Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghịch lý tìm kiếm người ngoài hành tinh

Nếu như thực sự có sự sống ngoài hành tinh, vì sao đến giờ chúng ta vẫn chưa gặp chúng giữa hàng trăm tỷ tỷ hệ thiên hà?

Rất có thể con người chính là sinh vật thông minh duy nhất còn tồn tại sau cuộc chọn lọc tự nhiên với quy mô vũ trụ. Ảnh: Vox.

Lâu nay, con người vẫn thường tin rằng các nhà khoa học luôn tin rằng người ngoài hành tinh có thật và họ đang tồn tại ở đâu đó trong vũ trụ. Tuy nhiên, dù mất rất nhiều công sức để nghiên cứu về sinh vật ngoài hành tinh, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra bất kỳ bằng chứng chắc chắn nào để kết luận về sự tồn tại của họ.

Một trong những giả thuyết được đưa ra là người ngoài hành tinh đã "tuyệt chủng", hay nói đúng hơn chúng ta đang ở trong giai đoạn mà các nền văn minh khác đều đã qua thời kỳ tồn tại. Trong một nghiên cứu vừa xuất bản tháng 11 do nhóm các nhà khoa học vũ trụ, làm việc cho NASA, công bố, nhóm này cho rằng giả thuyết "The Great Filter" (tạm dịch: Cuộc sàng lọc vĩ đại), dựa trên nghịch lý Fermi, có thể rất có cơ sở.

Nghịch lý này được đặt tên theo nhà vật lý học Fermi Enrico, người cho rằng nếu có người ngoài hành tinh, Trái Đất chắc hẳn đã được “ghé thăm” từ rất lâu và rất nhiều lần.

Cụ thể, trong một bữa trưa cùng đồng nghiệp tại Los Alamos National Laboratory vào năm 1950, Fermi Enrico đã thắc mắc rằng tại sao vũ trụ lại luôn tĩnh lặng, không thể tìm thấy bất kỳ sự sống nào bên ngoài Trái Đất. Với một vũ trụ hơn 14 tỷ năm tuổi và hàng trăm tỷ tỷ ngôi sao được hình thành, ông tin rằng sẽ phải có những nền văn minh khác tồn tại cùng chúng ta.

“Nhưng họ đâu rồi”, ông hỏi.

"Fermi cho rằng mỗi nền văn minh với khả năng phát triển đến mức tạo ra tên lửa đều có thể đặt chân đến toàn bộ giải ngân hà trong khoảng vài triệu năm. Con số nghe có vẻ lớn, nhưng thực sự khá ngắn với tuổi thọ của mỗi hệ thiên hà, vốn có thể kéo dài hàng nghìn lần như vậy", Trung tâm Tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh (SETI) giải thích ý tưởng của Fermi. Nhà vật lý mất từ năm 1954, trước khi con người thực sự đặt chân lên Mặt Trăng.

Ngoai hanh tinh tuyet chung anh 1

Sự sống ngoài hành tinh vẫn là một bí ẩn chưa có lời giải. Ảnh: BGR.

Điều này đã làm giới khoa học đau đầu không ít bởi vì rất mâu thuẫn khi con người không thể tìm thấy bất cứ dấu hiệu của họ. Ở mỗi hành tinh con người khám phá ra, chưa từng có bằng chứng cụ thể nào về sự sống bên ngoài Trái Đất.

Để giải thích cho nghịch lý này, Fermi đã đưa ra thêm một giả thuyết về sự tồn tại của người ngoài hành tinh có tên là "The Great Filter" (tạm dịch: Cuộc sàng lọc vĩ đại).

Giả thuyết này tin rằng mỗi vật thể sống phải trải qua một số bước tiến hóa để đạt đến nền văn minh có thể du hành vũ trụ. Chỉ khi làm được điều này, sinh vật đó mới có thể tiếp tục tồn tại. Nếu không, họ sẽ bị tuyệt chủng. Đây được xem là một bước chọn lọc tự nhiên với quy mô vũ trụ, là bước ngoặt quyết định sự phát triển của một nền văn minh hoặc sự sống còn của nền văn minh đó.

Song, giả thuyết "The Great Filter" lại đặt ra một câu hỏi lớn, rằng liệu con người đã trải qua cuộc sàng lọc này hay chưa. Một mặt, nếu quá trình chọn lọc này đã xảy ra, rất có thể con người chính là sinh vật thông minh duy nhất còn tồn tại.

Mặt khác, nếu "The Great Filter" chưa đến, điều nhân loại đang phải đối mặt sắp tới có thể là một cuộc di dời sang một Hệ Mặt Trời khác, đi tìm nơi trú ẩn mới vì Mặt Trời rồi cũng sẽ cạn kiệt năng lượng và nổ tung.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học cho rằng thiên tai có tính hủy diệt có thể xóa sổ hàng triệu cư dân ngoài hành tinh và khiến họ tuyệt chủng rất có thể chính là biến đổi khí hậu. Theo họ, biến đổi khí hậu là một nguy cơ khó lường nên nhiều người đang tìm cách để giải quyết hiểm họa này.

Những câu hỏi lớn về Vũ trụ

Sách đề cập đến những vấn đề cơ bản trong khoa học tự nhiên, dưới hình thức thảo luận 20 câu hỏi về thiên văn và vũ trụ như: Vũ trụ là gì? Vũ trụ rộng lớn thế nào? Vì sao các hành tinh luôn bay theo quỹ đạo?...

Bằng chứng mới về một Trái Đất khác ngoài vũ trụ

Các nhà khoa học cho rằng Trái Đất không phải là duy nhất, có những hệ hành tinh khác ngoài đó với các thiên thể hành tinh tương tự, từng xuất hiện trước chúng ta hàng tỷ năm.

Bằng chứng mới về sự sống ngoài Trái Đất

Mặc dù có kết cấu giống với Trái Đất, các ngoại hành tinh có nhiệt độ quá cao, không có bầu khí quyển nên sẽ không có sinh vật nào tồn tại được ở đây.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm