Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì Messi, Neymar phải rời Barca

Tiếp tục ở lại Barca, Neymar không bao giờ có thể thách thức vương quyền của Lionel Messi. Để trở thành số một, anh phải kết thúc để bắt đầu và đột phá vào tương lai.

10 bàn thắng đẹp nhất mùa giải của Neymar Neymar có mùa giải 2016/17 không mấy thành công cùng Barcelona, chân sút người Brazil chỉ ghi được 20 bàn thắng trên khắp các mặt trận cho đội chủ sân Nou Camp.

Các bảng xếp hạng không bao giờ nói dối và như vậy, chúng ta sẽ thấy, Neymar là cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu mùa giải trước, đồng thời là cầu thủ có giá trị cao nhất thế giới thời điểm này.

Đó là vì theo cách chấm điểm của Whoscored, với 8,52, Neymar có số điểm cao nhất mùa 2016/17 trong 5 giải đấu hàng đầu châu Âu. Dưới anh là Lionel Messi, 8,47 điểm.

Và theo BXH mới nhất của Trung tâm nghiên cứu bóng đá CIES, giá trị ước tính của Neymar rơi vào khoảng 210,7 triệu euro, đứng đầu thế giới. Lần này, Messi xếp thứ 4 với 151,7 triệu. Khoảng cách 59 triệu euro là rất đáng kể. Số tiền này, vẫn theo tính toán của CIES, đủ để mua Gabriel Jesus, Mesut Oezil, Thomas Mueller hay De Gea.

Day la ly do Neymar muon roi Barca anh 1
Theo CIES, Neymar là cầu thủ giá trị cao nhất thế giới với 210,7 triệu euro .

Bây giờ, hãy bỏ qua bảng xếp hạng và đánh giá trên thực tế khách quan. Thành thực mà nói, có rất ít người đồng tình với nhận định Neymar vượt trội Messi. Riêng tại La Liga mùa trước, Messi tham gia vào 46 bàn thắng (37 bàn, 9 kiến tạo). Thành tích của Neymar chỉ là 24 (13 bàn, 11 kiến tạo), khá nhỏ bé khi so sánh.

Chưa hết, có những khoảng thời gian Neymar chơi tồi tệ và vật lộn chỉ để ghi một bàn thắng. Đó là chuỗi 11 trận ở mọi đấu trường trong suốt 3 tháng (từ giữa tháng 10/2016 đến giữa tháng 1/2017), cầu thủ người Brazil không thể chọc thủng lưới đối phương.

Cũng vào giai đoạn đó Messi nổ súng 18 lần. Anh ta cũng không bao giờ tịt ngòi quá 2 trận. Đồng thời, quá thường xuyên ghi được ít nhất 2 bàn mỗi trận (18 lần trong cả mùa). Neymar chỉ 2 lần làm được điều này.

Day la ly do Neymar muon roi Barca anh 2
Thành tích của Neynar mùa 2016/17 (theo Whoscored).

Mặc dù vậy, tất cả đều biết Neymar là một cầu thủ xuất chúng. Một cầu thủ mới bước sang tuổi 25 nhưng đã sở hữu số lượng đồ sộ 293 bàn thắng, đứng 7 trong danh sách ghi bàn mọi thời đại của Barca dù mới trải qua 4 mùa và thứ 4 lịch sử tuyển Brazil chắc chắn không bao giờ có vấn đề về mặt dứt điểm.

Mùa 2016/17 tại La Liga, Neymar tạo ra tới 91 cơ hội, nhiều hơn mọi cầu thủ khác trong giải đấu và đứng thứ 8 trong 5 giải đấu hàng đầu châu Âu. Ngoài ra, với 168 pha đi bóng thành công, anh còn là cầu thủ rê dắt tốt nhất lục địa già.    

Vậy tại sao các bàn thắng lại ít đi theo từng mùa, từ 39 mùa 2013/14 xuống còn 31 mùa 2015/16 và 2016/17 thảm hại hơn nữa với 20 bàn ở mọi đấu trường?

Có thể thấy, Barca hiện tại đã khác rất nhiều những gì người ta từng biết. Như Xavi mới giải thích trên tạp chí The Tactical Room, chiến thuật của họ được tối ưu hóa để tận dụng triệt để sức công phá của bộ ba M-S-N. Triết lý kiểm soát bóng được dỡ bỏ, Barca chơi trực diện, cố gắng chuyển đổi trạng thái từ phòng ngự sang tấn công một cách nhanh chóng. Họ không cần triển khai phối hợp nhiều và phức tạp như trước.

Day la ly do Neymar muon roi Barca anh 3
Neymar luôn lép vế trước cái bóng quá lớn của Messi.

Với cách hoạt động này, Messi di chuyển rộng và sâu hơn. Anh ta sẽ bắt đầu một pha tấn công và cũng là người kết thúc nó. Với ảnh hưởng của La Pulga, cả hệ thống phụ thuộc và phục vụ ngôi sao này một cách tuyệt đối và thiếu cơ chế để tạo ra môi trường tốt cho những người khác, như Neymar.

Ngoài ra, như Pep Guardiola từng nói, “Messi quá đặc biệt nên không ai có thể cạnh tranh, dù có xuất sắc thế nào đi nữa”. Không phải ngẫu nhiên có những giai đoạn Neymar thăng hoa rực rỡ như 2 tháng 10 và 11/2015. 8 trận vắng Messi (vì chấn thương), anh ghi 10 bàn và kiến tạo 6 bàn thắng khác.

Nếu vào thời đại khác, Neymar sẽ là cầu thủ số một. Nhưng ở đây và bây giờ, Messi luôn đội trên đầu vương miện của kẻ thống trị. Với những gì đang thể hiện, có rất ít dấu hiệu cho thấy nó sẽ được chuyển giao cho Neymar sớm.

Day la ly do Neymar muon roi Barca anh 4
Neymar luôn ước mơ trở thành cầu thủ xuất sắc nhất thế giới.

Nói với ESPN cách đây không lâu, Neymar đã nhắc lại “giấc mơ trở thành cầu thủ xuất sắc nhất thế giới” và “ngày nào đó sẽ cầm trên tay Quả bóng Vàng”. Chỉ có điều, với cái bóng khổng lồ của Messi bên cạnh, anh phải chờ rất lâu nữa.

Vì vậy, cách tốt nhất là thoát khỏi sự kiềm tỏa của người đồng đội nổi tiếng và tỏa sáng ở một nơi khác. Tờ Lance của Brazil tiết lộ, Neymar đã nói với Alves rằng sẽ gia nhập PSG và bay tới Paris sau tour du đấu cùng Barca. Đồng thời, giới truyền thông cũng tin tưởng đội bóng nước Pháp sẵn sàng chi ra  222 triệu euro để giải phóng anh khỏi Nou Camp.

Kết thúc để bắt đầu, một tương lai đầy hứa hẹn đang mở ra với Neymar.    

Neymar vẫn du đấu cùng Barca trước tin đồn đến PSG

Neymar cùng các đồng đội ở Barca lên đường đến Mỹ du đấu hè 2017. Tiền đạo người Brazil hiện nhận được sự chú ý rất lớn, bởi có thông tin PSG đã đạt thỏa thuận cá nhân với anh.

Thanh Đình

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm