Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã kiến nghị với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Giao thông vận tải về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư cho dự án giao thông đô thị kết nối tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương). Sau khi điều chỉnh, hệ thống giao thông kết nối dự kiến hoàn thành vào năm 2026 và có tổng mức đầu tư hơn 1.489 tỷ đồng.
Phó chủ tịch phụ trách mảng đô thị của TP.HCM cho biết việc nâng tổng mức đầu tư nhằm đảm bảo nguồn kinh phí thực hiện các gói thầu của dự án trong giai đoạn 2014-2026. Tuy nhiên, việc thay đổi tổng mức đầu tư này không vượt quá giá trị khoản vay ODA từ Ngân hàng Phát triển Châu Á.
Tuyến metro Bến Thành - Tham lương chậm giải phóng mặt bằng, khiến việc xây dựng tiếp tục trễ hẹn. Ảnh: Lê Quân. |
UBND TP.HCM cho biết do dự án tuyến tàu điện ngầm thứ 2 bị chậm tiến độ khoảng 3 năm sau khi điều chỉnh nên tiến độ dự án giao thông đô thị phục vụ tuyến này cũng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Dự án Giao thông đô thị kết nối tuyến tàu điện ngầm số 2 (Bến Thành - Tham Lương) có quy mô xây dựng trong phạm vi 500-1000 m xung quanh 10 nhà ga của tuyến đường sắt này. Mục tiêu của dự án là cải tạo, xây dựng hệ thống hạ tầng phục vụ cho người dân, xây dựng dịch vụ giao thông công cộng tích hợp và nghiên cứu các chính sách, quy định hoạt động.
Dự án tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương có tổng mức đầu tư ban đầu 26.000 tỷ đồng, sau đó nâng lên 48.000 tỷ.
Tuyến này đi qua địa bàn quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú, công tác giải phóng mặt bằng dự kiến ảnh hưởng gần 700 hộ.
Tương tự dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, dự án này cũng chậm tiến độ so với kế hoạch ban đầu và thiếu vốn.