Trong phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 15/8, ít nhất 3 đại biểu đã gửi chất vấn đến Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể về các công việc của ngành, khiến ông trở thành Bộ trưởng nhận được nhiều chất vấn nhất trong phiên làm việc buổi sáng.
Trung Lương - Mỹ Thuận phải thông xe sau 16 tháng
Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu. Ảnh: Minh Quân. |
Trả lời đại biểu, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết vừa qua Chính phủ đã có quyết định sẽ bổ sung 2.186 tỷ để hỗ trợ cho nhà đầu tư, và cho nhà đầu tư điều chỉnh lại dự án.
Bộ trưởng GTVT cho biết cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ là một trong những trục đường quan trọng nhất đồng bằng sông Cửu Long. Chính phủ đã triển khai dự án này cách đây 10 năm, nhưng đến nay tiến độ vẫn chậm. Ảnh: Quỳnh Danh. |
Theo ông Thể, với sự chỉ đạo chung của Thủ tướng, các tổ chức tín dụng hiện nay đã phối kết hợp để bổ sung vốn cho dự án. Nếu được khoản vốn tín dụng này, với 2.186 tỷ của nhà nước cùng với 3.000 tỷ của nhà đầu tư bỏ ra, đến cuối 2020 sẽ cơ bản thông xe từ Trung Lương đến Mỹ Thuận và sẽ hoàn thành đúng chỉ đạo của Thủ tướng.
Thu phí không dừng phải xong trong 2019
Đại biểu Nguyễn Văn Giàu tiếp tục chất vấn về việc Bộ GTVT quyết tâm đến 31/12 hoàn thành phổ cập thu phí không dừng tại tất cả các trạm BOT nhưng đến nay mới triển khai được 26%. Bộ giải thích khả năng hoàn thành mục tiêu này như thế nào.
Trả lời đại biểu, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết Ủy ban Thường vụ Quốc Hội đã có nghị quyết đẩy nhanh tiến độ việc này.
Bên cạnh đó, theo quyết định của Thủ tướng năm 2017, đến 31/12 năm nay, toàn bộ các trạm thu phí trên toàn quốc phải làm thu phí tự động không dừng. Cách đây một tháng, Thủ tướng tiếp tục chỉ đạo Bộ GTVT và các nhà đầu tư thực hiện công việc.
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể. Ảnh: Minh Quân. |
Về tiến độ, ông Thể cho biết Bộ GTVT đã thực hiện trong 2 năm qua và đến nay đã có 2 nhà đầu tư cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng. Hàng tháng, Bộ đều họp giao ban nhắc nhở các chủ đầu tư.
Trước khẳng định của tư lệnh ngành GTVT về việc cho dừng thu phí các trạm chây ì triển khai thu phí không dừng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu cho rằng cần phải lường trước trường hợp các doanh nghiệp không chấp hành. Không thu rồi tiếp tục thu là vấn đề rất lớn.
Bên cạnh đó, việc thu phí không dừng có thể gây xáo trộn xã hội nên cần phải được phổ cập trong dân.
Sớm xây tuyến tránh Long Xuyên để "giải cứu" BOT
Với tuyến tránh Long Xuyên, Bộ trưởng Thể thông tin dự án này đáng ra đã triển khai cách đây nhiều năm nhưng hiện có nhiều thủ tục chưa hoàn chỉnh.
Tuyến tránh TP Long Xuyên được xác định là giải pháp cần kíp để giải quyết bất cập tại trạm thu phí T2. Đồ họa: Phượng Nguyễn. |
Vừa qua, Bộ đã bàn giao mốc giải phóng mặt bằng cho địa phương và chính quyền địa phương đang làm các thủ tục, chuẩn bị chi tiền. Về nguồn vốn, dự án này đã được Quốc hội thống nhất bổ sung vào danh sách 8 dự án sử dụng vốn ODA.
Lắng nghe ý kiến của Bộ trưởng GTVT, đại biểu Nguyễn Văn Giàu cho rằng Nhà nước phải chung tay giải quyết cho địa phương nguồn vốn 500 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng, đảm bảo mặt bằng sạch trước khi tính tới chuyện ký hiệp định vay vốn.