Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Vì sao Cao Văn Triền đáng chờ đợi hơn Công Phượng, Tuấn Anh?

So với Công Phượng và Tuấn Anh, những người từng chơi bóng ở Nhật Bản, tiền vệ Cao Văn Triền có những lợi thế riêng để đạt được thành công.

cao van trien sang nhat ban anh 1

Trong buổi gặp gỡ truyền thông sáng 24/2, ông Trần Hòa Bình (bầu Bình), chủ tịch CLB Sài Gòn, thông báo việc tiền vệ Cao Văn Triền sẽ sang khoác áo Ryukyu, đội bóng đang chơi ở J.League 2. Đây là quyết định bất ngờ, bởi Cao Văn Triền đang là trụ cột của đội bóng.

Lá cờ tiên phong của bầu Bình

Karube Ryutaro, ngoại binh của CLB Sài Gòn, từng chia sẻ với Zing rằng Cao Văn Triền là trụ cột đội bóng và được HLV cũng như các đồng đội dành nhiều sự tin tưởng. Nếu cầu thủ này chơi tốt, CLB Sài Gòn sẽ vào top 3.

Vì vậy, việc để Cao Văn Triền ra đi mang lại thử thách cho CLB Sài Gòn ở V.League. Tuy nhiên, bầu Bình chấp nhận thiệt thòi này. Đồng thời, ông cũng nâng những mức đãi ngộ cho Cao Văn Triền để anh yên tâm thi đấu ở Nhật Bản.

Cao Văn Triền cho biết bầu Bình muốn anh đóng vai trò tiên phong. Anh không phải là cầu thủ đầu tiên của Việt Nam có cơ hội thi đấu ở J.League 2. Trước đó, Công Phượng, Tuấn Anh được khoác áo Mito Hollyhock, Yokohama nhưng không thành công trong việc giành suất đá chính.

cao van trien sang nhat ban anh 2

Cao Văn Triền xuất ngoại khi đã có nhiều kinh nghiệm chinh chiến ở V.League. Ảnh: Minh Chiến.

Hai chữ "tiên phong" mà Cao Văn Triền nói tới cho thấy tham vọng của bầu Bình. Ông muốn tiền vệ quê Bình Định chứng minh được năng lực ở CLB Ryukyu. Từ đó, Cao Văn Triền có thể khiến các CLB ở Nhật Bản chú ý đến cầu thủ Việt Nam nhiều hơn, giống những gì Chanathip Songkrasin đã làm được ở CLB Consadole.

Bầu Bình có những cơ sở để tin vào điều đó. Ở V.League 2020, Cao Văn Triền vào đội hình tiêu biểu của giải đấu. Anh là tiền vệ phòng ngự hàng đầu Việt Nam lúc này.

Cũng ở mùa giải đó, CLB Sài Gòn gây bất ngờ khi cán đích ở vị trí thứ 3, có khoảng thời gian cạnh tranh chức vô địch cùng CLB Viettel, Hà Nội. Đội bóng áo hồng chơi thăng hoa trong giai đoạn đầu mùa giải, trải qua 11 trận bất bại. Trong chuỗi trận ấn tượng đó, Cao Văn Triền góp công lớn. Anh vắng mặt trong trận hòa 0-0 trước Sông Lam Nghệ An ở vòng đầu tiên. Sau đó, Cao Văn Triền chơi trọn vẹn 10 trận tiếp theo.

Sau vòng thứ 11, Cao Văn Triền là cầu thủ nội có điểm số trung bình cao nhất (theo Instat) V.League, 242 điểm, ngang tuyển thủ quốc gia Đỗ Hùng Dũng. Nếu tính cả ngoại binh, tiền vệ quê Bình Định đứng thứ 3, kém Jermie Lynch (245 điểm) và Moses Oloya (248 điểm).

Tính đến lúc này, Cao Văn Triền đã có 7 mùa giải chơi bóng ở V.League. Anh thi đấu 128 trận, một con số cho thấy sự bền bỉ và ổn định. Tiền vệ này sẽ sang Nhật Bản vào tháng 7, khi anh đã 28 tuổi, có nhiều kinh nghiệm ở V.League và đang ở độ chín của sự nghiệp.

Trong khi đó, Công Phượng và Tuấn Anh sang Nhật Bản khi đang là những ngôi sao trẻ đình đám nhưng chưa khẳng định được nhiều ở giải vô địch quốc gia. Họ mới 20 tuổi và chỉ chơi được một mùa V.League.

