Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Venezuela bắn hai phi cơ xâm phạm không phận

Chính phủ Venezuela thông báo, họ đã bắn hai máy bay hạng nhẹ vào cuối tuần trước do chúng xâm phạm không phận và không chịu làm theo mệnh lệnh của quân đội.

Tướng Vladimir Padrino Lopez, chỉ huy Trung tâm Các hoạt động chiến lược của Venezuela, thông báo trên đài truyền hình quốc gia rằng một phi cơ nhỏ đã lọt vào không phận Venezuela vào sáng sớm hôm 19/10. Các phản lực cơ chiến đấu đã bắn nó sau khi người điều khiển không tuân theo mệnh lệnh của các phi công quân đội. 

Một máy bay rơi do trúng đạn của phi cơ chiến đấu sau khi xâm nhập trái phép không phận Venezuela hôm 19/10. Ảnh: BBC.

"Đây là lần đầu tiên quân đội bắn máy bay trên không từ khi quốc hội phê chuẩn luật về bảo vệ không phận quốc gia. Chúng tôi đã bắn chiếc phi cơ theo lệnh của Tổng tư lệnh, Tổng thống Nicolas Maduro", Lopez nói.

Một phi cơ khác nhỏ khác cũng cố gắng đáp xuống một khu rừng để tránh lực lượng phòng không Venezuela và nó cũng trở thành mục tiêu của lực lượng phòng không.

"Bọn mafia buôn lậu ma túy luôn muốn sử dụng đất nước chúng ta làm bàn đạp để phân phối ma túy. Vì thế chúng đã xâm phạm không phận của chúng ta", Alejandro Keleris Bucarito, giám đốc Cơ quan Chống ma túy quốc gia, phát biểu.

Vụ việc cho thấy chính phủ Venezuela đang tăng cường các nỗ lực nhằm ngăn chặn các chuyến bay của các băng đảng buôn ma túy qua không phận nước này. Trước đó Tổng thống Maduro công khai cảnh báo mafia ma túy rằng chúng sẽ phải trả giá đắt nếu xâm nhập trái phép không phận Venezuela. Quốc hội Venezuela cũng mới thông qua luật về bảo vệ không phận trong tháng 10.

Trong năm nay quân đội Venezuela đã buộc 11 máy bay đáp xuống mặt đất do chúng xâm nhập không phận trái phép. Nhà chức trách đã thu hơn 35 tấn ma túy trên những máy bay đó.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm