Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao bông hồng lai 10X của Hàn Quốc dần nhạt nhòa?

Từng là thần tượng quốc dân showbiz Hàn Quốc, 10X Jeon Somi dần đánh mất vị thế của mình trên bản đồ sao Kpop.

Ngày 22/7, sau hơn một năm vắng bóng trên đường đua Kpop, Jeon Somi đã trở lại với What you waiting for. Tại các bảng xếp hạng trong nước, tác phẩm mới của người đẹp dường như lặn mất tăm. Thậm chí, cựu thành viên I.O.I tiếp tục bị chê kỹ năng solo yếu kém, giọng hát chênh phô. Từ nữ thần tượng quốc dân ngày nào, Somi đang dần bị lu mờ.

Thành viên hụt của TWICE và màn chào sân “quốc dân”

Jeon Somi sinh năm 2001, có 3 quốc tịch: Hàn Quốc, Canada và Hà Lan. 14 tuổi, Somi đã tham gia vào show truyền hình thực tế tuyển chọn tài năng SIXTEEN của JYP Entertainment.

Thừa hưởng nét đẹp “bông hồng lai” hài hòa, sắc sảo cùng thân hình cân đối, hấp dẫn đã khiến Somi luôn là cái tên có mặt trong top đầu của chương trình. Thế nhưng trong đêm chung kết, người đẹp đã bị loại một cách đáng tiếc và bỏ lỡ cơ hội ra mắt cùng TWICE.

Nhưng thất bại này chính là bước đệm trong sự nghiệp nữ thần tượng. Một năm sau vấp ngã, Somi tiếp tục tham gia vào show Produce 101 của Mnet, tranh tài cùng 100 thí sinh khác để giành 11 suất ra mắt.

Jeon Somi bat tai anh 3

Vẻ đẹp của Jeon Somi luôn là điểm thu hút của nữ thần tượng.

Xuất thân từ công ty Big3 (3 công ty giải trí hàng đầu Hàn Quốc), mỹ nhân 10X là ứng viên sáng giá cho ngôi vị quán quân. Điều đó cũng dẫn đến những áp lực vô hình cho cô bé 15 tuổi. Thế nhưng Somi đã lần lượt hoàn thành, chinh phục tất cả thử thách và được đánh giá cao hơn so với các thí sinh còn lại.

Nỗ lực không ngừng cùng vốn tích luỹ từ SIXTEEN đã giúp Somi có lượng người hâm mộ hùng hậu. Người đẹp đăng quang vị trí quán quân Produce 101 năm 2016 với hơn 800.000 lượt bình chọn, cách biệt với thành viên đứng thứ 2 hơn 300.000 phiếu bầu.

Dẫn đầu trong vòng chung kết Produce 101, đồng nghĩa với Somi cũng trở thành "center" (vị trí quan trọng nhất trong nhóm nhạc thần tượng) và là một trong những “center quốc dân” đầu tiên của xứ kim chi.

Nói về bí quyết thành công trong show thực tế, nữ thần tượng chia sẻ trên Harper’s Bazzar: “Tôi đã nói với Lee Dae Hwi (thí sinh trong Produce 101 mùa 2) đừng cố gắng gây ấn tượng với bất kỳ ai đặc biệt trong chương trình. Hãy cho khán giả nhìn thấy con người thật của cậu”.

“Tôi nghĩ rằng sẽ có nhiều người thích bạn khi bạn sống thật với bản thân và không quan tâm đến những chiêu trò trong cuộc thi”, người đẹp chia sẻ thêm.

“Em không có nhiều áp lực. Đó có phải là một điều tốt không? Em chỉ thích đứng trước tất cả khán giả và em rất yêu sân khấu”, Somi tâm sự trên LA Weekly.

Trở thành một mẩu của I.O.I (nhóm nữ Produce mùa 1) với 9 tháng hoạt động hăng say, là đối thủ mà TWICE, Black Pink hay Red Velvet phải dè chừng. Loạt ca khúc: Dream Girls, Whatta Man, Very very very, Downpour… lần lượt càn quét, đạt thành tích cao tại các bảng xếp hạng âm nhạc và trở thành “hit” đình đám.

Jeon Somi bat tai anh 4

Đội hình ra mắt của 11 thành viên I.O.I.

Không dừng lại ở đó, trong các lễ trao giải âm nhạc cuối năm như Seoul Music Awards hay MAMA, các cô gái của I.O.I xứng đáng giành về giải Tân binh xuất sắc của năm. Nhóm cũng tổ chức 3 buổi concert Time Slip trước khi chính thức tan rã.

Thành công rực rỡ cùng sự gắn bó của 11 thiếu nữ I.O.I trở thành một phần không thể thiếu với Jeon Somi. Nhóm giải tán, Somi đã hụt hẫng và chật vật khi không còn đồng đội kề bên. Đến khi gặp phải những khó khăn sau này và nhớ lại, nữ thần tượng tâm sự: “Thật sự những lúc ấy em đã khóc. Nhưng cuối cùng em đã vượt qua được”.

Cú ngã ngựa do đi sai nước cờ hay thiếu tài năng?

Sau hào quang luôn là khoảng tối. Nếu nhan sắc rực rỡ của Somi từng là điểm thu hút ánh nhìn của khán giả, thì đó cũng là lý do khiến nữ thần tượng bị bắt nạt suốt thời đi học.

Theo Naver, người đẹp từng bị bạo lực học đường vì sắc vóc con lai khác biệt của mình. Dù thế, khi hỏi về vấn đề này, Somi vẫn lạc quan: “Em nghĩ rằng điều này giúp em biết nhiều về thế giới hơn. Em vẫn ổn cả. Em cũng biết ơn và tự hào khi vừa là người Hàn, vừa là người Canada và Hà Lan”.

