Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Elon Musk công bố kế hoạch lớn

Với sự kết hợp cùng T-Mobile, vệ tinh Starlink mới của SpaceX có thể truyền dữ liệu trực tiếp đến điện thoại di động, giúp loại bỏ các vùng mất sóng trên toàn cầu.

Tối 25/8 (theo giờ Mỹ), nhà mạng T-Mobile của Mỹ cho biết họ sẽ sử dụng vệ tinh Starlink, thuộc sở hữu của SpaceX, để cung cấp dịch vụ mạng di động tốt hơn cho người dân Mỹ. Theo đó, T-Mobile sẽ kết nối trực tiếp điện thoại di động của người dùng với vệ tinh trên quỹ đạo.

Nói về vấn đề này, Musk cho biết các vệ tinh của Starlink sẽ sử dụng tần số trong băng trung tần (mid-band spectrum) của T-Mobile để tạo một mạng kết nối mới. Do đó, hầu hết thiết bị của khách hàng sẽ tương thích với dịch vụ mới này. Nó sẽ được bắt đầu thử nghiệm với dịch vụ nhắn tin từ cuối năm sau.

Ve tinh Starlink anh 1

SpaceX và T-Mobile hợp tác để tối ưu chất lượng dịch vụ viễn thông. Ảnh: Reuters.

Trên Twitter, CEO SpaceX viết vệ tinh Starlink V2 có thể loại bỏ các vùng mất sóng trên toàn cầu và giúp kết nối mạng tốt hơn.

“Starlink V2 ra mắt vào năm sau sẽ truyền dữ liệu trực tiếp đến điện thoại di động, loại bỏ các vùng mất sóng trên toàn thế giới. Lưu ý, tốc độ kết nối sẽ duy trì 2-4 Mbps trên mỗi vùng di động. Do đó, hoạt động chỉ tốt khi nhắn tin và gọi thoại, nhưng băng thông không quá cao”, Elon Musk viết trên Twitter.

SpaceX đã phóng gần 3.000 vệ tinh Starlink vào quỹ đạo tầm thấp kể từ năm 2019, vượt qua các đối thủ như OneWeb và dự án Kuiper của Amazon.

Ngoài ra, Musk nhấn mạnh vệ tinh Starlink thế hệ tiếp theo của SpaceX sẽ có ăng-ten lớn hơn và cho phép kết nối trực tiếp với điện thoại di động trên mạng của T-mobile.

“Chúng tôi đang chế tạo một loại ăng-ten đặc biệt. Đây thực sự là những ăng-ten rất lớn và tiên tiến. Điều quan trọng là bạn không cần phải có một chiếc điện thoại mới. Chiếc điện thoại bạn đang có sẽ hoạt động tốt với dịch vụ mạng này”, CEO SpaceX nói thêm.

Trong khi đó, các công ty viễn thông khác của Mỹ đang trong cuộc chạy đua xây dựng dải băng tần trung bình cho mạng 5G để bắt kịp với T-Mobile. Hiện tại, T-Mobile đã có tần số trong băng trung tần 2,5 GHz nhờ mua lại đối thủ Sprint.

Tần số trong băng trung tần hoặc C-Band đã được chứng minh là hoàn hảo cho công nghệ 5G, vì nó cung cấp sự cân bằng tốt giữa dung lượng và vùng phủ sóng. T-Mobile cho biết họ đặt mục tiêu tối ưu vùng phủ sóng gọi thoại và dữ liệu sau giai đoạn thử nghiệm dịch vụ nhắn tin.

Ngoài ra, công ty AST SpaceMobile, một đơn vị hoạt động trong lĩnh vực viễn thông, cũng đang xây dựng một mạng băng thông rộng trên toàn cầu, được kết nối trực tiếp với vệ tinh mà không cần thêm phần cứng.

Lý do công ty của Elon Musk phóng hàng nghìn vệ tinh vào vũ trụ

SpaceX đã phóng hàng nghìn vệ tinh Starlink lên vũ trụ kể từ 2018. Lượng vệ tinh lớn đặt ra nhiều lo ngại về môi trường.

Nhà khoa học Trung Quốc đề xuất kế hoạch ‘tiêu diệt’ Starlink

Trung Quốc đang ngày càng lo lắng về sự thống trị của SpaceX trên quỹ đạo Trái Đất.

Minh Hoàng

Theo Reuters

Bạn có thể quan tâm