Xu hướng ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) vào các sản phẩm dịch vụ đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn thế giới. Là ngân hàng tiên phong ứng dụng công nghệ để phục vụ người dùng, Vietcombank đã đẩy mạnh đưa AI vào các sản phẩm dịch vụ số nhằm mang tới trải nghiệm tốt hơn mỗi ngày.
Đầu năm 2022, ngân hàng này bắt tay Công ty FPT Smart Cloud xây dựng và phát triển nền tảng chatbot chăm sóc khách hàng hoàn toàn mới có tên VCB Digibot. VCB Digibot ứng dụng công nghệ AI thông minh, giúp cải thiện trải nghiệm và hiệu quả chăm sóc khách hàng một cách rõ rệt.
VCB Digibot là trợ lý ảo có khả năng phản hồi tức thì 24/7 và gần như chính xác các câu hỏi thường gặp của người dùng ở hầu hết mảng nghiệp vụ có nhu cầu hỗ trợ như thẻ, cho vay, lãi suất, thông tin ưu đãi, tỷ giá, mạng lưới… Nếu khách hàng có yêu cầu hỗ trợ ngoài phạm vi tư vấn, trợ lý ảo này có thể chuyển tiếp đến tư vấn viên để tiếp tục hỗ trợ xử lý các nghiệp vụ chuyên sâu hơn.
Từ khi triển khai trợ lý ảo VCB Digibot, số lượng cuộc gọi thắc mắc về sản phẩm dịch vụ tổng đài đã giảm bớt. Từ đó, đội ngũ tư vấn viên của Vietcombank có thêm thời gian phục vụ người dùng hoặc giải quyết các vấn đề phức tạp hơn. VCB Digibot đã mở ra một kênh giao tiếp tự động hóa, hiện đại, hữu ích và tức thì, góp phần duy trì sự gắn kết giữa Vietcombank và khách hàng.
Bà Nguyễn Thị Kim Oanh - Phó tổng giám đốc Vietcombank - nhìn nhận công nghệ và AI mở ra cho ngân hàng một định hướng phát triển mới. |
Sau 6 tháng triển khai, VCB Digibot giúp xử lý tới 88,5% yêu cầu của người dùng, chỉ 11,5% yêu cầu cần tới nhân viên tư vấn, với gần 2 triệu yêu cầu đã được xử lý thành công. Trợ lý ảo này được kỳ vọng xử lý bài toán chăm sóc khách hàng 24/7 trên kênh chat, phục vụ tức thì hàng triệu người dùng.
Bà Nguyễn Thị Kim Oanh - Phó tổng giám đốc Vietcombank - chia sẻ: “Với quy mô khách hàng trong nhóm dẫn đầu thị trường, đặc biệt là nhóm khách giao dịch trên kênh số, việc đa dạng hóa và nâng cao hiệu quả của các kênh hỗ trợ là bài toán chúng tôi luôn trăn trở suốt những năm qua. Xu thế ứng dụng chatbot và AI đã mang tới lựa chọn đáng giá và chúng tôi nhanh chóng ứng dụng giải pháp này. Đến nay, dù đã có những thành công bước đầu, chúng tôi vẫn không ngừng nỗ lực trên con đường phát triển VCB Digibot thành trợ lý ảo thông minh toàn diện, hỗ trợ người dùng đa kênh hơn. Hy vọng khách hàng sẽ tiếp tục đón nhận và coi VCB Digibot là bạn đồng hành 24/7 trong quá trình sử dụng dịch vụ của ngân hàng”.
Trong khi đó, ông Lê Hồng Việt - Tổng giám đốc FPT Smart Cloud - cho biết: “Chatbot AI trở thành xu hướng được các doanh nghiệp quan tâm hàng đầu bởi sức mạnh và hiệu suất đáng kinh ngạc trong chăm sóc khách hàng. FPT Smart Cloud vinh dự được đồng hành cùng Vietcombank triển khai VCB Digibot, tích hợp đa kênh nhằm mang đến trải nghiệm thú vị cho người dùng. Chúng tôi kỳ vọng tiếp tục đồng hành và hỗ trợ phát triển VCB Digibot trở thành chatbot AI hàng đầu trong lĩnh vực ngân hàng, tạo ra những bước chuyển mình đột phá trên hành trình số hoá toàn diện hệ sinh thái của Vietcombank”.
Ông Lê Hồng Việt - Tổng giám đốc FPT Smart Cloud - tin tưởng VCB Digibot sẽ tạo ra bước đột phá trên hành trình số hóa của Vietcombank. |
Trợ lý ảo VCB Digibot mà Vietcombank ứng dụng vào dịch vụ khách hàng được kỳ vọng ngày càng thông minh hơn, hiểu ngôn ngữ tự nhiên, cảm xúc của con người, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm thú vị, đồng thời giúp ngân hàng thu hút thế hệ người dùng số. Độc giả truy cập tại đây để tìm hiểu thêm về các giải pháp của FPT.AI.