Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao Arsenal ưu tiên chiêu mộ Gabriel Jesus

Đối với Mikel Arteta, chân sút người Brazil sẽ đóng vai trò hơn cả một tiền đạo cắm đích thực.

Mùa hè 2021, Arsenal chi ra tới 50 triệu bảng để chiêu mộ một trung vệ mà khả năng tốt nhất không phải là tắc bóng hay không chiến. Ben White tới Emirates để cải thiện đáng kể công tác triển khai bóng từ phần sân nhà, vốn là tử huyệt của Arsenal trong những mùa giải gần đây.

Góc nhìn của Arteta về bóng đá hiện đại yêu cầu hậu vệ phải biết tấn công, còn tiền đạo phải biết phòng ngự. Gabriel Jesus chẳng khác nào mảnh ghép trọn vẹn trong hệ thống của chiến lược gia người Tây Ban Nha: sở hữu lối chơi của một cây săn bàn, cũng như hỗ trợ các đồng đội lúc gây áp lực lên tiền đạo của đối phương.

"Trưởng thành" ở tuổi 25

Đối với tiền đạo người Brazil, về Arsenal chẳng khác nào “về nhà”. Trong các buổi tập, anh là người làm việc nhiều hơn cả với Mikel Arteta - người từng là cánh tay phải đắc lực cho Pep Guardiola. Về tuyển Brazil, Jesus làm việc với Edu - người đang là GĐKT của Arsenal.

Gabriel Jesus anh 1

Gabriel Jesus sẽ không mất nhiều thời gian để hòa nhập với thầy cũ Arteta. Ảnh: Getty Images

Kinh nghiệm chinh chiến tại Premier League là điều mà ban lãnh đạo Pháo thủ ưu tiên hàng đầu. Jesus ghi được 58 bàn và kiến tạo 29 lần sau 159 lần ra sân cho Man City. Những thông số không thể nói là nổi trội, nhưng nên nhớ rằng phần lớn thời gian chân sút người Brazil chỉ đóng vai kép phụ tại đội chủ sân Etihad.

Dù vậy, vai trò của Jesus tại Arsenal sẽ khác đi rất nhiều. Tại Man City, anh chỉ đóng vai vệ tinh giữa một rừng cầu thủ hạng A chơi xung quanh. Thế nhưng kể từ mùa giải tới, Jesus sẽ là đầu tàu, là điểm đến trong những đường tấn công của các Pháo thủ. Đây sẽ là cơ hội để chân sút người Brazil cuối cùng cũng được “trưởng thành” ở tuổi 25.

Trọng trách của Jesus là rất lớn trong nỗ lực cải thiện số bàn thắng một mùa tại Arsenal. Thầy trò HLV Mikel Arteta ghi được 61 bàn thắng tại Premier League mùa trước, thấp hơn rất nhiều so với con số 99 tại Man City.

Tại nửa xanh thành Manchester, tiền đạo người Brazil hiếm khi được đặt niềm tin cho vị trí cao nhất trên hàng công để chơi như một trung phong đúng nghĩa. Mang trên mình chiếc áo số 9, thế nhưng Jesus dành phần lớn thời gian chơi dạt sang cánh phải, vốn là nơi mà anh thành danh tại đội bóng quê nhà Flamengo.

Tháng 8 năm ngoái, Pep Guardiola từng khẳng định rằng Jesus phù hợp hơn cho một vị trí ở biên chứ không phải là tiền đạo cắm. Arsenal thì lại nghĩ rất khác, còn Arteta mong rằng sự đa năng của chân sút này sẽ giúp ích rất nhiều cho CLB.

Mảnh ghép còn thiếu của Arteta

Lần gần nhất mà các Pháo thủ thành London chiêu mộ một tiền đạo đã cách đây 3 năm. Trong một mùa hè mà Arsenal không còn Aubameyang hay Lacazette, Jesus phải thể hiện được vai trò đầu tàu của mình nếu không muốn bị Eddie Nketiah chiếm một suất đá chính.

Theo thời gian, hình hài về một đội bóng trẻ và tràn đầy năng lượng đang được Mikel Arteta gây dựng sắp cho ra một bức tranh tổng thể. Jesus và Nketiah đều là những tiền đạo mạnh ở khả năng pressing, gây áp lực lên tuyến hậu vệ của đối phương và thể hiện tốt trong việc chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng.

Trong mắt Pep Guardiola, pressing chính là khả năng mà Jesus được trân trọng nhất. Ông chia sẻ: “Một trong những lý do Man City để thủng lưới ít bàn có công lớn của Jesus. Nếu không có cậu ta, đội bóng đã phải đối mặt với rất nhiều cơ hội nguy hiểm hơn”.

“Jesus có thể chơi ở cả ba vị trí cao nhất trên hàng công. Man City cần những con người có khả năng di chuyển linh hoạt để phục vụ cho lối chơi tần suất cao và pressing nhiệt" - Pep phát biểu vào năm ngoái. "Ở khía cạnh này, Jesus đối với tôi là người giỏi nhất trên thế giới”.

Gabriel Jesus anh 2

Tại Arsenal, Jesus sẽ có nhiều cơ hội để ra sân hơn. Ảnh: Premier League.

Những lời phát biểu “có cánh” của Pep càng khiến cho các CĐV của Arsenal thêm phần hào hứng. Mùa giải vừa qua, đội chủ sân Emirates không ít lần mất điểm đáng tiếc vì khả năng dứt điểm yếu kém ở tuyến trên. Một mình Jesus không thể giúp Arteta giải được bài toán này, thế nhưng với chiến thuật hợp lý, Arsenal hoàn toàn có thể cải thiện được rất nhiều trong khâu ghi bàn.

Sự năng động của tiền đạo người Brazil đã được Pep trao niềm tin ở các trận đấu lớn nhất. Mùa giải trước, số 9 của Man City có tên trong đội hình xuất phát trong ba lần đối đầu với Liverpool, cũng như hai trận bán kết Champions League gặp Real Madrid.

Jesus không chỉ đóng góp tốt trong mặt trận phòng ngự tuyến trên. Anh còn rất có duyên khi ghi bàn vào lưới các đội bóng lớn. Mùa trước, chân sút người Brazil có một pha lập công vào lưới The Kop, cũng như nâng tỷ số lên 2-0 trong trận bán kết lượt đi trước Real Madrid.

Kể từ khi tới xứ sở sương mù, Jesus đã có 10 pha lập công vào lưới các đội còn lại của nhóm “Big 6”. Đây sẽ là lời giải của Arteta cho những trận đấu then chốt gặp các ông lớn ở mùa giải tới tại Ngoại hạng Anh, vốn là nơi mà Arsenal mất nhiều điểm nhất trong chặng đường đánh rơi tấm vé dự Champions League.

Tân binh của Arsenal là vua kiến tạo ở giải Bồ Đào Nha Arsenal gia tăng chất sáng tạo cho hàng công mùa tới khi chiêu mộ thành công Fabio Vieira, vua kiến tạo Liga Portugal 2021/22.

Arsenal chiêu mộ tiền đạo giá 45 triệu bảng

Đội chủ sân Emirates hoàn tất việc chiêu mộ Gabriel Jesus từ Man City. Sự có mặt của chân sút người Brazil hứa hẹn giúp Arsenal tăng sức mạnh hàng công.

Đội hình trong mơ của Arsenal mùa tới với hàng công toàn Brazil

Arsenal đã đạt thỏa thuận chiêu mộ Gabriel Jesus và đang tích cực đàm phán với Leeds để sở hữu cả Raphinha.


Nhật Minh

Bạn có thể quan tâm