Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vàng tiến tới mốc kỷ lục

Giá vàng đã tăng vọt sau cuộc họp chính sách tháng 5 của Fed. Trong khi đó, đồng bạc xanh bị đè bẹp vì Fed có thể sẽ dừng tăng lãi suất điều hành.

Giá vàng hưởng lợi khi lãi suất điều hành của Mỹ có thể dừng tăng. Ảnh: Reuters.

Theo dữ liệu của Trading Economics ngày 4/5, giá vàng đã vọt lên hơn 2.060 USD/ounce, tiến sát mức kỷ lục rồi điều chỉnh giảm về 2.033,4 USD/ounce. Kim loại quý tăng mạnh dù Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa tăng lãi suất điều hành lần thứ 10 liên tiếp.

"Giá vàng đã tăng vọt. Việc Fed 'ôn hòa' hơn đã định đoạt số phận của đồng USD", ông Edward Moya - chuyên gia tài chính cấp cao tại hãng tư vấn tài chính Oanda - nhận định với Zing.

Theo dữ liệu của Trading Economics ngày 4/5, USD Index - chỉ số đo lường sức mạnh của đồng bạc xanh với các tiền tệ lớn khác - hiện ở mức 101,3 điểm, đánh dấu phiên giảm thứ 3 liên tiếp.

"Nếu Fed đã thực sự hoàn thành chu kỳ tăng lãi suất, việc các hoạt động tín dụng bị suy yếu - do khủng hoảng trong ngành ngân hàng - sẽ là động lực tăng trưởng chính đối với giá vàng", vị chuyên gia dự báo.

USD Index anh 1

Biến động của giá vàng trong vòng 24 giờ qua. Ảnh: Trading Economics.

Kết thúc cuộc họp kéo dài 2 ngày, Fed tăng lãi suất lần thứ 10 liên tiếp. Nhưng cơ quan này cũng phát đi tín hiệu rằng chu kỳ thắt chặt sắp hoàn thành.

Trong buổi họp báo sau cuộc họp hôm 3/5, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết cơ quan hoạch định chính sách "không đưa ra quyết định tạm dừng tăng lãi suất trong hôm nay". Nhưng ông nhấn mạnh rằng những thay đổi trong tuyên bố chung của Fed là "rất đáng kể".

Trong tuyên bố ở cuộc họp trước đó, FOMC - cơ quan hoạch định chính sách của Fed - dự báo rằng "sẽ có một số chính sách tăng cường nhằm phù hợp với mục tiêu lạm phát 2%" của Fed. Nhưng câu này đã được lược bỏ trong tuyên bố của cuộc họp tháng 5.

Tuyên bố lần này nhắc lại rằng Fed sẽ "cân nhắc toàn bộ tác động của các đợt thắt chặt chính sách tiền tệ, độ trễ của tác động đối với lạm phát và nền kinh tế, cũng như những diễn biến mới của hệ thống tài chính và kinh tế".

Việc Fed dừng tăng lãi suất sẽ giúp vàng hưởng lợi. Bởi lãi suất điều hành tăng cao khiến chi phí vốn và chi phí cơ hội của việc nắm giữ kim loại quý đi lên, vàng trở nên kém hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.

USD Index anh 2

Kim loại quý đang trên đà lấy lại mốc kỷ lục. Ảnh: Trading Economics.

Giá vàng đã tăng vọt vào tháng 3 năm ngoái, sau khi Nga phát động cuộc chiến ở Ukraine. Những biến động về kinh tế và địa chính trị thúc đẩy dòng tiền đổ xô vào vàng, vốn được coi là tài sản trú ẩn an toàn. Tuy nhiên, các đợt tăng lãi suất dồn dập của Fed khiến giá vàng giảm mạnh trong vòng một năm qua.

Trong khi đó, USD Index vọt lên mức cao nhất 20 năm vào năm ngoái. Giờ đây, việc Fed giảm tốc độ và chuẩn bị dừng tăng lãi suất đã triệt tiêu động lực tăng trưởng của đồng bạc xanh.

"USD đã bị đè bẹp sau cuộc họp của Fed khi cơ quan này phát đi tín hiệu cho thấy chuẩn bị kết thúc chu kỳ thắt chặt tiền tệ", ông Moya bình luận.

Hơn nữa, những bất ổn của hệ thống tài chính và nền kinh tế cũng sẽ thúc đẩy dòng tiền chảy vào vàng. Đầu tuần này, các cơ quan quản lý Mỹ đã nắm quyền kiểm soát First Republic - ngân hàng lớn thứ 14 nước này - rồi bán lại cho JPMorgan Chase.

Đây là động thái nhằm ngăn chặn cuộc khủng hoảng ngân hàng kéo dài 2 tháng đã làm rung chuyển hệ thống tài chính Mỹ. Trước đó, Silicon Valley Bank (SVB) - ngân hàng lớn thứ 17 nước này - bị các cơ quan quản lý Mỹ đóng cửa. Vài ngày sau, sự sụp đổ của Signature Bank đánh dấu vụ phá sản lớn thứ 3 tại Mỹ.

Cùng với đó là những lo ngại về một cuộc suy thoái. Viễn cảnh này dường như đang đến gần hơn. Trong quý đầu năm, Mỹ ghi nhận tốc độ tăng trưởng GDP chỉ đạt 1,1% so với cùng kỳ năm 2022.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Chứng khoán, vàng sẽ ra sao trong tuần này

Fed chuẩn bị đưa ra quyết định quan trọng trong tuần này. Giới quan sát dự báo cơ quan này vẫn tăng lãi suất, nhưng đây sẽ là đợt tăng cuối cùng của chu kỳ.

Cái khó của Fed

Ngân hàng trung ương Mỹ đang cùng lúc đối mặt với 3 rắc rối lớn. Và tình trạng hỗn loạn trong ngành ngân hàng khiến bài toán càng trở nên hóc búa.

Thảo My

Bạn có thể quan tâm