Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vẻ đẹp của ngõ nhỏ, cửa hiệu nhỏ giữa lòng New York sôi động

Cuốn “Walking Manhattan Sideways” mang đến cho độc giả những không gian nhỏ nhắn và đặc biệt, điều đã giúp tạo nên dấu ấn cho một thành phố sôi động trong lòng nước Mỹ.

Sau nhiều năm sống ở vùng ngoại ô Westchester để nuôi dạy hai đứa con, Betsy Bober Polivy chuyển đến Manhattan vào năm 2009 và muốn làm một dự án về nơi này.

“Tôi luôn đi bộ qua các nơi và khám phá. Và ý tưởng ập đến với tôi vào một ngày nào đó”, Polivy, người từng làm chủ một hiệu sách dành cho trẻ em, nói với The Post. Bà Betsy Bober đã nghĩ tới việc có thể giúp đỡ những hộ kinh doanh nhỏ ở đây bằng cách nào đó, đưa mọi người xuất hiện trước mắt công chúng.

Cua hieu nho New York anh 1

Tini Doll House là cửa hiệu bán nhiều mẫu trang trí nội thất cỡ nhỏ xinh xắn. Ảnh: Betsy Bober Polivy.

Besty, 64 tuổi, đã bắt đầu đi bộ khắp các con phố New York, từ đường số 1 đến số 155, từ sông Đông đến Hudson, 10 giờ mỗi ngày trong vòng sáu năm và ghi lại các công việc kinh doanh trên mỗi con phố nhỏ trên trang blog từng đoạt giải thưởng Manhattan Sideways.

“Tôi đã ghi lại từng cửa hàng, cửa hiệu, nhà hàng, quán bar, khu vườn, khách sạn, phòng trưng bày và nhiều hơn thế nữa,” bà nói và ước tính rằng đã thu thập được khoảng 10.000 danh thiếp. Mục tiêu của bà là thu hút sự chú ý đến những viên ngọc quý ẩn giấu trong thành phố. “Tôi chia sẻ từ trái tim mình, kể những câu chuyện mà chủ sở hữu các cửa hiệu giãi bày với tôi… theo một cách tích cực và trung thực”, Betsy nói.

Cua hieu nho New York anh 2

Holographic Studios là một trong những phòng trưng bày ảnh ba chiều lâu đời nhất thế giới. Ảnh: Betsy Bober Polivy.

Cuốn sách mới của bà, có tên Walking Manhattan Sideways, là kết quả của dự án nhiều năm trên. Cuốn sách giới thiệu 175 cửa hiệu nhỏ, như cửa hàng gỗ xẻ Midtown Lumber; cửa hàng đồ ngọt Myzel’s Chocolate với 100 loại cam thảo châu Âu; cửa hàng máy đánh chữ Gramercy Typewriter Co hay một cửa hàng mài dao 146 năm tuổi Henry Westpfal.

Polivy cho biết bà đặc biệt ấn tượng với các nữ chủ cửa hàng ở New York: “Những người phụ nữ này đã vượt qua thử thách của thời gian, qua bão tố, bệnh tật, cả căn bệnh ung thư hay mất đi người bạn đời”.

Cua hieu nho New York anh 3

Dawn Harris-Martine là nữ chủ nhân kiên cường của cửa hàng đồ chơi Grandma's Place Harlem. Ảnh: Betsy Bober Polivy.

Giờ đây, giữa thời điểm dịch bệnh đầy khó khăn, Polivy cũng rất quan tâm đến việc các cửa hàng tại Manhattan sẽ vượt qua cuộc khủng hoảng này như thế nào. Bà đã dành vài tháng qua để kiểm tra lại thông tin các cửa hiệu để lập biểu đồ về thời gian mở cửa và đóng cửa với hi vọng phần nào đưa những điều nhỏ nhắn, dễ thương này đến công chúng. Nhưng với giá thuê cửa hàng tăng và sự thay đổi lớn trong cách mọi người mua sắm, từ trực tiếp sang qua mạng, cùng với các biện pháp chống dịch luôn thay đổi, bức tranh chung không phải lúc nào cũng sáng sủa.

“Đây là những nỗ lực nhỏ của tôi, điều tôi cố gắng làm để giữ cho những địa điểm đặc biệt này tồn tại lâu hơn một chút,” bà nói. Betsty cũng chia sẻ thêm rằng sự kiên cường đã giúp các chủ cửa hàng duy trì được qua nhiều thập kỷ nghịch cảnh, bao gồm vụ tấn công khủng bố 11/9, cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 và cơn bão Sandy, thì cũng sẽ giúp họ vượt qua cuộc khủng hoảng virus corona hiện tại.

Không khí vắng lặng bao trùm sân khấu nước Anh giữa dịch Covid-19

Cuốn sách ảnh “Going Dark” mang tới những góc nhìn khác lạ về sự ảm đạm của ngành sân khấu, điện ảnh nước Anh giữa dịch bệnh.

Minh Hoa

Bạn có thể quan tâm