"Cao Văn Triền sẽ thi đấu tốt ở Nhật Bản"

Ngoài ra, sự chuẩn bị mà CLB Sài Gòn dành cho Cao Văn Triền cũng nhiều hơn. Anh sẽ được học văn hóa, ngôn ngữ để sớm hòa nhập cùng các đồng đội. Bên cạnh đó, các chuyên gia Nhật Bản ở CLB Sài Gòn sẽ lên giáo án riêng cho Cao Văn Triền. Tiền vệ này sẽ được làm quen trước với phong cách chơi bóng ở CLB Ryukyu.

"Hầu hết bài tập ở J.League cũng giống với V.League, về mức độ thì hiện tại tôi thấy đặc biệt có Cao Văn Triền luôn đáp ứng được hết những yêu cầu do tôi và ban huấn luyện đề ra. Đây là điểm để hi vọng Cao Văn Triền sẽ tiếp tục tiến bộ và thi đấu tốt ở Nhật Bản. Cậu ấy đủ sức thi đấu ở J.League 2", ông Masahiro Shimoda, tân HLV của CLB Sài Gòn chia sẻ.

Ông Shimoda là người am hiểu bóng đá Nhật Bản. Ông từng giữ nhiều chức vụ quan trọng trong Liên đoàn Bóng đá Nhật Bản từ năm 2009, như GĐKT đội tuyển quốc gia Nhật Bản, các đội U16, U19, U23 Nhật Bản.

cao van trien sang nhat ban anh 3

Ông Shimoda, tân HLV trưởng CLB Sài Gòn, sẽ lên giáo án riêng để giúp Cao Văn Triền làm quen với phong cách chơi bóng ở J.League 2. Ảnh: Vương Anh.

Bên cạnh đó, Cao Văn Triền cũng nhận được sự hậu thuẫn của các đồng đội. Anh chia sẻ với Zing: "Tôi cũng nhận được những lời động viên, lời khuyên của các đồng đội người Nhật Bản. Họ có nhiều người quen ở đó, bảo tôi cứ yên tâm, thoải mái và tự tin thi đấu".

Ngoài ra, Tuấn Anh cũng dành cho Cao Văn Triền những lời khuyên. Cầu thủ sinh năm 1993 nói: "Lúc tập trung đội tuyển, tôi có nói chuyện với Tuấn Anh. Tôi hỏi cậu ấy là khi qua Nhật Bản thi đấu khó khăn như thế nào. Tuấn Anh nói là tiếng Nhật, nhưng ngôn ngữ bóng đá cũng giúp mình nhiều trên sân".

"Tuấn Anh nói ở bên đó, họ thi đấu với tốc độ cao và kỹ thuật tốt, nên mình phải liên tục quan sát. Từ đó, tôi mới hiểu và có thể chuẩn bị cho mình. Tôi bắt đầu xem video trận đấu bên Nhật để tiếp cận nhanh nhất có thể", Cao Văn Triền chia sẻ.

Cao Văn Triền sang Nhật Bản ở khoảng thời gian đạt đến độ chín trong sự nghiệp. Tuy nhiên, anh chưa bao giờ là ngôi sao đình đám, nhận nhiều sự kỳ vọng như Công Phượng và Tuấn Anh. Ngoài những yếu tố chuyên môn, áp lực, sự chú ý từ người hâm mộ ít hơn cũng là một lợi thế để giúp Cao Văn Triền có thể thoải mái chơi bóng hơn so với 2 người đồng đội ở tuyển quốc gia.

Phân tích điểm mạnh của Cao Văn Triền Tiền vệ của CLB Sài Gòn, người vừa được gửi sang CLB Ryukyu tại J2 League, có điểm mạnh về thể lực và khả năng thu hồi bóng.

Cao Văn Triền: 'Không bao giờ hối tiếc vì quyết định đi Nhật Bản'

Tiền vệ trụ cột của CLB Sài Gòn mong muốn sau chuyến đi sang Nhật Bản, anh có thể giúp đỡ nhiều cầu thủ trẻ ở Việt Nam tiến bộ hơn.

Văn Triền rút kinh nghiệm từ Công Phượng và Tuấn Anh

Quãng thời gian quý báu khi cùng phòng với Nguyễn Tuấn Anh trong lần tập trung đội tuyển quốc gia giúp Cao Văn Triền hiểu thêm về bóng đá Nhật Bản.

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm