Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao công ty bầu Đức bán 50% vốn tại dự án Myanmar?

Việc bán cổ phần của Myanmar Centre được cho là sẽ giúp HAGL có thêm nguồn lực đầu tư đàn bò, và gián tiếp khẳng định mảng kinh doanh địa ốc tại Myanmar đang hoạt động hiệu quả.

Nhật báo The Straits Times ngày 12/2 đưa tin, tập đoàn bất động sản Rowsley Ltd. của Singapore đã đạt được thỏa thuận mua lại 50% vốn của dự án Myanmar Centre do một đơn vị thành viên của tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAG) làm chủ đầu tư. Theo đó, Rowsley Ltd. đã phải bỏ ra số tiền khoảng 275 triệu USD để có thể nắm giữ một nửa cổ phần tại dự án có tổng vốn đầu tư 430 triệu USD này.

Myanmar Centre từng nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, trước khi trở thành dự án hợp tác giữa Hoàng Anh Gia Lai và một tập đoàn của Singapore. Ảnh: Rowsley.

Myanmar Centre vốn được xem là "quân bài chiến lược" của Hoàng Anh Gia Lai tại thị trường Myanmar cũng như mảng kinh doanh bất động sản của công ty bầu Đức. Dự án này hiện được tài trợ vốn bởi 3 ngân hàng lớn của Việt Nam là BIDV, Eximbank và Sacombank với tổng vốn cam kết giải ngân là 220 triệu USD.

Việc Hoàng Anh Gia Lai bất ngờ chuyển nhượng 50% vốn của dự án này cho một đối tác nước ngoài khiến giới đầu tư dấy lên nghi vấn công ty của bầu Đức có thể gặp khó khăn về vốn, khi cùng lúc HAG phải trải mình trên rất nhiều mảng kinh doanh.

Tuy nhiên, chia sẻ với Zing.vn, một cổ đông lâu năm của Hoàng Anh Gia Lai cho hay, vụ chuyển nhượng này thực chất là việc tập đoàn Singapore mua cổ phần của công ty HAGL Land. "Công ty bất động sản Hoàng Anh Gia Lai chỉ có vốn điều lệ hơn 2.000 tỷ đồng, nhưng được doanh nghiệp nước ngoài định giá tới 550 triệu USD, tức khoảng 11.000 tỷ đồng".

Thực tế, Rowsley Ltd. không phải là doanh nghiệp duy nhất ngỏ lời góp vốn vào công ty của bầu Đức. Cổ đông của HAG tiết lộ, khá nhiều nhà đầu tư trong nước và nước ngoài đã ngỏ lời với bầu Đức về thương vụ chuyển nhượng tương tự từ cách đây một năm.

"Tuy nhiên, khi ấy, bầu Đức chưa có kế hoạch về kinh doanh bò - mảng hoạt động được chính ông chủ HAG đánh giá là tốt hơn cả Myanmar Centre - nên chưa đồng ý. Việc một doanh nghiệp nước ngoài định giá công ty của bầu Đức cao gấp 5 lần cho thấy tính hiệu quả của Myanmar Centre, nhưng đây vốn không phải là mục đích chính của ông Đoàn Nguyên Đức sau phi vụ chuyển nhượng đình đám này", vị này khẳng định.

Theo vị này, lý do chính là Hoàng Anh Gia Lai cần thêm vốn để phát triển đàn bò. Bầu Đức từng khẳng định "nuôi bò siêu lợi nhuận hơn bất động sản". Trái với kế hoạch ban đầu chỉ phát triển đàn bò khoảng 110.000 con, bầu Đức đã tính toán tăng tổng đàn lên 200.000 con, và thậm chí là 300.000 con.

"Vốn đầu tư cho mỗi con bò là khoảng 800-1.000 USD. Để có được đàn bò 300.000 con, bầu Đức sẽ cần thêm số vốn khoảng 200 đến 250 triệu USD. Việc chuyển nhượng cổ phần của HAGL Land sẽ tạo ra một khoản vốn để bầu Đức có thể đạt được mục tiêu này", cổ đông của HAG tiết lộ.

Tập đoàn Singapore rót 275 triệu USD vào dự án của bầu Đức

Theo The Straits Times, tập đoàn bất động sản Rowsley Ltd. của Singapore đã đạt được thỏa thuận hợp tác với dự án bất động sản lớn nhất mà bầu Đức đang theo đuổi ở Myanmar.

T.A

Bạn có thể quan tâm