Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Vì sao 'Bằng chứng thép 6' bị khán giả chỉ trích, quay lưng?

Từng là thương hiệu phim hình sự đình đám, được yêu thích một thời, "Bằng chứng thép" trở lại với phần 6 gây không ít thất vọng vì kịch bản lẫn diễn xuất bất ổn.

Cuối năm 2023, thông tin Huỳnh Tông Trạch thay Âu Dương Chấn Hoa đảm nhận vai trò chính trong loạt phim hình sự Bằng chứng thép 6 khiến khán giả chú ý. Ngay từ thời điểm dự án bấm máy, các thông tin xoay quanh nội dung phim và dàn cast đã trở thành đề tài bàn luận rôm rả trên mạng xã hội. Thậm chí, nhiều người hâm mộ còn vây kín phim trường, hào hứng muốn gặp nam thần tượng 43 tuổi.

Tái xuất trong Bằng chứng thép 6, Huỳnh Tông Trạch tiếp tục cùng nhóm điều tra lật mở sự thật đằng sau những vụ án nan giải. Sau những tranh cãi về chất lượng của các phần gần đây, khán giả kỳ vọng mùa 6 Bằng chứng thép sẽ có bước tiến mới, mang thương hiệu kinh điển một thời của TVB trở lại ngoạn mục.

Song thực tế, loạt phim sau khi ra mắt lại nhận chỉ trích nặng nề, bị nhiều người xem quay lưng.

Khán giả chỉ trích

Trong phim, Huỳnh Tông Trạch hóa thân chuyên gia pháp chứng Từ Tinh Bách. Đồng hành cùng anh trên hành trình phá án còn thanh tra Hạo Nhiên (Viên Vỹ Hào) thuộc tổ điều tra tội phạm, cùng với bác sĩ pháp y Bội Thanh (Thái Khiết).

Thời gian đầu, Từ Tinh Bách gặp nhiều trở ngại trong việc họat động cùng đội điều tra có nhiều thành viên mới, thiếu sự trợ giúp từ những người đồng đội cũ. Nhưng càng về sau, anh dần bắt nhịp được với nhóm, cùng họ vạch trần những tội ác bị che đậy ra ánh sáng, trả lại công bằng cho các nạn nhân.

bang chung thep,  huynh tong trach anh 1

Bằng chứng thép 6 đã đi được một nửa hành trình.

Loạt phim truyền hình bao gồm 24 tập, thời lượng mỗi tập vào khoảng 40-50 phút. Tập phim đầu tiên ra mắt kể từ ngày 7/8. Hiện, mùa 6 Bằng chứng thép đã phát sóng 12 tập. Diễn biến phim mới nhất xoay quanh nhân vật Hoắc Bảo Anh, do Vương Mẫn Diệp thủ vai. Cô nàng vừa kết hôn cùng Từ Tinh Bách và cả hai có chuyến du lịch lãng mạn tại Nhật Bản. Sau khi tỉnh rượu, Tinh Bách bàng hoàng phát hiện Bảo Anh đã mất tích một cách bí ẩn. Anh cùng bạn thân của vợ, Trương Đại Vĩ (Ngô Nghiệp Côn), ra sức tìm kiếm cô.

Trải qua một nửa hành trình, loạt phim của Huỳnh Tông Trạch đang nhận về không ít chỉ trích vì nội dung hời hợt, kém xa so với kỳ vọng. Những tập phim vừa qua bị đánh giá lê thê, không tạo được thiện cảm với khán giả. Nhiều cảnh tình cảm sến sẩm, thừa thãi liên tục xuất hiện, trong khi yếu tố phá án cốt lõi của thương hiệu lại hiện lên mờ nhạt. Chính vì vậy, nội dung Bằng chứng thép 6 thiếu sự kịch tính, gay cấn cần thiết của một tác phẩm thuộc đề tài hình sự, trinh thám.

Trên mạng xã hội, nhiều ý kiến bày tỏ sự thất vọng với Bằng chứng thép 6. Mặc dù phim có tới hơn 3 triệu lượt khán giả đặt trước sẽ theo dõi, rating những tập gần đây giảm mạnh do nhiều người quyết định bỏ xem. Khán giả cho rằng phần phim mới nhất không những không thể mang thời hoàng kim của Bằng chứng thép trở lại, mà còn hủy hoại thương hiệu từng rất được yêu thích này. Không ít người xem kêu gọi nhà sản xuất ngừng "vắt sữa" (cụm từ ám chỉ việc lợi dụng sức nóng thương hiệu để tạo ra các phần tiền truyện/hậu truyện/ngoại truyện một cách ồ ạt, không màng chất lượng).

bang chung thep,  huynh tong trach anh 2

Hoắc Bảo Anh kết hôn cùng Từ Tinh Bách.

Lý do gây thất vọng

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thất bại ê chề của Bằng chứng thép 6.

