Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vàng tiếp tục giảm giá, về dưới 47 triệu đồng/lượng

Giá vàng sáng nay (5/3) tại nhiều doanh nghiệp tiếp tục có xu hướng giảm so với chiều qua. Giá bán ra mặt hàng vàng miếng hiện đã dưới 47 triệu đồng/lượng.

Sau khi giảm gần nửa triệu đồng vào chiều qua (4/3), giá vàng trong nước sáng nay tiếp tục giảm khi bị các doanh nghiệp lớn điều chỉnh.

Đến 9h15, Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) đã giảm 50.000 đồng giá bán với mặt hàng vàng miếng tại khu vực TP.HCM, hiện đạt 46,95 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, ở chiều mua doanh nghiệp này tăng thêm 100.000 đồng mỗi lượng, mua vào ở mức 46,45 triệu đồng/lượng.

Tại Hà Nội và các thành phố lớn khác, SJC vẫn duy trì giá bán ra cao hơn 20.000 đồng so với TP.HCM.

Việc doanh nghiệp này thu hẹp chênh lệch giá mua - bán vàng cho thấy nhu cầu mặt hàng kim loại quý trong nước đã suy yếu so với những ngày trước đó. Thời điểm vàng đạt đỉnh trên 49 triệu đồng/lượng, chênh lệch giá mua - bán lên tới hơn 2 triệu đồng, trong khi những phiên đầu tuần mức chênh lệch cũng xấp xỉ 1 triệu đồng.

Vang tiep tuc giam gia anh 1

Giá vàng trong nước xuống dưới 47 triệu/lượng. Ảnh: Việt Hùng.

Tại Việt Nam, SJC là doanh nghiệp được Nhà nước cho phép độc quyền sản xuất và phân phối vàng miếng, vì vậy vàng miếng do các doanh nghiệp lớn khác đều phụ thuộc vào nguồn cung của SJC.

Lãnh đạo một doanh nghiệp vàng từng cho biết chênh lệch giá mua - bán là một công cụ giúp nhà đầu tư nhận biết cung cầu của mặt hàng này. Khi mức chênh lệch tăng cao tức là nhu cầu người dân đang tăng mạnh và các doanh nghiệp đẩy giá bán ra kiếm lời thay vì mua vào. Ngược lại, khi chênh lệch bị thu hẹp cũng đồng nghĩa với việc lượng giao dịch vàng trên thị trường giảm.

Tương tự SJC, trong phiên giao dịch sáng nay, nhiều doanh nghiệp lớn cũng đã giảm giá mua bán vàng.

Trong đó, Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI giảm 100.000 đồng chiều mua và 300.000 đồng chiều bán với mặt hàng vàng miếng tại các cửa hàng của mình, hiện giao dịch ở mức 46,4-46,9 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng thương hiệu DOJI cũng đã giảm trên dưới 300.000 đồng so với chiều qua hiện ở mức 46,9 triệu/lượng.

Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Phú Quý, Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu… hiện đều giảm giá bán ra vàng miếng xuống dưới mốc 47 triệu đồng/lượng.

Vang tiep tuc giam gia anh 2

So với đầu năm 2020, giá kim loại quý trong nước hiện nay vẫn cao hơn 4,2 triệu đồng/lượng, tương đương gần 10%. Còn nếu so với đầu năm 2019, giá vàng hiện vẫn cao hơn 28%, tương đương hơn 10 triệu/lượng.

Diễn biến giá kim loại quý trong nước giống với thị trường thế giới đêm qua (theo giờ Việt Nam) khi vàng chủ yếu đi ngang trong phiên nhưng đóng cửa ở mức giảm gần 4 USD, hiện đạt 1.637,5 USD/ounce.

Quy đổi ra tiền Việt, vàng thế giới hiện có giá 46 triệu đồng/lượng, thấp hơn gần 1 triệu so với trong nước.

Dữ liệu từ sàn giao dịch Kitco cho thấy dù chứng khoán Mỹ đã giảm trong những phiên trước đó nhưng dòng tiền vẫn chưa đổ vào vàng khiến giá kim loại quý không thể vượt mốc 1.650 USD/ounce như cuối tháng 2.

Trong phiên giao dịch đêm qua, chứng khoán Mỹ ghi nhận tăng mạnh trở lại. Trong đó, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng gần 1.200 điểm, tương đương 4,5%. Tuy nhiên, tính trong vòng 1 tháng gần nhất chỉ số này vẫn giảm 7,5%. S&P 500 đêm qua tăng 4,2% trong khi Nasdaq Composite tăng 3,7%... Các thị trường chứng khoán châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc… đều ghi nhận đà tăng.

Chứng khoán Việt Nam sau phiên giảm nhẹ hôm qua đến sáng nay đang giao dịch tích cực trở lại với sắc xanh bao phủ thị trường.

Trên sàn TP.HCM, chỉ số VN-Index tăng gần 7 điểm (tương đương 0,7%), tương đương mức tăng của VN30. Còn trên sàn Hà Nội, HNX-Index đang tăng gần 2% trong khi UPCOM-Index cũng giao dịch ở mức giá xanh, tăng 0,2%.

Vàng quay đầu giảm, người mua buổi sáng đã lỗ cả triệu đồng

Giá vàng miếng SJC trong phiên sáng tăng hơn 1 triệu đồng mỗi lượng thì đến chiều nay đã quay đầu giảm gần 500.000 đồng, khiến giá bán ra xuống ngưỡng 47 triệu đồng/lượng.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm