Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vén màn sự thật cảnh quay IS thảm sát con tin

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã dàn dựng một vụ giết người tập thể để thể hiện tối đa sự tàn ác, trong đó các đao phủ sát hại 22 con tin người Syria cùng lúc.

1
Một cảnh trong video IS thảm sát 22 binh sĩ Syria. Ảnh: CNN

Trong tháng 11, IS tung một clip có tựa đề Dẫu những kẻ vô thần xem thường nó. Đoạn phim ghi lại vụ sát hại dường như là nhằm vào con tin Mỹ Peter Kassig và vụ hành quyết tập thể nhằm vào hơn 20 binh sĩ Syria.

Tổ hợp Nghiên cứu và Phân tích khủng bố (TRAC) có trụ sở ở Mỹ và nhóm cố vấn Quilliam chống cực đoan ở Anh, đã "mổ xẻ" video để hiểu thêm về kỹ thuật sản xuất, danh tính của các con tin và những kẻ giết người, cùng mục đích của hành động tàn bạo được tính toán kỹ lưỡng này của IS.

Dưới đây là một số kết luận của họ mà CNN đăng tải:

Theo TRAC, chi phí sản xuất video ít nhất là 200.000 USD. Tương tự một bộ phim, IS sử dụng các máy quay HD để ghi hình với chất lượng chuyên nghiệp.

Gần như tất cả các đao phủ đều hở mặt nên rất dễ nhận dạng. 22 chiến binh IS thuộc nhiều quốc tịch và sắc tộc khác nhau. Tất cả đều mặc trang phục rằn ri, tuân theo sự chỉ đạo của một nhân vật mà báo chí Anh đặt biệt danh là "Jihadi John" - tay súng bịt mặt nói giọng Anh chuyên hành quyết các con tin phương Tây.

Duy nhất một thành viên trong nhóm giết người được xác định danh tính: Maxime Hauchard - một người cải đạo Hồi đến từ Pháp. Một số nước khác đang điều tra xem có công dân của mình trong video không.

Ánh sáng và khoảng tối được quay trong khoảng thời gian từ 4 đến 6h. Video gồm nhiều chuỗi cảnh và có một số điểm mâu thuẫn. Trật tự của những kẻ giết người và nhóm tù nhân xếp hàng được thay đổi tại một số vị trí.

Ở một số khung hình, các tay súng được thấy đang tán gẫu với đồng bọn, dường như để giết thời gian giữa các cảnh quay. Hai trong số các chiến binh IS đeo microphone nhưng tiếng không được thu lại. Có thể thông điệp của họ bị cắt bỏ hoặc được lưu giữ cho một đoạn băng khác sau này.

Ba trong số những kẻ giết người đã được đưa ra khỏi video, chỉ xuất hiện trong các cảnh chuyển giao. Trong số này có một nhân vật duy nhất bịt mặt ngoài Jihadi John. TRAC tin rằng đối tượng này có thể diễn thế cho Jihadi John. 

Phiến quân IS chặt đầu 4 trẻ em Iraq không chịu cải đạo Hồi

Một cha xứ đang làm việc ở Baghdad, Iraq, cho biết tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã giết hại 4 trẻ em theo đạo Thiên Chúa tại đây sau khi các em từ chối cải sang đạo Hồi.

http://vietnamnet.vn/vn/quoc-te/210925/ven-man-su-that-canh-quay-is-tham-sat-con-tin.html

Theo Thanh Hảo/Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm