhận định nắng nóng và tác động của tàu bay khi cất, hạ cánh khiến lớp bê tông nhựa mặt đường băng mất độ kết dính dẫn đến rạn nứt, bong tróc.

Chiều 3/7, ông Hoàng Văn Thư, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Vinh (TP Vinh, tỉnh Nghệ An), cho biết đơn vị đang cho bóc lớp bê tông nhựa bề mặt trên đường băng sân bay gặp sự cố kỹ thuật để thảm lại một lớp khác, đảm bảo cho quá trình vận hành trở lại.

duong bang nut vo anh 1

Vị trí đường băng gặp sự cố. Ảnh: CTV.

“Nắng nóng cùng hoạt động cất, hạ cánh liên tục tàu bay khiến bề mặt đường băng mất kết dính với lớp bê tông xi măng bên dưới dẫn đến bong bật. Việc khắc phục lại không khó và đây cũng chỉ là hoạt động duy tu sửa chữa thông thường khi lớp bê tông nhựa hư hỏng”, ông Thư nhận định nguyên nhân và đưa ra phương án khắc phục.

Theo ông Thư, đường băng gặp sự cố được đưa vào sử dụng từ cuối năm 2003, đến nay đã đạt tuổi thọ 20 năm, cần phải nâng cấp sửa chữa.

Sáng 3/7, 4 chuyến bay đi/đến sân bay Vinh hoạt động bình thường. Khi một chuyến bay khác từ Vinh đi TP.HCM, nhiều người phát hiện các mảng lớn đường băng bị bong, nứt vỡ.

Vị trí gặp sự cố dài khoảng 8 m, sâu 7 cm. Cảng hàng không quốc tế Vinh sau đó đã thông báo cho ngành liên quan cùng các hãng bay tạm hoãn và không tiếp nhận các chuyến bay đến sân bay Vinh để khắc phục sự cố và đảm bảo an toàn.

Đến nay có khoảng 20 chuyến bay bị ảnh hưởng bởi sự cố. Dự kiến tối cùng ngày, sự cố đường băng sẽ được khắc phục, đảm bảo việc vận hành trở lại.

The Great Air Race - John Lancaster kể câu chuyện về những người đã đánh đổi mạng sống của mình để ngày nay chúng ta có thể xách vali lên, bay từ nước này sang nước khác.

Trong cuốn sách, tác giả giới thiệu với độc giả những cảnh tượng xa lạ với các chuyến bay ngày nay. Máy bay tham gia cuộc đua không có phanh hoặc dù. Các cụm từ mô tả kịch tính như “một màng lửa cuộn phía sau động cơ” xuất hiện trong hàng chục đoạn, xuyên suốt cuốn sách.

Đường băng sân bay Vinh xuất hiện vết nứt dài 8 m

Đường băng sân bay Vinh (Nghệ An) xuất hiện vết nứt dài khoảng 8 m khiến nhiều chuyến bay phải tạm hoãn. Ngành chức năng đã đóng cửa sân bay 24 tiếng để xử lý sự cố kỹ thuật.

Hoàng Dương

Bạn có thể quan tâm