Đầu tiên, sự khác biệt về màu sắc so với những phần tiền nhiệm khiến khán giả cảm thấy xa lạ. Bằng chứng thép trước đó thường hướng ống kính vào các vụ án phức tạp và khoa học pháp y. Chuyện phim tạo sức hút nhờ lý luận logic và các bằng chứng khoa học. Song với phần phim mới nhất, các vụ án xuất hiện thưa thớt, lại tẻ nhạt, không đủ hấp dẫn. Thay vào đó, phim tập trung nhiều hơn vào việc xây dựng cảm xúc cùng những mối quan hệ của dàn nhân vật. Các cảnh tình cảm xuất hiện khá dày, thiếu hợp lý khi đặt trong cốt truyện với màu sắc trinh thám, hình sự chủ đạo.

Chính sự thay đổi khó hiểu này khiến các fan của Bằng chứng thép cảm thấy không hài lòng. Nhiều ý kiến cho rằng phần 6 mang lại cảm giác như loạt phim drama với nhiều tình tiết đời sống, trong khi thứ họ cần là bầu không khí căng thẳng, hồi hộp.

Tiếp tới, dàn cast của phim không tạo được thiện cảm với người xem. Mặc dù vẫn giữ lại một số vai chính từ phần 5, chẳng hạn của Huỳnh Tông Trạch hay Viên Vỹ Hào, Bằng chứng thép 6 vẫn khiến người xem cảm thấy xa lạ khi giới thiệu nhiều tuyến nhân vật mới. Ở khía cạnh tích cực, điều này có thể giúp loạt phim mang đến trải nghiệm mới mẻ, đa dạng. Song mặt khác, nó cũng tác động trực tiếp tới tính mạch lạc và chiều sâu nhân vật trong mạch truyện.

Chưa kể, màn thể hiện của dàn diễn viên cũng không được đánh giá cao. Các thành viên trong nhóm phá án bị nhận xét chưa tạo được kết nối, thiếu sự tung hứng, bổ trợ ăn ý. Trong khi đó, ở vị trí trung tâm của tác phẩm, Huỳnh Tông Trạch trong vai Từ Tinh Bách tỏ ra kém sức hút. Nhân vật bị đặt trong những mô-típ tình cảm cũ kỹ. Còn trong công việc, Từ Tinh Bách với vai trò của chuyên gia pháp chứng với kinh nghiệm điều tra lại thường xuyên có những lời thoại dư thừa, không liên quan tới hành trình phá án gây ức chế.

bang chung thep,  huynh tong trach anh 3

Nhiều cảnh tình cảm sến sẩm khiến phim mất điểm.

Cuối cùng, những lỗ hổng trong kịch bản đã kéo tụt thiện cảm về Bằng chứng thép 6 trong mắt người xem. Phim để lộ nhiều hạt sạn, lỗi logic cùng nhiều tình tiết ngớ ngẩn, bất hợp lý. Điển hình như việc cảnh sát mê tín, thường làm hỏng việc, hay cô bác sĩ pháp y ám ảnh trong nỗi sợ từng bị ngược đãi, lại phải lòng người có ngoại hình giống hệt kẻ ngược đãi mình...

Ngoài ra, đội điều tra tỏ ra thiếu hiệu quả khi những chứng cứ quan trọng có được là nhờ... người lạ cung cấp, không phải do suy luận hay phân tích hiện trường. Vai trò của phe cảnh sát không ít lần bị “dìm” thảm thương, biến các điều tra viên từ những nhân vật cốt cán trong câu chuyện bỗng trở thành kẻ ngớ ngẩn, thừa thãi.

Theo dõi hành trình phá án, sự xuất hiện của nhiều sự kiện, nhân vật dư thừa cũng khiến người xem chán nản và ngày càng mệt mỏi.

Từng được đánh giá là dự án tiềm năng, nhưng Bằng chứng thép 6 thực tế hoàn toàn gây thất vọng cả về nội dung lẫn diễn xuất. Vậy nên, việc phim bị quay lưng không khó hiểu. Khán giả đồng tình Bằng chứng thép chỉ hấp dẫn và giữ đúng tinh thần thương hiệu trong 3 phần đầu tiên. Những mùa mới đây, đặc biệt là mùa 5 và 6 đều cho thấy chất lượng lao dốc đáng báo động.

Tủ sách Nghệ thuật - Giải trí giới thiệu những cuốn sách hay và mới nhất về nền công nghiệp giải trí và các bộ môn nghệ thuật đại chúng tiêu biểu. Ngoài ra, tủ sách cũng đề xuất loạt tác phẩm đáng đọc về các nghệ sĩ nổi tiếng ở Việt Nam và thế giới, giúp độc giả hiểu hơn và biết thêm về những câu chuyện hậu trường, chưa từng được tiết lộ.

Thất bại của ông hoàng phim kinh dị

M.Night Shyamalan, vị đạo diễn đứng sau thành công của loạt tác phẩm kinh dị đình đám một thời, có màn trở lại gây thất vọng với "Trap".

Đang vắng phim Việt ngoài rạp

Bước sang tuần thứ 3 công chiếu, "Conan: Ngôi sao 5 cánh 1 triệu đô" cùng "Deadpool & Wolverine" vẫn là 2 cái tên nổi bật tại rạp Việt. Phim Việt đang vắng bóng.

Góc nhìn trào phúng về cuộc chạy đua lên vũ trụ

“Fly me to the moon” nhìn vào cuộc chạy đua lên vũ trụ những năm 1960 dưới lăng kính hài hước và đầy tính trào phúng.

Tống Khang

Bạn có thể quan tâm