Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vệ tinh phát hiện tàu chiến mới của Triều Tiên

Hai khu trục hạm của Triều Tiên xuất hiện trong các ảnh vệ tinh và các chuyên gia nhận định chúng là những tàu chiến mới nhất mà Bình Nhưỡng đóng trong vòng một phần tư thế kỷ qua.

38 North, một trang web theo dõi Triều Tiên của Viện Mỹ-Hàn, thông báo hai tàu khu trục của Bình Nhưỡng xuất hiện trong các ảnh mà vệ tinh thương mại gửi về hồi tháng 12 năm ngoái và tháng 1 năm nay. Một tàu neo đậu ở xưởng đóng tàu tại Nampo, thành phố cảng ở bờ biển phía tây, còn tàu kia đậu ở cảng Nanjin ở phía đông bắc Triều Tiên, AP đưa tin.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un theo dõi một cuộc thi ở căn cứ không quân của Triều Tiên hôm 10/5. Ảnh: KCNA

Joseph Bermudez, một chuyên gia phân tích ảnh vệ tinh của 38 North, nói rằng cặp chiến hạm sở hữu bệ phóng rocket chống ngầm và có khả năng mang theo một trực thăng. Dường như chúng được thiết kế để chống tàu ngầm Hàn Quốc và bảo vệ ngư trường.

"Triều Tiên vẫn có khả năng đóng tàu dân sự và chiến hạm bất chấp những biện pháp trừng phạt của cộng đồng quốc tế và sự trì trệ của nền kinh tế", Bermudez nhận định.

Mặc dù vậy, Bermudez dự đoán Bình Nhưỡng sẽ phải chờ vài năm trước khi hai khu trục hạm mới có thể phục vụ Hải quân.

 

Bruce Bennett, một nhà phân tích quốc phòng cao cấp của tổ chức RAND, nhận định rằng hai khu trục hạm mới có vẻ to và mạnh hơn mọi tàu chiến nổi cũ của Triều Tiên. Theo ông, mặc dù Bình Nhưỡng sở hữu lực lượng tàu ngầm hùng hậu, nhưng giới quan sát vẫn không đánh giá cao Hải quân Triều Tiên do họ không có những chiến hạm nổi hiện đại.

"Hải quân Triều Tiên không thể trở thành lực lượng mạnh sau khi họ bổ sung thêm hai tàu khu trục mới. Nếu xung đột lớn nổ ra, Hải quân và Không quân của Mỹ, Hàn Quốc có thể diệt hai chiến hạm đó rất nhanh chóng", Bennett khẳng định.

 

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm