Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Vào bếp cùng con không chỉ để nấu một món ăn ngon’

Căn bếp không chỉ là nơi người ta kết hợp nguyên liệu và gia vị để tạo nên những món ăn hấp dẫn. Ở đó, các bạn nhỏ còn học được nhiều kỹ năng quý báu để tự hoàn thiện mình.

80 ngày ăn khắp thế giới là một cuốn sách ẩm thực, được trình bày dưới dạng du ký hấp dẫn, tác giả Phan Anh sẽ đưa các bạn nhỏ khám phá văn hóa ẩm thực trên khắp các châu lục.

- So với các cuốn sách ẩm thực trước đây của chị, "80 ngày ăn khắp thế giới" có gì đặc biệt?

- Đây là cuốn sách ẩm thực đầu tiên tôi viết cho các bạn nhỏ. Niềm vui được vào bếp với hai cô con gái Mĩm và Cừu đã thôi thúc tôi viết nên cuốn sách này.

Không giống như những cuốn sách dạy nấu ăn thông thường, 80 ngày ăn khắp thế giới, được trình bày như một cuốn truyện phiêu lưu, nơi hai bạn nhỏ Mĩm và Cừu sẽ đi và khám phá những đất nước xinh đẹp, nơi có các món ăn ngon tuyệt.

Viết sách nấu ăn cho trẻ nhỏ khó hơn viết cho người lớn. Ngoài đưa ra công thức và các bước thực hiện, còn phải trình bày sao cho hấp dẫn và cuốn hút độc giả nhí. Không chỉ dạy các con nấu ăn, tôi còn muốn truyền cho các bé niềm đam mê nấu nướng và tình yêu ẩm thực.

Phan Anh anh 1
Tác giả Phan Anh giao lưu cùng độc giả nhí yêu ẩm thực.

- Nhiều bậc phụ huynh cho rằng căn bếp là nơi thiếu an toàn đối với con và không cho trẻ nhỏ nấu nướng. Chị nghĩ sao về điều này?

- Theo tôi, an toàn hay không là do cách mà các bậc phụ huynh hướng dẫn con khi vào bếp. Căn bếp cũng là một sân chơi mà ở đó các bạn nhỏ có thể học hỏi được nhiều điều. Bố mẹ và đừng quá lo lắng với các rủi ro mà các con có thể gặp phải khi vào bếp mà ngăn cản các bé khám phá.

Nấu nướng chính là kỹ năng sống cơ bản, đầy đủ, tổng hợp và cần thiết để các bạn nhỏ có thể tự lập, tự chăm sóc bản thân và dễ dàng thích nghi với môi trường mới. Với hai bạn nhỏ Mĩm và Cừu tôi cho các con làm quen với căn bếp từ khi 2-3 tuổi, bắt đầu từ những việc nhỏ như nhặt rau, đong gạo.

Ở độ tuổi này các con rất thích khám phá thế giới quan xung quanh mình và thích thú khi được vào bếp giúp bố mẹ. Để các con sử dụng các thiết bị có sử dụng nhiệt thì phải đợi đến 6-7 tuổi.

Phan Anh anh 2
Cuốn sách 80 ngày ăn khắp thế giới của tác giả Phan Anh. 

- Là một người mẹ, đồng thời cũng là một food bloger nổi tiếng, chị có cho rằng vào bếp cũng là một cách để làm bạn với con?

- Chính xác! Theo tôi, vào bếp cùng con không chỉ để nấu một món ăn ngon. Trong quá trình nấu nướng các bạn có thể trò chuyện cùng con để thắt chặt tình cảm gia đình. Qua đó, các bé hiểu được sự vất vả của mẹ và biết tôn trọng đồ ăn.

Quan sát con làm bếp, các bậc phụ huynh sẽ phát hiện ra ưu, nhược điểm của bé. Từ đó, chúng ta hiểu bé hơn để làm một người bạn tốt và cũng là người thầy tốt của con.

- Ngoài những công thức nấu ăn thú vị và hấp dẫn, chị còn muốn gửi gắm điều gì tới các bạn nhỏ qua cuốn sách này?

- Từ kinh nghiệm bản thân và quá trình quan sát, nghiên cứu tâm sinh lý của trẻ nhỏ, tôi thấy việc nấu nướng là một “cuốn giáo trình” thú vị để các con có thể rèn luyện các đức tính cần có như tính kiên nhẫn, sự khéo léo, óc phán đoán… và quan trọng nhất là kỷ luật và sạch sẽ.

Đó là những điều mà các bạn nhỏ có thể học được khi vào bếp dưới sự hướng dẫn của một người thầy tốt. Bởi vậy, tôi muốn dành tặng độc giả nhí một cuốn sách nấu ăn hấp dẫn để khơi dậy lòng ham mê khám phá trong trẻ. Từ công việc bếp núc, các con được “học” một cách tự nhiên, không gò ép.

- Chị có dự định gì sau "80 ngày ăn khắp thế giới"?

- Mỗi món ăn ẩn chứa trong mình những câu chuyện về văn hóa và mang đặc trưng của vùng miền. Qua 30 món ăn đến từ khắp 5 châu, tôi tin rằng các bạn nhỏ phần nào đã hiểu được điều này.

Sau cuốn sách này tôi sẽ cho ra đời một tác phẩm về ẩm thực Việt dành riêng cho các bạn nhỏ. 

Phan Anh (Esheep) là một là một food blogger nổi tiếng trong cộng đồng yêu ẩm thực ở Việt Nam. Chị là người dẫn chương trình quen thuộc, đồng thời là tác giả của các món ăn trong chương trình dạy nấu ăn trên truyền hình dành cho trẻ em “Nấu nướng thật là vui”.

Phan Anh cũng từng lọt vào top 5 đầu bếp nấu món Hàn xuất sắc nhất cuộc thi “The Global Tastes of Korea" tại Hàn Quốc. Chị giành chiến thắng trong cuộc thi làm bánh giao hữu do Đại sứ quán Anh tổ chức tại Hà Nội.

'80 ngày ăn khắp thế giới': Hành trình khám phá ẩm thực 30 quốc gia

Cuốn sách không chỉ hướng dẫn những công thức nấu ăn mà còn là cẩm nang tìm hiểu ẩm thực đậm chất phiêu lưu.

Thụy Oanh

Bạn có thể quan tâm