Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Venezuela nổi giận vì Mỹ cấm tổng thống bay qua không phận

Giới chức Venezuela tố Washington gây hấn bằng cách cấm phi cơ của Tổng thống Nicolas Maduro bay qua không phận Mỹ để sang Trung Quốc vào cuối tuần này.

AFP dẫn lời Bộ Ngoại giao Venezuela cho biết, hôm qua chính phủ Mỹ đã thông báo với họ rằng chuyên cơ của Tổng thống Maduro sẽ không được phép bay qua không phận phía trên các lãnh thổ hải ngoại của Mỹ ở phía trên Đại Tây Dương. Ngoại trưởng Elias Jaua của Venezuela tuyên bố rằng đây là hành động gây hấn.

"Chúng tôi lên án hành động này, bởi nó là sự xúc phạm của chủ nghĩa đế quốc đối với chính phủ Venezuela. Không ai có quyền cấm một phi cơ chở tổng thống bay qua không phận để thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước", Ngoại trưởng Elias Jaua phát biểu.

Tổng thống Nicolas Maduro. Ảnh: AFP.

Ông Jaua hy vọng đây chỉ là sai sót của các quan chức cấp thấp và chính phủ Mỹ sẽ "sửa chữa sai lầm". Theo ông, do Tổng thống Maduro không hủy chuyến thăm Trung Quốc nên chính phủ Venezuela sẽ phải tìm một lộ trình khác để tới Bắc Kinh. 

Washington chưa bình luận về cáo buộc của Venezuela và người ta cũng chưa hiểu tại sao Mỹ có thể cấm phi cơ của ông Maduro bay qua không phận. Theo kế hoạch, ông Maduro sẽ tới Bắc Kinh vào cuối tuần này để hội đàm với các nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Quan hệ giữa Venezuela và Mỹ luôn ở trong tình trạng căng thẳng trong thời kỳ cố tổng thống Hugo Chavez cầm quyền suốt 14 năm. Từ năm 2010 tới nay hai nước không cử đại sứ sang thủ đô của nhau.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm