Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao bão Conson liên tục đổi hướng?

Bão Conson đang hướng vào các tỉnh Quảng Bình - Quảng Nam thay vì quét qua Bắc Trung Bộ như dự báo trước đó. Bão liên tục thay đổi hướng do sự tương tác với bão Chanthu.

Chiều 10/9, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết tâm bão số 5 (Conson) đang nằm ngay trên vùng biển phía nam khu vực quần đảo Hoàng Sa, cách bờ biển Quảng Trị - Quảng Nam khoảng 380 km về phía đông. Lúc 16h, sức gió mạnh nhất cấp 10, giật cấp 12.

Trong kịch bản mới nhất được đưa ra, bão số 5 có hướng đổ bộ chếch xuống khu vực Trung Trung Bộ, thay vì đi vào các tỉnh Bắc Trung Bộ như dự báo trước đó.

32 mô hình, 100 phương án dự báo

Theo dự báo của cơ quan khí tượng, trong 2 ngày tới, hình thái này đi chủ yếu theo hướng tây, vận tốc 5-10 km/h và khả năng mạnh thêm. Chiều 12/9, tâm bão nằm ngay trên vùng biển khu vực từ Quảng Trị đến Quảng Nam. Sức gió mạnh nhất cấp 9-10, giật cấp 12.

Sau thời điểm này, bão có dấu hiệu suy yếu và đi chếch theo hướng tây tây bắc với vận tốc 10 km/h. Cơ quan khí tượng nhận định nhiều khả năng, bão suy yếu thành áp thấp nhiệt đới trước khi đi vào đất liền khu vực từ Quảng Bình đến Quảng Nam chiều 13/9.

So với dự báo trước đó, hướng đổ bộ của bão Conson thay đổi đáng kể. Thay vì quét qua đất liền các tỉnh Bắc Trung Bộ, hình thái này đi thấp xuống phía dưới và ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam.

bao Conson thay doi huong di tren Bien Dong anh 1

Dự báo đường đi của bão số 5 trong những giờ tới. Ảnh: VNDMS.

Lý giải về việc bão số 5 liên tục thay đổi hướng đi và cường độ, ông Hoàng Phúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cho biết do sự tương tác của cơn bão Chanthu đang hoạt động ở ngoài khơi Philippines khiến hướng đi của bão Conson trở nên khó lường.

Cụ thể, ông Lâm lý giải theo hiệu ứng Fujiwara, hai cơn bão sẽ tương tác nếu duy trì khoảng cách không quá 1.500 km. Trong khi đó, bão Conson và Chanthu cách nhau khoảng 1.100 km nên sẽ có sự tương tác với nhau.

Trước đó, do Chanthu là một cơn bão mạnh nhưng hoàn lưu tương đối nhỏ, nên gần như không gây ảnh hưởng lớn tới hướng đi và cường độ của bão Conson.

Tuy nhiên, những giờ gần đây, Chanthu có xu hướng yếu đi, hoàn lưu mở rộng ra, trong khi bão Conson bắt đầu tăng cấp. Trong vòng 2 ngày tới, khi cường độ của hai cơn bão tương đồng (đều ở cấp 11), sự tương tác của bão Chanthu khiến bão Conson có xu hướng di chuyển chậm lại.

Sau đó, hai cơn bão tách ra. Chanthu tiếp tục đi về phía bắc, quét qua đảo Đài Loan. Trong khi đó, Conson hướng về phía đất liền các tỉnh miền Trung Việt Nam.

"Chúng tôi nhấn mạnh bão Conson còn diễn biến phức tạp về cường độ cũng như quỹ đạo, nên các dự báo mưa cho đất liền sẽ được cập nhật liên tục trong thời gian tới", ông Lâm nói.

bao Conson thay doi huong di tren Bien Dong anh 2

Sự tương tác với bão Chanthu khiến đường đi và cường độ của bão Conson diễn biến khó lường. Ảnh: NICT.

Theo chuyên gia, ở mỗi phiên dự báo, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia sẽ cho chạy 32 mô hình để tạo ra tổ hợp dự báo ở cả trong nước và ngoài nước; đồng thời chạy 100 phương án khác nhau để cho ra xác suất về quỹ đạo, cường độ cũng như tác động của bão.

