Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì cái đẹp, Messi - Suarez - Neymar đừng rời Barca

Không có siêu phẩm hành động nào của Hollywood xuất hiện trong những ngày đầu năm 2016, nhưng ở Catalan, một cuốn phim đang được trình chiếu và lôi cuốn đông đảo người xem.

Khi Barcelona đè bẹp Valencia với tỷ số 7-0 rạng sáng nay ở bán kết lượt đi cúp Nhà vua, đó không thể là trận đấu họ chơi dở. Với 90 phút có tỷ số hơn cả set quần vợt, người xem chắc chắn được thỏa mãn những cung bậc cảm xúc sôi động nhất. Ở Nou Camp, dàn sao Barcelona với điểm tựa "MSN", gồm Messi, Suarez và Neymar, trở thành những diễn viên tạo ra kịch bản vô cùng hấp dẫn.

Suarez, Messi thay nhau ghi bàn, Barca hạ Valencia 7-0

Bộ ba tấn công M-N-S tiếp tục tỏa sáng để mang về chiến thắng ấn tượng cho đội chủ sân Nou Camp ở trận bán kết lượt đi cúp Quốc gia Tây Ban Nha.

Chứng kiến Barcelona hủy diệt Valencia, dù phát cuồng hay căm ghét đội bóng xứ Catalan chăng nữa, người ta cũng phải thừa nhận đội bóng này sở hữu cây đinh ba lợi hại nhất thế giới. Ngay cả Real Madrid với Ronaldo, Benzema và Bale cũng chưa chắc sánh bằng về tính hiệu quả và thứ bóng đá đẹp được "MSN" mang đến các trận đấu. Sau chiến thắng 7-0 trước Valencia, Phó tổng biên tập Lluis Mascaro của báo Sport dành những lời khen ngợi hoa  mỹ nhất cho màn trình của thầy trò Luis Enrique.

Tam tấu "MSN" đang tỏa sáng rực rỡ mang về những chiến thắng cho Barca. Ảnh: Reuters.

Đặc biệt, ông dùng từ "hoàn hảo" để bình luận cho những gì các cầu thủ thể hiện trong 45 phút đầu tiên. Lluis Mascaro hơi tiếc khi Neymar không thể có được bàn thắng từ chấm 11 mét, tuy nhiên, chỉ cần những pha lập công của Luis Suarez và Messi cũng đủ mãn nhãn. Đêm trên đất Catalan, Barcelona chơi thứ bóng đá theo đúng phong cách Luis Enrique hướng tới. Họ sử dụng những pha ban bật với tốc độ chóng mặt và phản công nhanh sắc bén. Sự khác biệt Luis Enrique tạo ra nằm ở đây.

Nhìn lại ba chiến thắng trước Malaga, Athletic Bilbao và Atletico Madrid, khán giả thấy được rất nhiều vấn đề trong lối chơi Barcelona. Thậm chí, cách họ giành chiến thắng thật sự không làm người xem hài lòng. Hình ảnh Barcelona trước màn hủy diệt Valencia giống như đội bóng chơi kiểu ăn may và dựa vào sự tỏa sáng của các cá nhân nhiều hơn. Nhưng hôm nay, các cầu thủ về lại với đúng "phong cách" của mình khi tạo ra những bàn thắng bằng lối chơi đẹp mắt và cống hiến.

Lluis Mascaro dành lời khen ngợi cho Sergio Busquets khi gán cho cầu thủ này tên gọi "Hoàng đế" và tin rằng sẽ có một ngày tiền vệ người Tây Ban Nha đứng trong hàng ngũ tốp ba ứng viên cạnh tranh giải thưởng Quả bóng Vàng. Thật vậy, Busquets sắm vai thủ lĩnh ở khu trung tuyến và trở thành cầu nối quan trọng giữa cả ba tuyến, đồng thời tạo ra sự cân bằng cần thiết cho đội nhà. Song, nổi bật nhất phải kể đến "MSN". 

Suarez, Messi và Neymar như những diễn viên tạo ra các siêu phẩm hấp dẫn cho người xem. Ảnh: Reuters.

Phong độ xuất sắc của họ khiến Valencia trải qua cơn ác mộng mà chắc chắn còn đeo bám tâm trí các cầu thủ dài lâu. Với Messi, Suarez và Neymar trong đội hình, hàng công Barcelona như phiên bản cỗ máy hủy diệt "nhị trùng bản ngã". Khi cần, họ tỏ ra tàn bạo, nhưng cũng có lúc đánh bại đối thủ bằng cái đẹp chết người. Cũng trên báo Sport, cây bút Pichi Alonso mô tả 90 phút ở Nou Camp mang đến cho người xem không khí cuồng nhiệt của một ngày lễ. 

Ở đó, từng pha xử lý của Messi, Suarez và Neymar như làm mê hoặc khán giả. Trong bảy bàn thắng ghi dấu ấn Messi (hat-trick) và Suarez (4 bàn), đó là những kiệt tác nghệ thuật khi kết hợp khả năng di chuyển không bóng rất thông minh và dứt điểm tinh tế. Đồng quan điểm này có nhà báo kỳ cựu J.Mª Casanovas. Ông mô tả chiến thắng đậm đà của Barcelona giống như ngày hội lớn. Nhân tố quan trọng giúp đội chủ nhà thắng đậm cũng đến từ sự sáng tạo nơi hàng công với nguồn cảm hứng "MSN", nghệ thuật phòng ngự phản công và quyết tâm của toàn đội.

"MSN" trở thành nguồn cảm hứng cho Barca qua từng trận đấu. Ảnh: Getty Images.

Theo thống kê của báo Sport, các bàn thắng của tam tấu "MSN" giờ như vận hành sự sống của một cơ thể. Sau 40 trận từ đầu mùa, Barca ghi được 101 bàn, trong đó 80 pha lập công thuộc về Messi, Suarez và Neymar cộng lại. Tính trung bình, đội bóng có được 2,6 bàn/trận và đó là con số vô cùng ấn tượng. Nếu duy trì phong độ ghi bàn ổn định, Barca có thể kết thúc mùa giải với 165 bàn thắng trong trường hợp họ vào đến chung kết Champions League và cúp Nhà vua.

Nếu không nói, chắc ít người biết những gì "MSN" làm được chưa bằng mùa giải trước khi họ có 175 bàn thắng và thi đấu ít hơn dự kiến năm nay 5 trận. Trung bình số bàn thắng của Barcelona khi đó đạt 2,9 bàn/trận. Dù vậy, thứ bóng đá được "Blaugrana" thể hiện ở thời điểm này là sự kết hợp giữa tính hiệu quả và cái đẹp, theo đó, các pha ban bật của tam tấu "MSN" tạo ra cho người hâm mộ cảm giác thưởng thức bức tranh nghệ thuật mang cái hồn sôi động làm họ không thể rời mắt.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm