Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao Amazon thất bại cay đắng với Fire Phone?

Tạp chí TIME vừa đưa ra 4 lý do sản phẩm này khó lọt vào mắt xanh của người tiêu dùng và khiến dịch vụ bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới phải "ngậm hàng" nhiều tháng qua.

Fire Phone là chiếc smartphone đầu tiên và cũng là duy nhất của Amazon nhằm cạnh tranh trực tiếp với iPhone của Apple và dòng Galaxy của Samsung. Tuy nhiên, với doanh số ảm đạm và sự thờ ơ từ người dùng, Amazon đã “đốt” hết 170 triệu USD vào dự án này, theo số liệu được công bố hôm thứ 5 vừa qua. 

Bên cạnh đó, hãng cho biết vẫn còn một số lượng lớn Fire Phone còn tồn đọng với tổng trị giá gần 83 triệu USD. CEO Jeff Bezos có thể sẽ rất ngạc nhiên khi Fire Phone từng được kì vọng rất nhiều trước khi ra mắt lại phải chịu cảnh không bán được hàng.

Việc giảm giá xuống còn dưới 1 USD có đủ để Fire Phone tìm kiếm khách hàng cho mình?

1. Quá đắt

Amazon từng có kinh nghiệm trong việc chiếm lĩnh thị trường giá rẻ với đại diện tiêu biểu là máy tính bảng Kindle Fire. Các đối thủ cạnh tranh liên tục giành lấy thị phần nhưng vẫn phải e dè trước một thiết bị giá rẻ, cấu hình ổn và thư viện nội dung số chất lượng từ Amazon. Tuy nhiên, hãng đã không thể giữ vững lợi thế để áp dụng cho dòng sản phẩm smartphone.

Mức giá của Fire Phone khó lòng cạnh tranh với iPhone và dòng điện thoại Galaxy của Samsung. Ảnh: Slash Gear

Việc tung ra Fire Phone với mức giá 199 USD kèm hợp đồng nhà mạng 2 năm thật sự gây không ít bất ngờ cho giới công nghệ. Vì cơ bản, mức giá đó chẳng rẻ hơn là bao so với iPhone hay smartphone Galaxy. Để người dùng từ bỏ hai thiết bị cao cấp trên và chuyển sang dùng Fire Phone, mức giá rẻ hơn là điều hoàn toàn cần thiết. 

Sau một thời gian lên kệ, Fire Phone đã được hạ giá xuống còn 0,99 USD vào tháng 9. Đáng tiếc, sự thay đổi chậm trễ này đã không giúp Amazon xoay chuyển tình thế.

2. Thư viện ứng dụng nghèo nàn

Amazon Store vẫn đang trong giai đoạn xây dựng và tỏ ra "lép vế" trước thư viện ứng dụng của iOS và Android. 

Cửa hàng số của Amazon hiện có khoảng 240.000 ứng dụng, khá khiêm tốn so với hơn 1 triệu của Google Play Store. Đáng chú ý nhất, Amazon Store thiếu hẳn các ứng dụng hàng đầu của Google như Gmail, Youtube hay Google Maps. Điều này đã khiến nhiều người dùng không hài lòng vì đó hầu hết là các ứng dụng rất phổ biến.

Tuy người dùng vẫn có thể “cài lén” bộ ứng dụng trên vào Fire Phone nhưng đó là một quy trình phức tạp và đòi hỏi kiến thức cơ bản về phần mềm. Chẳng ai lại thích sở hữu một chiếc điện thoại đắt đỏ mà cách sử dụng lại rắc rối như vậy. Tính tiện dụng từ các thiết bị đọc sách (e-reader) từng làm nên tên tuổi của Amazon đã không còn hiện hữu.

3. “Trâu chậm uống nước đục”

Một yếu tố quan trọng quyết định cho khả năng thành công của một dòng sản phẩm trên thị trường chính là thời điểm ra mắt. Fire Phone là một trường hợp điển hình của việc "quá ít và quá muộn". Tính đến thời điểm hiện tại, Apple đã ra mắt thế hệ thứ 8 của iPhone trong khi số lượng điện thoại chạy Android từ các hãng còn lại là không đếm xuể.

Fire Phone rõ ràng đã chậm chân hơn các đối thủ ngay tại thị trường Mỹ
Fire Phone rõ ràng đã chậm chân hơn các đối thủ ngay tại thị trường Mỹ.

Theo số liệu từ comScore, điện thoại thông minh đang chiếm 72% thị trường di động Mỹ. Nếu may mắn, Amazon chỉ có thể thuyết phục những người dùng chưa biết đến smartphone tìm mua sản phẩm của mình. Còn đối với 72% người đã dùng điện thoại, để họ thay đổi suy nghĩ, Fire Phone phải thật sự tiện dụng và khác biệt.

4. Ít tính năng hữu dụng và vượt trội

Nhìn chung, Fire Phone sở hữu nhiều tính năng nổi bật và khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh. Điển hình là tính năng Firefly cho phép người dùng sử dụng camera để nhận diện và tìm kiếm thông tin về một đối tượng bất kì. Firefly có thể truy quét và ghi nhận hơn 100 triệu đối tượng khác nhau. Nhưng, tính năng này có thật sự cần thiết?

Bao nhiêu người thật sự quan tâm tới màn hình 3D của Fire Phone?
Bao nhiêu người thật sự quan tâm tới màn hình 3D của Fire Phone?.

Amazon cam kết rằng người dùng Fire Phone được quyền sử dụng hàng loạt các dịch vụ của hãng như ASAP, HBOGo, iHeartRadio.... Điều này đã khiến hãng tự giới hạn số khách hàng tiềm năng của mình. Vì những ai không phải khách hàng thân thiết của Amazon sẽ cảm giác họ đang dùng một sản phẩm được thiết kế không phải cho mình. Thêm vào đó, màn hình 3D là điểm khiến không ít người dùng ngao ngán.

Tóm lại, chiếc smartphone đầy tham vọng của Amazon thất bại đơn giản vì nó không có tiện ích rõ ràng và chưa đủ hấp dẫn để người dùng không ngần ngại khi quyết định sở hữu. Cùng một mức giá như trên, trên thị trường vẫn còn nhiều tên tuổi lớn khác với các thiết bị cao cấp hơn Fire Phone. 

Minh Huy

Bạn có thể quan tâm