Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bầu Đức đã tăng 1.000 tỷ đồng tài sản năm 2014 như thế nào?

Số lượng cổ phiếu tăng thêm 31 triệu đơn vị, thị giá tăng 16% là nguyên nhân chính khiến tài sản của ông chủ Hoàng Anh Gia Lai gia tăng gần 50 triệu USD dù tỷ lệ sở hữu giảm 5%.

Cán đích năm 2014 ở vị trí thứ hai trong danh sách những triệu phú USD trên sàn chứng khoán Việt Nam, doanh nhân Đoàn Nguyên Đức đã có một năm thành công trên cương vị Chủ tịch công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAG) khi giúp cho tài sản của cả công ty lẫn chính bản thân gia tăng nhanh chóng. Chỉ trong vòng một năm, giá trị thị trường của hơn 342,7 triệu cổ phiếu do ông bầu này nắm giữ đã tăng khoảng 1.000 tỷ đồng so với năm ngoái, gấp 5 lần mức tăng tài sản của người giàu nhất sàn chứng khoán là tỷ phú Phạm Nhật Vượng.

Nguyên nhân của sự gia tăng tài sản nhanh chóng của ông chủ HAG đến từ chiến lược không bán bớt cổ phiếu công ty và những dự án mang lại lợi nhuận tốt, giúp thị giá của HAG ổn định và chốt phiên cuối cùng cao nhất trong vòng 2 năm qua.

Có một năm hoạt động đầy thành công trong lĩnh vực kinh doanh và bóng đá, bầu Đức cũng là một trong những doanh nhân có sự gia tăng tài sản ấn tượng nhất sàn chứng khoán Việt năm 2014. Ảnh: Tùng Lê.
Có một năm hoạt động đầy thành công trong lĩnh vực kinh doanh và bóng đá, bầu Đức cũng là một trong những doanh nhân có sự gia tăng tài sản ấn tượng nhất sàn chứng khoán Việt năm 2014. Ảnh: Tùng Lê.

Kể từ khi nắm quyền lực cao nhất trong HĐQT của Hoàng Anh Gia Lai, bầu Đức luôn duy trì chiến lược duy nhất với cổ phiếu của HAG là không bán bớt. Ngay cả trong thời điểm từ cuối năm 2011 đến giữa năm 2012, khi giá HAG xuống mức rất thấp, vị này vẫn chỉ thực hiện những lệnh mua vào, với tổng khối lượng khoảng 8 triệu đơn vị.

Theo báo cáo thường niên của tập đoàn năm 2013, doanh nhân này sở hữu khoảng 311,6 triệu cổ phần của Hoàng Anh Gia Lai, giảm khoảng 5% so với năm trước do chịu ảnh hưởng của hiện tượng pha loãng cổ phiếu. Tháng 9/2014, với việc nhận được cổ tức bằng cổ phiếu có tỷ lệ 10%, ông Đoàn Nguyên Đức đã nắm trong tay khoảng 342,7 triệu cổ phiếu của HAG.

Năm 2014 cũng là năm đánh dấu kết quả tái cơ cấu thành công của Hoàng Anh Gia Lai khi công ty này có lợi nhuận trước thuế hợp nhất lũy kế đến cuối quý III đạt gần 1.700 tỷ đồng, gấp 2,5 lần so với cũng kỳ năm trước. Doanh thu ổn định, lợi nhuận lớn, chi phí cho hoạt động tài chính nói chung và chi phí lãi vay giảm đã giúp giá cổ phiếu HAG có một năm tăng trưởng tốt, với tỷ lệ khoảng 16%, tương đương mức tăng tuyệt đối là 3.500 đồng/cổ phiếu.

Kết thúc năm 2014, doanh nhân Đoàn Nguyên Đức tiếp tục vững chân ở vị trí người giàu thứ hai trên sàn chứng khoán Việt, cùng tổng tài sản niêm yết có giá trị khoảng 7.575 tỷ đồng.

 Em trai bầu Đức vào danh sách 100 người giàu nhất sàn chứng khoán

Với việc nhận thêm 10% lượng cổ phiếu sau khi được công ty trả cổ tức vào tháng 8/2014, ông Đoàn Nguyên Thu hiện sở hữu gần 6,5 triệu cổ phần tại HAG, với giá trị thị trường trong phiên chốt giao dịch năm 2014 là 142,7 tỷ đồng. Như vậy, đây là lần đầu tiên gia đình bầu Đức có người thứ 2 lọt vào danh sách top 100 triệu phú giàu nhất sàn chứng khoán Việt.

 

Bầu Đức: Từ ông trùm địa ốc đến lão nông triệu đô

Dù từ bỏ bất động sản để chuyển sang làm nông nghiệp, nhưng những dự án của ông chủ Hoàng Anh Gia Lai vẫn mang dáng dấp đại gia, khi giá trị của chúng đều ngót nghét trăm triệu đô.

T.A

Bạn có thể quan tâm