"Thông thường, các bản tin chúng tôi đưa ra với công chúng là dựa trên kịch bản có xác suất xảy ra cao nhất", ông Lâm thông tin.

Mưa 300 mm ở Quảng Trị - Đà Nẵng

Theo ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết (Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia), với kịch bản di chuyển của bão số 5 vừa được đưa ra, các tỉnh ven biển từ Quảng Trị đến Quảng Nam sẽ là vùng ảnh hưởng trọng tâm.

Ngày 11/9, khu vực trên có gió mạnh dần lên cấp 7, giật cấp 9. Vùng ven biển có thể ghi nhận gió cấp 8, giật cấp 10.

Từ đêm nay (10/9) đến 13/9, các tỉnh từ Quảng Trị đến Đà Nẵng có mưa lớn với lượng phổ biến 200-300 mm/đợt, có nơi trên 350 mm. Trong khi đó, lượng mưa ở Quảng Nam và Quảng Ngãi có thể đạt 100-200 mm cho cả đợt, có nơi mưa trên 200 mm.

Khi bão áp sát đất liền, vùng mưa dông mở rộng ra các tỉnh từ Quảng Bình đến Thanh Hóa. Khu vực này mưa liên tục từ ngày 12 đến 14/9 với tổng lượng phổ biến 100-200 mm, có nơi trên 250 mm.

Ngày 11-12/9, mưa dông cũng xảy ra ở Kon Tum và Gia Lai nhưng với lượng không quá lớn, dao động 50-80 mm, có nơi trên 100 mm.

bao Conson thay doi huong di tren Bien Dong anh 3

Người dân nhiều tỉnh miền Trung bắt đầu neo đậu tàu thuyền, gia cố nhà cửa chuẩn bị ứng phó với bão số 5. Ảnh: Phạm Trường.

Đáng lưu ý, khu vực bắc và giữa Biển Đông có mưa bão và gió xoáy mạnh cấp 8-9. Vùng gần tâm bão đi qua cấp 10-11, giật cấp 13. Sóng biển cao 4-6 m.

Đêm nay (10/9), vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi, bao gồm các huyện đảo Lý Sơn, Cồn Cỏ có gió mạnh dần lên cấp 6-7 và tăng dần lên cấp 8-9, giật cấp 11 trong ngày mai. Sóng cao 4-5 m.

Theo báo cáo từ bộ đội biên phòng các tỉnh, thành phố từ Quảng Ninh đến Bình Thuận, đơn vị đã phối hợp với địa phương để thông báo, hướng dẫn cho 71.500 phương tiện trên biển với hơn 349.000 người biết diễn biến của bão số 5 để chủ động tránh trú, thoát khỏi khu vực nguy hiểm.

Tuy nhiên, bộ đội biên phòng tỉnh Thanh Hóa cho biết đơn vị bị mất tín hiệu với 3 tàu cùng 23 ngư dân địa phương hoạt động ở vùng biển của Hà Tĩnh kể từ tối 9/9 và đến giờ vẫn chưa thể liên lạc lại. Các đơn vị liên quan đang phối hợp với gia đình chủ tàu để xác minh thông tin và thông báo cho tàu thuyền khác hỗ trợ quan sát, tìm kiếm.

Bão số 5 hướng vào vịnh Bắc Bộ

Bão số 5 khả năng đạt cường độ mạnh nhất cấp 11, giật cấp 13 khi quét qua quần đảo Hoàng Sa vào ngày 11/9, sau đó di chuyển chậm và hướng vào vịnh Bắc Bộ.

Bão Conson có thể gây mưa lớn 3 ngày ở miền Trung

Hoàn lưu bão Conson có thể khiến các tỉnh từ Quảng Trị đến Đà Nẵng hứng đợt mưa lớn kéo dài 3 ngày với lượng phổ biến 300 mm. Nhiều tỉnh miền Trung nằm trong vùng ảnh hưởng do bão.

Bao Conson vao Bien Dong dem nay hinh anh

Bão Conson vào Biển Đông đêm nay

0

Bão Conson dự kiến đi vào Biển Đông đêm 8/9 với sức gió cấp 9 và liên tục mạnh lên trong những ngày tới. Hơn 500.000 bộ đội và dân quân tự vệ đã sẵn sàng để ứng phó với bão.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm