Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vào tử địa, Van Gaal tìm sự sống

Khi triết lý của một HLV không cho thấy hiệu quả, điều cần nhất là phải thay đổi. Với Louis van Gaal, sự ương ngạnh và bảo thủ lúc này chỉ khiến tương lai của ông thêm lâm nguy.

Trên ESPN, cây bút James Dall phân tích MU đã mất đi nhân tố sợ hãi sau những kết quả đáng bết bát gần đây. Dưới thời Sir Alex, "Quỷ đỏ" dù không có đội hình mạnh nhất ở nhiều thời điểm nhưng vẫn khiến các đối thủ phải run sợ. Song, hình ảnh đó sớm trôi vào dĩ vãng. Thất bại 1-2 trước Norwich cuối tuần trước khiến đội bóng lâm vào cuộc khủng hoảng toàn diện. Thời điểm xảy ra tình cảnh này cũng chống lại Van Gaal khi Jose Mourinho vừa bị Chelsea sa thải, đồng thời Pep Guardiola cũng chia tay Bayern Munich.

Van Gaal đang đứng trước nguy cơ mất ghế chỉ đạo ở MU.
Van Gaal đang đứng trước nguy cơ mất ghế chỉ đạo ở MU.

Đội hình dự kiến:

Stoke: Rutland; Johnson, Shawcross, Wollscheid, Pieters; Whelan, Adam; Arnautovic, Bojan, Shaqiri; Walters

Man United: De Gea; Young, Jones, Smalling, Blind; Schneiderlin, Carrick; Depay, Mata, Martial; Rooney 

Theo nhà báo kỳ cựu Paul Wilson của Guardian, Van Gaal đang đứng trước thời khắc của sự thật. Thứ bóng đá ông áp dụng không cho thấy sự hiệu quả khi đội bóng trải qua suốt 6 trận liên tiếp không thắng. Sở dĩ cựu chiến lược gia Barcelona và Bayern Munich chỉ không bị mất ghế vì thành tích của họ may mắn chưa rơi vào tình cảnh thảm hoạ như Chelsea. Nhưng dưới góc nhìn James Dall, quỹ đạo MU lúc này rõ ràng đi chệch hướng, và thực tế thứ hạng nằm ở tốp trên của "Quỷ đỏ" không che lấp được cho một sự thất bại.

Trong bài viết trên Telegraph, Jason Burt phân tích United đã xây dựng được bản sắc dưới thời Van Gaal, song, thật trớ trêu vì đó lại không phải “DNA” đội bóng thật sự hướng tới. Lối đá nhàm chán dựa trên sự phát cuồng nghệ thuật kiểm soát bóng không đưa MU tới bất kỳ đâu. Đáng lý, Van Gaal phải thay đổi triết lý từ sau thất bại 2-3 trên sân Wolfsburg, qua đó góp phần khiến họ bị loại khỏi Champions League khi đã ném vào thị trường chuyển nhượng 250 triệu bảng để mang về Old Trafford gần như cả một đội hình.

Thống kê cho thấy sự phát cuồng nghệ thuật kiểm soát bóng không đưa MU tới bất kỳ đâu. Ảnh: Telegraph.
Thống kê cho thấy sự phát cuồng nghệ thuật kiểm soát bóng không đưa MU tới bất kỳ đâu. Ảnh: Telegraph.

Vì tư duy sai lầm của Van Gaal áp dụng cho "Quỷ đỏ", lối chơi cả đội hoàn toàn sụp đổ và dẫn đến một sự nhàm chán. Vì kiểm soát bóng quá nhiều, MU thi đấu kiểu rập khuôn và mất đi tính sáng tạo lẫn ngẫu hứng. Thống kê cho thấy họ chỉ tung ra 7 cú dứt điểm trên sân nhà từ ngày 24/10 tới nay. Vì sống nhờ các đường chuyền, đội chủ sân Old Trafford đứng đầu trong số 20 đại diện ở Premier League ở hạng mục đường chuyền về phía sau với 1,550 pha chuyền bóng và cũng vô đối ở khía cạnh chuyền ngang, với 4,956 đường chuyền.

Việc kiểm soát thế trận bằng những đường chuyền đang trở thành xu thế của bóng đá hiện đại. Barcelona cũng từng chinh phục châu Âu bằng lối chơi dựa trên nguồn cảm hứng kiểm soát bóng. Tuy nhiên, họ thành công vì có trong tay lứa cầu thủ đã tập luyện với nhau từ nhỏ gồm Andres Iniesta, Sergio Busquets, Gerard Pique và một trung phong đẳng cấp biết dứt điểm từ mọi vị trí trên sân. Còn MU, họ thiếu những cái tên đẳng cấp để vận hành thứ bóng đá nhuần nhuyễn đó. Hệ quả dẫn đến một sự chuệch choạc thấy rõ.

Theo thống kê của Opta, đội dẫn đầu Premier League, Leicester chỉ cần 46 đường chuyền thành công sẽ có một cú sút trúng đích. Trong khi đó, MU phải mất đến 131 đường chuyền để thực hiện cú sút. Suốt 17 trận tại Premier League, họ có tổng cộng 61 cú sút trúng đích, đứng thứ 15 danh sách. Theo số liệu này, không cần xem "Quỷ đỏ" thi đấu cũng biết họ chơi rất chậm chạp, mất đi các đường phản công chớp nhoáng thường xuyên xuất hiện khi Wayne Rooney ở đỉnh cao phong độ và Cristiano Ronaldo còn thi đấu trong màu áo đỏ.

Một thất bại nữa của MU sẽ khiến tương lai Van Gaal lâm nguy.
Một thất bại nữa của MU sẽ khiến tương lai Van Gaal lâm nguy.

Trong bối cảnh phải thắng Stoke City để giành lấy sự sống, Van Gaal cần thay đổi. Đây cũng là quan điểm được nhà báo Jason Burt đưa ra nếu ông thầy người Hà Lan muốn tiếp tục níu kéo những tháng ngày trụ lại Anh. Một tin vui cho người đàn ông có biệt danh “tulip-thép” khi các cầu thủ không quay lưng trong lúc khó khăn. Mới đây, chân sút Wayne Rooney lên tiếng toàn đội đang ủng hộ nhà cầm quân 64 tuổi.” Chúng tôi đang cố gắng chiến đấu vì HLV và nỗ lực giành những kết quả tốt," Rooney nói với Sky Sports.

Theo Manchestereveningnews, một trong những yếu tố đầu tiên Van Gaal cần thay đổi để cứu vãn tình hình là sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 quá cầu toàn nên được chuyển hoá thành hệ thống táo bạo hơn. Dù làm khách trước Stoke City ở thời điểm hiện tại không hề dễ dàng khi đội chủ sân Britannia từng đả bại Chelsea và Manchester City ở mùa giải năm nay, theo đó, áp dụng thứ bóng đá tấn công có thể khiến Van Gaal tự đào huyệt chôn mình. Tuy nhiên, chiến lược gia này lại không có nhiều sự lựa chọn.

Để chiến thắng, MU cần đẩy nhịp độ trận đấu lên cao, pressing toàn sân hòng tạo ra sức ép liên tục lên khung thành đối thủ và chơi bóng với tâm lý hăng hái. Lúc này, mẫu tiền vệ có sức sáng tạo như Ander Herrera và vững chắc kiểu Morgan Schneiderlin sẽ đáp ứng cho con tính được Van Gaal hướng tới.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm