Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vàng trong nước dè dặt tăng theo đuôi quốc tế

Giá quốc tế đã tăng xấp xỉ 20 USD sau 2 ngày cuối tuần, song thị trường trong nước, vàng miếng dè dặt nhích từng bước với mức tăng cao nhất chỉ 300.000 đồng.

Vàng trong nước dè dặt tăng theo đuôi quốc tế

Giá quốc tế đã tăng xấp xỉ 20 USD sau 2 ngày cuối tuần, song thị trường trong nước, vàng miếng dè dặt nhích từng bước với mức tăng cao nhất chỉ 300.000 đồng.

Giá vàng quốc tế mở cửa đầu tuần mới vượt lên trên vùng 1.300 USD/ounce. Tại phiên giao dịch đang diễn ra, vàng giao ngay bán ra tại hơn 1.315 USD, tăng mạnh gần 20 USD so với chốt phiên 19/7.

Mức tăng mạnh của giá thế giới được lý giải có xuất phát điểm từ các tuyên bố của chủ tịch FED Ben Bernanke về khả năng tiếp tục duy trì gói kích thích kinh tế. Hôm 17/7, ông này tuyên bố quá sớm đế đưa ra bất cứ một phán quyết nào về việc giảm gói mua trái phiếu vào tháng 9 tới, nâng kỳ vọng về việc Mỹ tiếp tục kích thích kinh tế khi lạm phát vẫn thấp, còn thất nghiệp vẫn cao.

Tuần trước, theo khảo sát của Kitco.com với các nhà đầu tư hôm 19/7, trong số 19 người tham gia, có 11 người tin rằng giá vàng còn tiếp tục tăng, 6 người nghĩ sẽ giảm và 2 người trung lập. Thực tế, nhờ nhiều yếu tố hỗ trợ, vàng đã tăng thêm xấp xỉ 20 USD chỉ sau 2 ngày cuối tuần. Trước đó, quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust cũng bán ra 2,7 tấn vàng trong phiên 19/7, là lần bán ra thứ tư liên tiếp của đơn vị này.

Thị trường trong nước ghi nhận sự tăng giá dè dặt của vàng miếng. Đầu ngày, các doanh nghiệp kinh doanh niêm yết tại 37,6-38,1 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Đến 9h sáng, giá nhích nhẹ lên vùng 37,7-38,2 triệu đồng và chưa thay đổi đáng kể. So với chốt phiên 20/7, mỗi lượng vàng đã tăng thêm 200.000 đồng chiều mua vào và 300.000 đồng chiều bán ra. Chênh lệch mua bán nới rộng, lên tới nửa triệu đồng mỗi lượng.

Đôla tự do những ngày này vẫn neo giá tương đối cao so với giá trần quy định, dù đã giảm đáng kể so với đợt sốt tỷ giá diễn ra cách đây chưa lâu. Tại Hà Trung (Hà Nội), các điểm kinh doanh ngoại tệ công bố mỗi đôla mua vào là 21.460 đồng, còn bán ra 21.490 đồng, chênh lệch mua bán khoảng 30 đồng. Mức giá này đắt hơn hơn 200 đồng so với niêm yết tại các ngân hàng thương mại.

Giá vàng quốc tế tăng nhanh, trong nước dè dặt, song xu hướng cao hơn vẫn nghiêng về thị trường trong nước. Quy đổi theo tỷ giá đôla tự do bán ra, vàng trong nước vẫn đang đắt hơn thế giới hơn 4,1 triệu đồng. Dù thế, mức chênh lệch này đã giảm đáng kể so với cách đây khoảng 2 tuần. Giới chuyên gia kỳ vọng, khi cầu vàng ở thị trường nội địa không còn nóng sốt như những giai đoạn trước đó, thì chênh lệch giá trong nước và quốc tế sẽ giảm đáng kể.

Lan Anh

Theo Infonet

 

Lan Anh

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm