Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vắt kiệt sức của tác giả, webtoon Hàn điều chỉnh phúc lợi

Những nhà sáng tạo truyện tranh mạng Hàn Quốc sẽ được nhận các điều khoản làm việc thuận lợi hơn trong hợp đồng, bao gồm cả thời gian nghỉ ngơi, theo trang tin CBR.

Webtoon Han Quoc anh 1

Các nền tảng truyện tranh mạng Hàn Quốc đang thu hút một số lượng lớn độc giả và từ đó cũng thu hút một đội ngũ nhà văn, nhà sáng tạo rất lớn. Ảnh: Kakao webtoon.

Kakao Entertainment - công ty sở hữu số lượng nền tảng webtoon (truyện tranh kỹ thuật số) lớn của Hàn Quốc - đã tiết lộ rằng họ sẽ sửa đổi các điều khoản hợp đồng của mình để bảo vệ sức khỏe thể chất và tinh thần của những nhà sáng tạo truyện tranh mạng.

Dựa trên cuộc khảo sát và báo cáo do Cơ quan An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp Hàn Quốc thực hiện vào tháng 1, nhấn mạnh việc các nghệ sĩ và nhà văn truyện tranh mạng phải làm việc quá sức và suy nhược cơ thể, Kakao Entertainment đã thông báo rằng hợp đồng làm việc của tập đoàn với các nhà văn sẽ được điều chỉnh để hỗ trợ và bảo vệ tốt hơn quyền lợi lao động cho đội ngũ này.

Thỏa thuận làm việc giữa hai bên (đội ngũ sáng tạo truyện tranh và Kakao) đã được bổ sung một điều khoản để "thúc đẩy phúc lợi của các nhà văn" cũng như điều chỉnh một số nội dung liên quan đến thời gian nghỉ. Theo đó, hợp đồng của những nhà văn viết truyện nhiều kỳ cho Kakao Entertainment, bao gồm cả những người mới và những người đã ký hợp đồng trước đó, sẽ được điều chỉnh theo quy định mới từ tháng 2.

Hợp đồng mới này sẽ quy định rằng những nhà sáng tạo có thể nghỉ ít nhất hai lần sau mỗi 40-50 chương truyện. Giả sử các chương ra mắt mỗi tuần một lần, điều này tương đương với việc nghỉ phép hai lần sau khoảng một năm. Hơn nữa, công ty cũng đã thêm một điều khoản cho phép "thời gian nghỉ bổ sung sẽ được quyết định theo thỏa thuận chung vì lợi ích của những người sáng tạo".

Webtoon Han Quoc anh 2

Kakao đang phải điều chỉnh quy định khi nhiều số liệu cho thấy tình trạng làm việc quá tải của các nghệ sĩ và nhà sáng tạo trong ngành truyện tranh mạng. Ảnh: CBR.

Thỏa thuận mới cũng sẽ bổ sung một điều khoản nêu cụ thể rằng "không bắt buộc phải đăng nhiều kỳ để không tạo gánh nặng cho người viết".

Thêm vào đó, Giám đốc điều hành bộ phận truyện tranh của Kakao Entertainment, Hwang Hyeon-Soo cũng sẽ làm việc cùng hội đồng truyện tranh mạng của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc. Hwang hứa rằng Kakao Entertainment "sẽ đưa ra một số cải tiến thiết thực cho các nhà văn/nghệ sĩ/tác giả trong năm nay thông qua các cuộc thảo luận liên tục với họ, chính phủ và các bên liên quan".

Mặc dù không phải là trường hợp cá biệt, nhìn chung, ngành công nghiệp truyện tranh mạng ở Hàn Quốc vắt kiệt sức của những nhà sáng tạo. Theo CBR, có nhiều tác giả đã mắc các vấn đề sức khỏe mạn tính trong khi phải sống trong cảnh nghèo đói. Kết quả khảo sát của Cơ quan An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp Hàn Quốc cũng cho thấy 28,7% số người được hỏi cho biết họ bị trầm cảm, 17,3% muốn tự tử, cao hơn nhiều so với mức trung bình toàn quốc là 10,7%.

Các "ông lớn" về webtoon như Naver và Kakao Entertainment trước đây đã tuyên bố rằng họ có các quy định để hỗ trợ người sáng tạo. Tuy nhiên, Juniljus - một nghệ sĩ tham gia sáng tác truyện Roxana đã tiết lộ cô bị sảy thai do "chảy máu tử cung bất thường" sau khi không được phép nghỉ ngơi. Cô đã tạm ngừng hoạt động kể từ tháng 8/2022. Còn nghệ sĩ Dubu tham gia viết truyện Solo Leveling đã qua đời vào tháng 7/2022 do xuất huyết não liên quan đến một căn bệnh mạn tính không xác định.

Ngành sách in hưởng lợi từ sự bùng nổ của webtoon ở Hàn Quốc

Sự phổ biến ngày càng lớn của webcomic, hay còn gọi webtoon (truyện tranh số), đã có tác động tích cực đáng ngạc nhiên đến ngành xuất bản của Hàn Quốc.

Nơi người Hàn tìm thấy lối thoát khỏi cuộc sống khó khăn

Nhiều người trẻ xứ kim chi thường kết thúc một ngày với webtoon (truyện tranh số). Thế giới ảo này giúp họ tạm quên đi mệt mỏi mà không tốn thời gian hay tiền bạc.

Minh Hoa

Bạn có thể quan tâm