Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao dân Mexico hâm mộ trùm ma túy trốn tù? (kỳ 1)

Khi thợ sửa ôtô Jose Antonio Sevilla và ba người anh, em trai biết tin trùm ma túy khét tiếng mang biệt danh El Chapo trốn khỏi tù, họ nhảy lên và hò reo vì mừng rỡ.

Một góc thành phố
Một góc thành phố Culiacan, thủ phủ của bang Sinaloa, Mexico. Ảnh: New York Times

“El Chapo đã thoát. Ông ấy là người siêu phàm nhất. Trước đây El Chapo đã nổi tiếng, nhưng bây giờ ông ấy còn nổi tiếng hơn”, Sevilla, người hâm mộ Joaquin Guzman Loera và sống ở thành phố Culiacan (thủ phủ bang Sinaloa, Mexico), nói.

Ở bang Sinaloa, nơi Guzman lớn lên, và thậm chí ở nhiều bang khác ở Mexico, việc “gã lùn” thoát khỏi trại giam có chế độ an ninh nghiêm ngặt nhất tại Mexico khiến tiếng tăm của y càng tăng.

Tất nhiên Guzman từng gây nhiều tội tày trời. Giới chức Mỹ khẳng định y góp phần vào việc phá hủy cuộc đời của hàng triệu người trên khắp hành tinh thông qua việc gây nghiện ma túy, kích động bạo lực và tiếp tay cho hành vi tham nhũng.

Nhưng đối với nhiều người dân Mexico, “gã lùn” là sự kết hợp giữa một tỷ phú và chúa trộm trượng nghĩa Robin Hood. Họ sợ tên trùm, nhưng cũng kính trọng y bởi khả năng qua mặt chính phủ. El Chapo chống đối luật pháp và giành phần thắng. Y thách thức bộ máy cầm quyền, một hệ thống mà nhiều người dân nhận định là tham nhũng và yếu. Và cũng giống như người Mỹ, một bộ phận dân Mexico sùng bái những kẻ ngoài vòng pháp luật.

“Tại sao người dân sùng bái Guzman ư? Bởi ông ta là huyền thoại sống, giống như Al Capone hay Lucky Luciano, Tony Soprano. Trùm ma túy giống như một nhân vật trên phim truyền hình, ngoại trừ một điểm: Ông ấy vẫn sống và là con người thực”, Adrián Cabrera, một người viết blog khá nổi tiếng ở Culiacan, giải thích. Anh ta mặc một áo sơ mi có ảnh của El Chapo.

Cuộc sống hãi hùng trong thung lũng chết chóc (kỳ 3)

Trong thung lũng Juarez tại Mexico, ngay cả những gã thanh niên yếu đuối cũng có thể là sát thủ của băng đảng tội phạm và cảnh sát có thể mất mạng nếu họ lục soát chúng.

Trong trung tâm văn hóa ở Badiraguato, thành phố lớn nhất trong vùng mà Guzman từng lớn lên, người ta liệt kê danh sách những “người đáng kính trọng” từng chào đời trong vùng- bao gồm một vị tướng trong Cách mạng Mexico, một nhà báo, một luật sư, một nghị sĩ.

Guzman không phải là một cái tên trong danh sách, song Guadalupe Olivas, giám đốc tổ chức sự kiện của trung tâm văn hóa cho rằng y xứng đáng với vinh dự ấy.

“Ông ấy chưa bao giờ gây rắc rối cho người dân ở đây. Từng là người nghèo, nhưng giờ đây ông ấy có rất nhiều tiền và quyền lực”, Olivas nói.

lm
Joaquin Guzman Loera  điều khiển một đế chế ma túy có quy mô toàn cầu và tài sản của y lên tới hơn một tỷ USD. Ảnh: caras.com.mx

“Gã lùn” chào đời trong thập niên 50 tại một làng hẻo lánh trong một vùng núi hiểm trở của bang Sinaloa. Người ta gọi vùng đó là “Tam giác vàng”, bởi trồng cần sa là hoạt động chính của người dân ở đây.

Trong hàng chục năm, Guzman tiến dần lên từng nấc thang trong thế giới ngầm tới khi y nắm quyền điều hành tổ chức lớn nhất trong giới buôn ma túy: Tập đoàn tội phạm Sinaloa. Y vẫn tiếp tục điều hành nó thành công dù đang phải trốn lệnh truy nã. Năm ngoái cảnh sát bắt Guzman khi y đang nghỉ dưỡng trong trên bãi biển ở thành phố Mazatlan.

Trên thực tế, đế chế của Guzman là một mạng lưới quốc tế khổng lồ. Tạp chí Forbes từng đưa tên y vào danh sách những người giàu nhất hành tinh, với khối tài sản hơn một tỷ USD. 

Y từng trốn khỏi trại giam một lần bằng cách trốn trong giỏ đựng đồ giặt, là của trại giam. Vụ đào tẩu thứ hai của Guzman là kết quả của một kế hoạch tinh vi. Trùm ma túy chui qua một đường hầm có chiều dài khoảng 1,6 km. Đám thuộc hạ của y đã lắp hệ thống bóng đèn, thông gió trong hầm. Thậm chí chúng còn đưa một xe máy vào hầm để vận chuyển đất trong quá trình đào.

Erica Lara, một tiểu thương ở quảng trường thành phố Badiraguato, nhận định rằng kế hoạch đào hầm của các phần tử xã hội đen chỉ có thể thành công nhờ sự thông đồng của những người có quyền trong bộ máy chính phủ.

 

Những bóng hồng trong đời 'chúa tể' ma túy Mexico

Trùm ma túy Mexico có ít nhất 4 vợ và quan hệ với nhiều gái làng chơi. Y không ngại vung tiền, kim cương, xe sang cho các "chân dài" trong những cuộc vui.

Kế hoạch đào hầm vượt ngục tinh vi của trùm ma túy Mexico

Một trong những câu hỏi nhà điều tra đặt ra sau vụ vượt ngục chấn động của ông trùm ma túy Mexico là y đã lên kế hoạch và đào đường hầm như thế nào mà không gây sự chú ý.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm