Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao Apple chưa một lần 'ghé thăm' CES?

Dường như Apple chỉ thích phô diễn sản phẩm của mình tại sân nhà, cũng như không cần ra ngoài quảng bá hay lôi kéo sự chú ý của khách hàng về phía mình, bởi họ đã có sẵn danh tiếng trong làng công nghệ thế giới.

Vì sao Apple chưa một lần 'ghé thăm' CES?

Dường như Apple chỉ thích phô diễn sản phẩm của mình tại sân nhà, cũng như không cần ra ngoài quảng bá hay lôi kéo sự chú ý của khách hàng về phía mình, bởi họ đã có sẵn danh tiếng trong làng công nghệ thế giới.

Đến với buổi trưng bày năm nay, có hơn 3.250 công ty, tập đoàn công nghệ, nhà phát minh, sáng chế, người trưng bày…, với vô số những thiết bị, sản phẩm mẫu mã, kiểu dáng khác nhau. Tuy nhiên, trong số những cái tên “không cần nói thì ai cũng biết là ai đấy”, có một tập đoàn công nghệ chưa từng góp mặt vào bất kì một triển lãm CES nào. Đó chính là tập đoàn đắt giá nhất thế giới hiện nay – Apple. Hồi đầu tuần trước, phát ngôn viên của tập đoàn thông báo rằng, chỉ tính riêng năm 2012, khách hàng sử dụng iOS (iPhone, iPad và iPod Touch) đã download hơn 20 tỷ trong tổng số 40 tỷ ứng dụng của hãng. Ngoài ra, Táo khuyết cũng duy trì được hơn 500 triệu tài khoản iTunes của khách hàng cũng như 750.000 ứng dụng của nhà phát triển thứ 3 dành cho các thiết bị của Apple và thu về 7 tỷ USD.

Tuy vậy, các nhà phân tích cũng bắt đầu đặt dấu nghi vấn về những chiếc smart TV họ đang “ém hàng”, cho dù Samsung, Sony và các ông lớn khác đã gây được tiếng vang tại CES 2013.

Smart TV của Apple vẫn đang được "ém hàng"

Chuyên gia phân tích của Ngân hàng đầu tư Barclays Capital – Ben Reitzes nhận định: “Trong triển lãm CES lần này, mặc dù Apple không xuất hiện nhưng nhiều người vẫn bàn tán về họ. Tuy nhiên, năm nay cũng không có nhiều đổi mới so với những năm trước. Ví dụ như gian hàng của Samsung rất hút khách khi gây ấn tượng mạnh với nhiều người và so với Apple họ cũng không hề kém cạnh. Chúng ta không thể không nghĩ về việc ‘Tại sao Apple lại không đến tham dự khi Samsung đã cho ra mắt mẫu smart TV của mình?’ Tốt hơn hết họ nên nhanh chóng cho ra mắt chiếc TV của riêng mình nếu không muốn các tập đoàn khác vượt mặt.”

Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều người khác, Apple không cần phải quảng bá bất cứ thứ gì ở CES. Mặc dù trong quá khứ, họ không mấy khi là người đi tiên phong trong công cuộc sáng chế các thiết bị nhưng họ biết cách tạo nên khác biệt từ những gì đã có, đẩy mạnh công nghệ theo cách của riêng mình và kết hợp phần cứng và phần mềm theo những cách tưởng chừng như không thể.

Đứng trên góc độ khách quan, ông Reitzes cũng phải công nhận rằng “mặc dù Samsung cũng có những thành tựu đáng kể, nhưng những minh chứng của họ tại Triển lãm CES 2013 cũng chỉ gần đạt tới mức độ những gì Apple đã làm trước đó.” Vậy, “những cái trước đó là gì?”. Dưới đây là danh sách 6 sản phẩm của Apple trong tương lai, bắt đầu từ smart TV với mức độ khả năng sẽ được hiện thực hóa trong thời gian tới:

1. Phần mềm smart TV

Khả năng: Cao

Theo ông Reitzes “nó sẽ thực sự là một chiếc tablet trên tường nhà bạn với các ứng dụng của Apple và khả năng truy cập các kênh thông thường” với phần mềm nhận diện giọng nói Siri. Bên cạnh đó, “Apple cũng không cần làm ra những chiếc màn hình TV hay các thiết bị phần cứng khác, cái họ tập trung vào chính là các ‘cổng hub’ có khả năng kết nối với iPad. TV nhà bạn sẽ có chức năng như một thiết bị di động hơn là một chiếc TV thông thường. Nếu Apple có ý định bán thiết bị TV hub, chúng tôi tin rằng lợi nhuận thu được sẽ có khả năng dẫn đầu ngành công nghiệp trong lĩnh vực này.”

Thiết bị TV hub - con bài tủ của Apple trong thị trường

2. Smartphone giá rẻ dành cho thị trường mới nổi

Khả năng: Cao

Mặc dù iPhone giá rẻ sẽ làm giảm lợi nhuận của Apple nhưng điều này là cần thiết nếu họ muốn chiếm được lòng tin của những khách không có khả năng chi trả cho một chiếc iPhone với mức giá hiện tại.

Tuy nhiên, cùng quan điểm với ông Reitzes, Toni Sacconaghi của Stanford C. Bernstein cho rằng với iPhone giá rẻ, tỉ lệ tăng trưởng của Apple trong thị trường smartphone cao cấp sẽ chỉ đạt một nửa và họ cũng không đủ sức cạnh tranh với điện thoại tích hợp Android của Samsung trong thị trường smartphone tầm trung hiện nay.

IPhone giá rẻ liệu có đủ sức cạnh tranh với điện thoại tích hợp Android?

Chúng ta cũng phải lưu ý rằng, tuần qua, giám đốc phụ trách mảng marketing Phil Schiller đã trả lời trên tờ Shanghai Evening News rằng “hãng không có ý định sản xuất smartphone giá rẻ” và được hãng tin Reuters đăng tải trên website của mình. Nhưng ngay sau đó, cả hai đã phải “đính chính lại thông tin”. Theo suy đoán của nhiều người, khi Apple nói họ “không có ý định” sản xuất smartphone giá rẻ không có nghĩa là họ sẽ không giảm giá hay giới thiệu mẫu điện thoại có ít tính năng và giá linh kiện rẻ hơn nhằm đánh vào nhu cầu của khách hàng. Suy cho cùng, họ cũng đã thực hiện chiêu này với iPod khi quyết định chiếm lĩnh thị trường thiết bị nghe nhạc cầm tay.

3. iPhone màn hình rộng

Khả năng: Cao.

Tiếp sau iPhone 5 có liệu là iPhone màn hình rộng hơn?

4. Bàn phím phụ cho iPad

Khả năng: Thấp. Theo Reitzes, nó sẽ giúp Apple chiếm lĩnh thị phần của PC và tablet của các hãng đối thủ khác.

Bàn phím phụ sẽ giúp iPad cạnh tranh với tablet của các hãng khác

5. MacBook Air với vi xử lý ARM

Cho phép iOS chạy trên Mac. Khả năng: Cao – năm 2014.

MacBook Air tích hợp vi xử lí ARM sẽ sớm ra mắt thị trường trong tương lai gần

6. Hệ thống thanh toán mobile

Khả năng: Cao - năm 2014

Theo Genk

Theo Genk

Bạn có thể quan tâm