“Tôi nghĩ rằng bất kỳ ai cũng đẹp nhất khi họ không trang điểm. Ngay cả khi bạn bè tôi nói rằng: ‘Cậu trông rất xấu’, tôi vẫn trả lời: ‘Tôi đẹp theo cách của mình’ và khẳng định với họ mỗi người đều có nét quyến rũ riêng”, nữ ca sĩ trải lòng trên Harper’s Bazzar.

Những tưởng Somi sẽ không còn bị mỉa mai về nhan sắc con lai khi đã trở thành “thần tượng quốc dân” được công chúng yêu mến, thế nhưng sau khi I.O.I tan rã, con đường sự nghiệp của người đẹp bắt đầu gặp trắc trở.

Jeon Somi bat tai anh 5

Nhan sắc Somi luôn là chủ đề bàn tán của dân mạng Hàn Quốc.

Không còn I.O.I, Somi ký tiếp hợp đồng độc quyền với JYP Entertainment. Thế nhưng, khi tất cả các thành viên khác của I.O.I đều lần lượt có hoạt động sau khi giải tán nhóm, Somi vẫn bình chân như vại.

Giai đoạn đó, khán giả nôn nóng quan tâm, Somi vẫn trấn an: “Tất nhiên là tôi muốn ra mắt chứ, nhưng tôi nghĩ nó sẽ đến vào thời điểm thích hợp”. Nữ ca sĩ còn giải thích thêm: “Tôi đang rất hạnh phúc. Trường học, lịch trình tập luyện đều thú vị và tôi được gặp gỡ nhiều người tuyệt vời”.

“Tôi nghĩ tôi phải cải thiện kỹ năng của mình và chuẩn bị mọi thứ hoàn hảo hơn. Tôi hoàn toàn không có vấn đề gì với việc ra mắt trong thời gian tới”, Somi khẳng định với người hâm mộ.

Thế nhưng, việc trì hoãn lịch ra mắt quá lâu từ phía công ty quản lý đã khiến người đẹp có quyết định bất ngờ. 3/2018, Somi tuyên bố rời JYP vì không cùng định hướng âm nhạc và về đầu quân cho The Black Label - công ty con của YG Entertainment.

Dù Somi và JYP kết thúc hợp đồng trong êm thấm, người hâm mộ Hàn Quốc lại xem việc dứt áo ra đi đó là một sự phản bội khó chấp nhận. Nhất là thời điểm công bố thông tin, YG đang vướng nhiều scandal nghiêm trọng.

Kể từ ấy, “con cưng” Kpop lại trở thành “con ghẻ”. Mọi động thái của Somi sau đó đều bị chỉ trích từ nhân cách đến ngoại hình, tài năng.

“Somi rất xinh, tôi từng nghĩ cô ấy sẽ thành công như Chung Ha nhưng hóa ra không phải. Đáng ra Somi nên ở lại JYP. YG giờ là mớ bòng bong, phong cách thì lỗi thời. Somi sai lầm và vội vàng quá”, “Cảm giác mới mẻ của Somi mất rồi, giờ nhìn cô ấy thật nhàm chán”, “Chắc vì là con lai nên nhìn Somi già dặn so với tuổi thật quá”… dân mạng để lại nhiều bình luận tiêu cực trên Herald Pop.

Đứng trước làn sóng chỉ trích, Somi im lặng và ra mắt ca khúc Birthday như một cách chứng minh. Nhưng tác phẩm này lại không đạt được thành công như mong đợi. Thậm chí, Somi còn trở thành bất tài trong mắt công chúng.

Ở bài hát solo, cựu em út I.O.I bị chê bai kỹ năng thanh nhạc yếu kém, vũ đạo uể oải thiếu sức sống. Hơn thế, cô còn là tân binh đầu tiên từ chối thể hiện ca khúc đầu tay trên sân khấu trở lại của mình với lý do bản thân chưa sẵn sàng.

Ồn ào lần ra mắt khiến Somi bị đánh giá là thiếu chuyên nghiệp, không tôn trọng khán giả. Ở lần comeback thứ 2, người đẹp vẫn không nhận được đánh giá tiến bộ hơn, thậm chí thành tích ca khúc còn thụt lùi so với trước.

Chiến tích quốc tế không cứu vãn được ca khúc khi các bảng xếp hạng trong nước đều mất tích What you waiting for. Nếu Brithday còn đứng thứ 8 trên Melon, thì ca khúc What you waiting for còn không vào nổi top 100 của bảng xếp hạng.

Hiện tại, Somi vẫn trong giai đoạn quảng bá cho What you waiting for của mình. Và tương lai nữ thần tượng 19 tuổi vẫn còn là điều khó nói trước được.

Hai biểu tượng gợi cảm Kpop buông bỏ sự nghiệp khi yêu

Lee Hyori và HyunA là hai thế hệ “nữ hoàng sexy” của showbiz Hàn chấp nhận đánh đổi sự nghiệp vì tình yêu.

Vì sao ‘Thánh Cô’ Hứa Tình trẻ đẹp nhưng vẫn cô độc ở tuổi 51?

Ở tuổi 51, “Thánh Cô đẹp nhất màn ảnh” Hứa Tình vẫn giữ nhan sắc mặn mà, vóc dáng thiếu nữ và cuộc sống không vướng bận chồng con.

Lâm Mộc

Bạn có thể quan tâm