Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

VĐV gian lận để về nhất giải Đà Lạt Ultra Trail?

VĐV về nhì cự ly 25 km giải Đà Lạt Ultra Trail tố người về nhất gian lận khi không một lần vượt qua mình trên đường đua nhưng vẫn về đích đầu tiên.

VĐV về nhất bị tố gian lận. Ảnh: DLUT.

Sáng 4/3, VĐV về nhì ở giải chạy Đà Lạt Ultra Trail đăng tài bài viết tố cáo gian lận tại cự ly 25 km của giải. VĐV này cho biết người về nhất đã đi vòng ra khỏi route đã được BTC đánh dấu ở đoạn đầu cuộc đua (từ 1-7 km) để vượt qua anh và chân chạy Nguyễn Văn Long tới ba lần khi bị dẫn trước.

Ba runner này cùng vượt qua điểm đánh dấu chặng (check-point) tại km số 7. Theo lời người tố cáo, anh đã vượt qua hai đối thủ trong chặng đường kế tiếp. Song khi đến điểm check-point tại km 16, ban tổ chức lại thông báo VĐV kia đã đến đây và rời đi 5 phút trước.

Cứ như vậy cho đến lúc về đích, VĐV về nhì nhấn mạnh VĐV về nhất chưa một lần vượt qua mình nhưng lại về nhất.

Chia sẻ với Zing, VĐV về nhì cho biết đã trực tiếp nhìn thấy VĐV về nhất chạy ra ngoài để vượt lên: "VĐV kia làm vậy trước mặt tôi và VĐV Nguyễn Văn Long. Cả hai anh em chỉ biết lắc đầu".

"Tôi chưa bao giờ thích đôi co với ai nên để chuyện này kết thúc ở đích và mới lên tiếng trong bài viết", VĐV này lý giải vì sao không cảnh báo khi hành vi gian lận xuất hiện. Khi về đích, anh cho biết bản thân im lặng vì "không còn gì để nói" với người về nhất. Runner cũng lập tức liên hệ với BTC. "Tôi nghĩ mọi chuyện cần có quy trình nên sẽ chờ".

Chia sẻ với Zing, BTC giải Đà Lạt Ultratrail cho biết đã tiếp nhận thông tin này và sẽ đưa ra quyết định trong thời gian sớm nhất.

Chuyện gian lận không hiếm tại những giải marathon tại Việt Nam. Năm 2021, giải Hồ Chí Minh International Marathon (HCMIM) ghi nhận VĐV về nhì ở cự ly nữ phong trào 30-39 tuổi có thông số chạy trùng khớp 100% cả về thời gian trên chip với một VĐV nam cự ly Full Marathon phong trào.

VĐV nữ đã tháo chip trên bib chạy để đưa cho VĐV nam chạy lấy thành tích. Trước đó, hồi tháng 3/2021, hai VĐV tại giải Tiền Phong Marathon (TPM) đã bị hủy kết quả và cấm thi đấu vĩnh viễn vì gian lận. Nữ VĐV thi đấu không trung thực, vi phạm nghiêm trọng quy định, điều lệ giải khi đưa bib của mình cho một VĐV nam thi đấu để giành vị trí nhất lứa tuổi 45 trở lên tại cự ly 21km nữ phong trào.

Kaka lần đầu chạy marathon

Huyền thoại của AC Milan và bóng đá Brazil hoàn tất cự ly marathon tiêu chuẩn với thành tích dưới 4 giờ cùng tốc độ ấn tượng với một cầu thủ từng chịu nhiều chấn thương đầu gối.

Cuốn tự truyện “Unstoppable: My life so far” của Maria Sharapova với chấp bút của nhà báo Rich Cohen xuất bản năm 2017, kể về sự nghiệp vượt qua nhiều hà khắc của búp bê Nga để từng có lúc vươn lên thành tay vợt số một thế giới và giành nhiều Grand Slam. Không chỉ vậy, cuốn tự truyện còn chỉ ra những mối quan hệ phức tạp của tay vợt này.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm