Vừa qua, HMD Global (hãng sở hữu thương hiệu điện thoại Nokia) đã thừa nhận chiếc Nokia 7 Plus gửi dữ liệu bao gồm số IMEI, phần cứng, vị trí và số thẻ SIM đến một máy chủ ở Trung Quốc. Trang tin phát hiện điều này, NRKbeta cho biết máy chủ tại Trung Quốc đang được đề cập của China Telecom (thuộc sở hữu nhà nước).
Đại diện của HMD Global, công ty sở hữu thương hiệu Nokia cho biết đây chỉ là “lỗi trong quá trình đóng gói phần mềm” và hiện đã được sửa. Trước Nokia, một thương hiệu khác là OnePlus cũng bị phát hiện gửi dữ liệu người dùng về Trung Quốc vào đầu năm 2018, và cách giải thích của OnePlus cũng tương tự Nokia, đổ cho một lỗi phần mềm.
Vậy đây có thật là một lỗi mà OnePlus, Nokia vô tình mắc phải hay không?
Nokia 7 Plus gửi thông tin người dùng về Trung Quốc. Ảnh:Arstechnica. |
Theo Android Central, bản thân tính năng thu thập và gửi dữ liệu của người dùng đi không thể coi là lỗi. Phần mềm đã được viết ra với mục đích rõ ràng là lấy dữ liệu và gửi đi.
Việc đổ lỗi cho phần mềm giống như thể đây chỉ là lỗi khi một kỹ sư vô tình tạo ra tính năng này trong quá trình lập trình phần mềm điện thoại, chứ không phải mục đích của hãng.
Thực tế là tính năng thu thập và gửi dữ liệu tới máy chủ Trung Quốc được tạo ra để các nhà sản xuất có thể bán điện thoại ở Trung Quốc. Chính phủ Trung Quốc yêu cầu các thiết bị di động đều phải cung cấp một số dữ liệu quan trọng để có thể sử dụng ở nước này.
Ngay khi mở điện thoại lên, các dữ liệu sẽ cho thấy bạn đang ở đâu, dùng loại thiết bị gì và kết nối tới máy chủ nào. Chưa bàn đến tính đúng sai của việc gửi dữ liệu, đây là việc bắt buộc đối với Nokia nếu họ muốn bán chiếc 7 Plus này ở Trung Quốc.
Nếu như không làm theo luật, Nokia sẽ không thể bán điện thoại tại thị trường lớn nhất thế giới.
Đúng ra Nokia phải loại bỏ toàn bộ các tính năng phần mềm dành cho thị trường Trung Quốc khi bán ra các thị trường khác. |
Vấn đề đối với Nokia là họ đã không tắt tính năng này khi bán tại Norway, nơi cây viết của NRKbeta sinh sống. Nhiều mẫu điện thoại Nokia của HMD Global được lắp ráp và đóng gói tại nhà máy của Foxconn ở Trung Quốc.
Thông thường, khi mang điện thoại sang thị trường khác để bán, Nokia phải thực hiện một số thay đổi phần mềm. Họ có thể loại bỏ phần hỗ trợ cho các nhà mạng Trung Quốc như TDMA, chuyển ngôn ngữ mặc định từ tiếng Trung sang tiếng Anh, và loại bỏ một số ứng dụng cài sẵn.
Việc loại bỏ tính năng gửi dữ liệu về máy chủ Trung Quốc cũng là một phần trong quá trình này. Do vậy, cách lý giải của HMD Global về “lỗi trong quá trình đóng gói phần mềm” có thể nằm ở đây. Họ đã quên không loại bỏ tính năng này trước khi bán sản phẩm tại Norway.
Từ đó, có thể thấy cách lý giải của Nokia vẫn có phần hợp lý nhưng không có nghĩa là Nokia vô tội. Họ có thể mắc sai lầm một lần, nhưng nếu chuyện tương tự xảy ra thêm lần nữa, Nokia có thể sẽ mất lòng tin từ người tiêu dùng. Họ cần phải đảm bảo sẽ không có sự cố tương tự xảy ra trong tương lai.