Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

VFF đưa ra tiêu chí tuyển dụng GĐKT bóng đá Việt Nam

Sau khi quyết định không gia hạn hợp đồng với ông Jurgen Gede, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam bắt đầu quá trình tìm kiếm người kế nhiệm với những yêu cầu cụ thể.

Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh cho biết ưu tiên hàng đầu cho vị trí giám đốc kỹ thuật VFF là đào tạo và phát triển bóng đá trẻ. VFF bắt đầu tìm người thay thế ông Jurgen Gede sau 4 năm làm việc cùng, từ tháng 6/2016 đến 6/2020.

"Vị trí GĐKT không chỉ là định hướng, xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng các đội tuyển trẻ, mà còn phải tham gia vào công tác hỗ trợ nâng cao chất lượng đào tạo bóng đá trẻ của các CLB. Đặc biệt là công tác đào tạo lực lượng HLV bóng đá trẻ", ông Lê Hoài Anh cho biết.

park hang seo anh 1

GĐKT Jurgen Gede (phải) đóng góp vào thành công của bóng đá Việt Nam trong 4 năm làm việc từ năm 2016 đến 2020. Ảnh: Quang Thịnh.

VFF đặt ra yêu cầu cơ bản là tìm người có kinh nghiệm trong phát triển bóng đá trẻ vừa có trình độ giảng viên HLV bóng đá của FIFA hoặc AFC. Vì vậy, nhiều khả năng người VFF lựa chọn có thể là một HLV hoặc giám đốc kỹ thuật ở khu vực châu Á.

Một GĐKT người Hàn Quốc có thể có sự kết hợp tốt với bộ khung ban huấn luyện của ông Park Hang-seo. Ngôn ngữ, phong cách quản trị cũng là điểm cộng. Tuy nhiên, vấn đề triết lý của GĐKT có phù hợp với lối chơi và cầu thủ Việt Nam hay không mới quan trọng.

Thực tế cho thấy từ quá khứ đến nay, VFF mới có 2 GĐKT và đều là người Đức. Đầu tiên là ông Rainer Wilfeld (2000-2004) và vừa mới đây là ông Jurgen Gede (2016-2020).

Đánh giá khả năng của GĐKT người Đức, ông Hoàng Anh Tuấn nói với Zing: "4 năm là thời gian không ngắn, năng lực ra sao, thế nào thì mọi người đã nhận thấy rồi, tôi không nói thêm. Trên thế giới không có nhiều người gắn bó đủ số năm như ông Gede. Ông ấy làm việc chặt chẽ, cẩn thận và kỷ luật".

Ông Tuấn miêu tả thêm vai trò của GĐKT: "Đó là người kết hợp với liên đoàn, HLV trưởng đưa ra một định hướng cho mục tiêu của nền bóng đá hoặc của CLB đó. Bên cạnh đó, GĐKT còn xây dựng hệ thống huấn luyện các đội tuyển trẻ như thế nào".

Những điều này được VFF ghi nhận và đánh giá cao với tinh thần trách nhiệm đối với công việc của ông Gede. Qua đó, ông giúp VFF xây dựng các kế hoạch nâng cao chất lượng cho công tác phát triển bóng đá trẻ, các giải trẻ và các đội tuyển trẻ.

Ông Gede cũng tích cực tham gia hỗ trợ BHL các đội tuyển trẻ từ U16, U19 cho đến U23 Việt Nam thông qua các ý kiến tham mưu, phân tích về chuyên môn, cung cấp các thông tin dữ liệu phục vụ công tác huấn luyện và thi đấu.

GĐKT Jurgen Gede có thể làm việc ở một CLB V.League

Với kinh nghiệm nhiều năm làm việc ở Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và có sự am hiểu bóng đá quốc nội, Giám đốc kỹ thuật Jurgen Gede được cho là sẽ ở lại Hà Nội làm việc.

GĐKT Juergen Gede sắp chia tay VFF

Sau 4 năm gắn bó với bóng đá Việt Nam, Giám đốc Kỹ thuật VFF Juergen Gede sẽ nói lời chia tay khi hợp đồng hiện tại kết thúc.

Sự nghiệp cầu thủ của HLV Park Hang-seo Những bình luận viên lớn tuổi của Hàn Quốc đã có những cảm xúc đặc biệt khi chứng kiến ông Park Hang-seo thi đấu thời còn là cầu thủ.

Quang Thịnh

Bạn có thể quan tâm