“Đối với những nước mà chúng tôi đã mở cửa du lịch, chúng tôi đang làm việc, thương lượng với chính phủ cũng như các hãng hàng không nhằm giảm giá vé máy bay đến Nhật Bản với mục đích du lịch”, ông Kenji Yoshida, Trưởng đại diện Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản (JNTO) tại Việt Nam, nói với Zing.
Trả lời phỏng vấn của Zing bên lề một sự kiện gần đây quảng bá du lịch cho tỉnh Ehime của Nhật Bản, ông Yoshida cho biết hoạt động trên nằm trong số các chương trình mà JNTO đang thúc đẩy để kích cầu du lịch quốc tế, trong bối cảnh lượng khách đến Nhật Bản vẫn nhỏ giọt.
Đang xem xét nới lỏng hạn chế
Dù đã mở cửa đón khách du lịch từ một số nước nhất định, đất nước Mặt Trời mọc vẫn duy trì nhiều quy định, khiến lượng khách đến còn rất hạn chế. Khách du lịch quốc tế đến Nhật Bản cho đến nay vẫn phải khai báo y tế, cách ly, và phải đeo khẩu trang ở một số tỉnh.
Nước này cũng đặt ra giới hạn số lượng thị thực mà họ cấp mỗi ngày, và yêu cầu du khách phải có các nhóm hướng dẫn viên địa phương đi kèm, đồng thời mua bảo hiểm để chi trả các chi phí chăm sóc sức khỏe trong trường hợp họ mắc Covid-19.
Ông Kenji Yoshida, Trưởng đại diện Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản tại Việt Nam, phát biểu tại sự kiện quảng bá du lịch tỉnh Ehime, ngày 2/8. Ảnh: Hồng Ngọc. |
Trước đại dịch, Nhật Bản đang ở đỉnh cao của ngành du lịch, với lượng khách nhập cảnh đạt kỷ lục vào năm 2019.
Tuy nhiên, lượng khách trong tháng 6 năm nay - mùa du lịch cao điểm của đất nước Mặt Trời mọc - đã giảm 96% so với cùng kỳ 3 năm trước, theo Bloomberg.
Ông Yoshida cho biết: “Trong thời gian ngắn hạn sắp tới, chính phủ Nhật Bản có kế hoạch cân nhắc điều chỉnh các hạn chế để mở cửa lại du lịch quốc tế vào càng nhiều càng tốt”.
Tuy nhiên, ông nói rằng điều này vẫn khá phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh trong nước. “Trong những ngày gần đây, số ca nhiễm các biến chủng mới của SARS-CoV-2 đang gia tăng, nên trước mắt chúng tôi sẽ phải kiểm soát con số đó trước khi điều chỉnh để thúc đẩy hơn nữa du lịch”.
Nhật Bản những ngày gần đây đã ghi nhận hơn 200.000 ca nhiễm Covid-19 mỗi ngày - nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác - khi biến chủng BA.5 tấn công nước này.
Với số lượng người tiêm vaccine đầy đủ ở Nhật Bản đạt trên 80%, cùng hơn 60% người dân đã nhận liều vaccine thứ 3 và con số này vẫn đang tăng, ông Yoshida "kỳ vọng số ca nhiễm nhanh chóng giảm xuống" để đem lại bức tranh khả quan hơn cho du lịch Nhật Bản.
Chính sách kích cầu du lịch
Trưởng đại diện JNTO tại Việt Nam cũng giới thiệu sơ bộ về các chính sách kích cầu du lịch đến Nhật Bản trong thời gian tới.
“Chính sách đầu tiên là mở rộng chiến dịch truyền thông nhằm quảng bá Nhật Bản ở nước ngoài, với slogan là ‘Mời du khách trở lại Nhật Bản’”.
Theo ông Yoshida, đây là một chiến dịch toàn cầu, tiếp nối những gì mà Nhật Bản đã làm từ năm 2018 nhằm giới thiệu những điểm hấp dẫn của nước Nhật, thông qua các kênh truyền thông xã hội và các hoạt động quảng bá khác.
Ông cho biết thêm một chiến dịch quảng bá lớn khác cũng đang được khởi động tại châu Á, trong đó có Việt Nam.
Một con phố mua sắm ở Asakusa, Tokyo, ngày 10/6. Ảnh: AP. |
Ông nhấn mạnh năm 2023 là kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ Nhật Bản - Việt Nam, vì vậy, “trong mùa thu năm nay, chúng tôi có một chiến dịch lớn nhằm kích cầu du lịch từ Việt Nam sang”.
Dù nhiều người Việt chưa được phép nhập cảnh vào Nhật theo diện du lịch, Việt Nam đang là nước có số lượng người đến Nhật Bản (không theo diện du lịch) nhiều nhất trong 3 tháng trở lại đây, và ông hy vọng con số này sẽ sớm tăng lên nhanh chóng khi Nhật Bản mở cửa cho du khách Việt.
Theo Nikkei Asia, chính phủ Nhật Bản bắt đầu cấp thị thực du lịch cho một số nước vào 6. Đất nước kỳ vọng sẽ đón 60 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2030, gấp đôi lượng khách vào năm 2019.