Ngày 27/8, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết khoản vay 1 tỷ USD từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) sẽ thay thế cho khoản vay 390 triệu USD vừa huỷ trước hạn. Thành phố đang làm việc với Bộ Tài chính, sau đó, sẽ báo cáo Thủ tướng thực hiện các thủ tục thẩm định điều kiện vay.
Theo Bộ Tài chính, thời điểm xây dựng metro số 2 (2021-2025), hạn mức vay vốn của TP chỉ gần 40.000 tỷ đồng (khoảng 1,7 tỷ USD). Cùng giai đoạn, TP có nhiều dự án lớn triển khai nên cần xác định thứ tự ưu tiên để vay phù hợp theo hạn mức.
TP.HCM đang xúc tiến thủ tục để sớm khởi công tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Đồ họa: Minh Hồng. |
Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương có tổng mức đầu tư hơn 1,3 tỷ USD, hợp vốn từ 3 nhà tài trợ gồm: ADB (540 triệu USD), KfW (313 triệu USD) và EIB (195 triệu USD). Do gặp nhiều vướng mắc và chậm tiến độ, metro số 2 được điều chỉnh vốn lên gần 2,1 tỷ USD vào cuối năm 2019.
Phó thủ tướng Phạm Bình Minh mới đây đồng ý hủy trước hạn khoản vay 390 triệu USD đã ký với ADB cho dự án metro số 2. Phó thủ tướng cũng giao UBND TP.HCM chịu trách nhiệm tính toán, huy động nguồn vốn bù đắp phần thiếu hụt.
Dự án metro số 2 dài hơn 11 km, với khoảng 9,2 km đi ngầm. Công trình có 9 ga ngầm, 1 ga trên cao và 1 depot.
Tuyến metro đi qua 6 quận (1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú). MAUR đang đẩy nhanh giải phóng mặt bằng qua 6 quận này để khởi công năm 2021.