Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vàng trong nước đi ngang vùng giá cao

Giá vàng trong nước ghi nhận xu hướng biến động nhẹ vào cuối tuần, giá vàng miếng hiện neo tại vùng 67,25 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn giao dịch quanh 57,4 triệu/lượng.

Giá vàng đi ngang phiên cuối tuần theo biến động giằng co của giá vàng thế giới. Ảnh: Chí Hùng.

Trong phiên giao dịch cuối tuần hôm nay (13/5), giá vàng trong nước ghi nhận biến động thấp so với phiên liền trước.

Trong đó, mở cửa phiên giao dịch sáng nay, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng miếng ở mức 66,55 - 67,25 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 100.000 đồng ở cả hai chiều so với kết phiên liền trước.

Đến 10h, giá vàng miếng SJC lại có xu hướng tăng thêm 20.000 đồng ở chiều bán, đưa giá niêm yết lên mức 66,55 - 67,27 triệu đồng/lượng.

So sánh với giá vàng kết phiên cuối tuần trước, giá vàng miếng SJC tuần này đã cao hơn 150.000 đồng/lượng ở cả chiều mua và bán. Mức tăng kể trên sau khi trừ đi chênh lệch giá mua - bán SJC đưa ra, người mua vàng miếng vào cuối tuần trước đến nay đang chịu khoản lỗ gần nửa triệu đồng/lượng.

Cùng giữ xu hướng đi ngang, giá vàng miếng tại Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Phú Quý hiện phổ biến ở mức 66,55 - 67,15 triệu/lượng, không đổi so với phiên liền trước.

Giá vàng miếng SJC tại các doanh nghiệp lớn khác trong nước như Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), Bảo Tín Minh Châu, Tập đoàn DOJI, Vàng Mi Hồng... sáng nay đều ghi nhận xu hướng đi ngang, biến động tăng nhẹ 20.000-50.000 đồng/lượng.

Trong đó, PNJ hiện niêm yết giá mặt hàng này ở mức 66,55 - 67,15 triệu/lượng; Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở 66,6 - 67,2 triệu/lượng; DOJI mua vào với giá 66,5 triệu/lượng và bán ra ở 67,1 triệu đồng...

Xét trên toàn thị trường tuần này, giá vàng miếng SJC vẫn tiếp tục giữ được vùng giá cao, so với tuần trước, giá vàng miếng đã ghi nhận được mức tăng 100.000-150.000 đồng/lượng, tùy doanh nghiệp.

Với vàng nhẫn, mặt hàng có diễn biến sát với biến động của giá vàng thế giới hơn, nhưng trong tuần này cũng không ghi nhận biến động mạnh.

Mở cửa phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng nhẫn tại hầu hết doanh nghiệp đều đi ngang hoặc tăng nhẹ so với cuối ngày hôm qua. Trong đó, giá giao dịch của mặt hàng này hiện phổ biến quanh vùng 56,3 - 57,3 triệu đồng/lượng.

Cụ thể, Công ty SJC hiện niêm yết giá vàng nhẫn loại 99,99% mua vào ở mức 56,35 triệu/lượng và bán ra ở 57,35 triệu/lượng, đi ngang so với hôm qua nhưng đã tăng 200.000 so với cuối tuần trước. Tuy vậy, chênh lệch giá mua - bán SJC đưa ra khiến người mua vàng nhẫn từ cuối tuần trước đến nay vẫn đang chịu khoản lỗ 850.000 đồng/lượng.

Tại Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI, giá vàng nhẫn hiện phổ biến giao dịch ở mức 56,25 - 57,2 triệu/lượng, không thay đổi so với phiên liền trước.

PNJ hiện niêm yết giá bán ở mức 56,5 triệu/lượng, giá mua ở mức 57,5 triệu đồng, đi ngang so với phiên liền trước, nhưng hiện là vùng giá giao dịch cao nhất thị trường.

Tương tự, tại các doanh nghiệp như Bảo Tín Minh Châu, Phú Quý, Mi Hồng, VietAGold... giá bán ra mặt hàng vàng nhẫn đều đang dao động quanh mốc 57,3 triệu/lượng.

Trên thị trường thế giới, giá vàng giao ngay trong phiên giao dịch cuối tuần đi ngang quanh vùng 2.010 USD/ounce, giảm thêm 5 USD sau khi đã giảm 25 USD trong phiên giao dịch hôm qua.

Theo giới phân tích, giá vàng thế giới sẽ tiếp tục đi xuống trong bối cảnh các đàm phán giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và các nhà lập pháp về việc nâng trần nợ công của Mỹ bị hoãn lại.

Chuyên gia phân tích của Công ty giao dịch ngoại hối OANDA (Mỹ) - ông Edward Moya - lưu ý đồng USD không thể tăng giá trong dài hạn vì thị trường đang lo ngại kinh tế Mỹ suy thoái vào cuối năm 2023. Điều này có thể thúc đẩy nhà đầu tư tăng nhu cầu trú ẩn vốn vào giá vàng thế giới để phòng ngừa rủi ro.

Hiện giá vàng thế giới quy đổi ra tiền Việt có giá tương đương 57,31 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng miếng trong nước gần 10 triệu đồng và đi ngang với giá bán của vàng nhẫn, vàng trang sức.

Giá vàng trong nước đồng loạt giảm

Giá vàng trong nước theo đà giảm của vàng thế giới, mặt hàng vàng miếng SJC và vàng nhẫn, vàng trang sức đều giảm 50.000-250.000 đồng.

Điều gì đang xảy ra với vàng

Các báo cáo CPI và PPI mới nhất đều chỉ ra lạm phát tại Mỹ đang hạ nhiệt. Nhưng giá vàng vẫn rơi tự do trong phiên vừa qua.


Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Thiên An

Bạn có thể quan tâm