Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vi khuẩn tụ cầu vàng trong sữa khiến 500 học sinh ngộ độc

Ngoài việc ngưng pha sữa cung cấp cho học sinh tiểu học trong toàn tỉnh Hậu Giang, công ty được Nestle Việt Nam ủy quyền sẽ bị cơ quan chức năng phạt hành chính.

Chiều 6/11, UBND tỉnh Hậu Giang họp báo cung cấp thông tin về vụ học sinh tiểu học ở thị xã Ngã Bảy nhập viện sau khi uống sữa Milo pha sẵn. Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh, sữa gây ngộ độc nhiễm vi khuẩn trong quá trình pha chế và bảo quản.

"Chúng tôi yêu cầu doanh nghiệp được Công ty TNHH Nestle Việt Nam ủy quyền phải dừng cung cấp sữa pha sẵn cho học sinh tiểu học trong toàn tỉnh. Công ty phải xin lỗi gia đình 39 học sinh và trả tất cả chi phí điều trị cho các em", ông Thanh nói với Zing.vn.

Vi khuan tu cau vang trong sua gay ngo doc anh 1
Ông Đồng Văn Thành (đứng) tại họp báo. Ảnh: Nhật Tân.

Một tháng trước, ngày 6/10, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hậu Giang Nguyễn Văn Hiền ký công văn gửi các phòng giáo dục huyện, thị xã và thành phố trong tỉnh. Nội dung công văn kêu gọi tuyên truyền, cổ động cho giải bóng đá trong khuôn khổ Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc năm 2018 và Công ty TNHH Nestle Việt Nam triển khai kế hoạch tặng sữa tại các trường tiểu học.

Sau đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Hậu Giang tạo điều kiện cho đại diện cho Công ty TNHH Dịch vụ quảng cáo M.C. (được Công ty TNHH Nestle Việt Nam ủy quyền) đến các trường tiểu học phát sữa từ 16/10 đến 24/11.

Từ 7h20-7h40 ngày 27/10, nhân viên của Công ty M.C. phát sữa cho 760 học sinh tại trường Tiểu học Lái Hiếu và Tiểu học Nguyễn Hiền. Đến 8h30, một số học sinh Tiểu học Lái Hiếu bị đau bụng, nôn ói và sau đó học sinh Tiểu học Nguyễn Hiền cũng có triệu chứng tương tự.

Vi khuan tu cau vang trong sua gay ngo doc anh 2
Học sinh được truyền dịch sau khi ngộ độc hơn một tuần trước. Ảnh: Nhật Tân.

Nhận được tin báo từ địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang chỉ đạo ngành y tế cùng các trường đưa trên 500 học sinh đến Trung tâm Y tế Ngã Bảy cấp cứu. Qua khám sàng lọc có 39 em đau bụng, nôn ói và tiêu chảy.

Kết quả xét nghiệm mẫu sữa và dịch nôn cho thấy vi khuẩn hiện hữu là Staphylococcus aureus (tụ cầu vàng). Còn mẫu sữa Milo và Ngôi sao Phương Nam chưa pha cho kết quả đảm bảo các tiêu chuẩn cho phép.

Có mặt tại cuộc họp báo, bà Lê Thị Hoàng Yến, đại diện phía Công ty TNHH Nestlé Việt Nam cho biết công ty đã yêu cầu Công ty TNHH Dịch vụ Quảng cáo M.C ngưng toàn bộ hoạt động cung cấp sữa đến các điểm trường để kiểm tra và không cho sự cố xảy ra lần nữa.  

Theo đại diện phía Công ty TNHH Nestlé Việt Nam, dù nguyên nhân nhân đến từ đâu, công ty cũng gởi lời xin lỗi đến quý phụ huynh, các em học sinh.

Theo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hậu Giang, trước khi phát sữa miễn phí cho học sinh, Công ty M.C. trình giấy tờ cho Sở Y tế Hậu Giang là chỉ cho các cháu uống miễn phí duy nhất loại sữa Milo.

Tuy nhiên, qua kiểm tra kho hàng tại nơi pha sữa ở thị trấn Cây Dương (Phụng Hiệp, Hậu Giang), cảnh sát và lực lượng quản lý thị trường phát hiện thêm một loại sữa khác là Ngôi sao Phương Nam. Hai loại sữa này được nhân viên Công ty M.C. pha trộn với nhau rồi mang đến trường học cho các em uống miễn phí.

Vụ học sinh uống Milo nhập viện: 2 loại sữa pha với nhau

Doanh nghiệp nộp hồ sơ cung cấp thức uống miễn phí duy nhất là Milo cho học sinh nhưng khi kiểm tra tại nơi pha sữa, cảnh sát phát hiện thêm một loại khác.

Minh Anh - Việt Tường

Bạn có thể quan tâm