Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vàng sẽ tiếp tục giảm trong tuần tới?

Phát biểu của Chủ tịch FED Jerome Powell vừa qua khiến giới đầu tư vàng lo ngại về một đợt giảm giá của vàng thế giới trong tuần tới. Điều này cũng ảnh hưởng tới vàng trong nước.

Trên sàn giao dịch Kitco, giá vàng giao ngay hiện dao động quanh ngưỡng 1.507 USD/ounce, giảm hơn 20 USD/ounce so với giá đỉnh ngày hôm qua. Tính từ giá đỉnh trong tuần (ngày 5/9), vàng thế giới đã giảm gần 50 USD/ounce, từ trên 1.555 USD vào thứ 5 xuống mức hiện tại.

Giá vàng thế giới giảm mạnh cũng ảnh hưởng tới thị trường trong nước.

Tính đến cuối giờ chiều nay, Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn - SJC niêm yết giá vàng miếng tại TP.HCM ở mức mua vào 42,1 triệu đồng/lượng và bán ra 42,45 triệu đồng/lượng.

So với chiều qua, giá tại đây đã giảm nhẹ 50.000 đồng/lượng. Nếu so với giá đỉnh hồi giữa tuần (hơn 42,9 triệu đồng/lượng), giá vàng SJC đã giảm gần 500.000 đồng.

Nếu tính chênh lệch giá mua và bán, nhà đầu tư mua vàng vào giữa tuần đến nay đã chịu khoản lỗ hơn 800.000 đồng/lượng.

du bao gia vang anh 1
Vàng trong nước đã giảm gần 500.000 đồng/lượng từ giá đỉnh hồi giữa tuần.

Tại thị trường Hà Nội và các thành phố lớn khác, SJC hiện niêm yết giá bán ra vàng miếng ở mức 42,47 triệu đồng/lượng, trong khi giá mua vào được giữ mức tương đương thị trường TP.HCM.

Các doanh nghiệp lớn khác trong nước như Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI, Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận, Bảo Tín Minh Châu… hiện đều niêm yết giá bán ra vàng miếng quanh mốc 42,5 triệu đồng/lượng.

Trên thị trường thế giới, dù đã giảm xấp xỉ 50 USD/ounce trong 2 phiên giao dịch gần nhất nhưng giới phân tích cho rằng vàng vẫn có nguy cơ xuống sâu thêm nữa.

Nguyên nhân chính khiến vàng thế giới giảm về ngưỡng 1.507 USD/ounce như hiện nay là bài phát biểu của ông Jerome Powell , Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vào ngày 6/9 vừa qua.

Phát biểu ở sự kiện do Viện nghiên cứu quốc tế Thụy Sĩ tổ chức tại Zurich, Chủ tịch FED cho biết triển vọng kinh tế hiện nay đang ở mức tích cực. Theo đó, báo cáo của Bộ Lao động Mỹ mới công bố cũng chỉ ra nền kinh tế nước này đang ổn định với vấn đề việc làm.

Chủ tịch FED cũng kỳ vọng về triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế trong tương lai. Đặc biệt, ông nói rằng FED không đưa ra dự báo hay kỳ vọng gì về một cuộc suy thoái kinh tế có thể xảy ra.

Theo đó, các dữ liệu liên quan đến Mỹ đưa ra cũng cho thấy triển vọng đối với nền kinh tế nước này có thể là tăng trưởng vừa phải, thị trường lao động lành mạnh và lạm phát tiếp tục tăng.

du bao gia vang anh 2

Theo kế hoạch, cuộc họp FOMC - Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (cơ quan hoạch định các chính sách tiền tệ trực thuộc FED) sẽ bắt đầu vào ngày 17/9 tới. Theo Kitco, dựa trên công cụ FedWatch của CME, xác suất FED cắt giảm lãi suất trong cuộc họp tháng 9 tới là 91,2%.

Xác suất giảm lãi suất lên tới 91,2%, nhưng dự báo xác suất không có đợt cắt giảm lãi suất cũng là 8,8%. Con số này đã tăng hơn so với mức 5,4% của thống kê trước đó vào đầu tuần. Điều này cho thấy giới đầu tư vàng đang hoài nghi về đợt cắt giảm lãi suất của FED.

Thực tế, sau bài phát biểu của Chủ tịch FED, giá vàng tương lai giao tháng 12 cũng đã rớt một mạch từ 1.566 USD/ounce (hôm thứ 5) xuống 1.515 USD hiện nay.

“Nếu FED không cắt giảm lãi suất trong tháng 9, cùng với thông tin các cuộc đàm phám thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc dự kiến diễn ra trong tháng 10 sẽ khiến vàng thế giới giảm, ít nhất trong ngắn hạn”, một chuyên gia tài chính trong nước nhận định.

Chuyên gia này từ chối dự báo về giá vàng trong nước tuần tới. Tuy nhiên, ông này cho biết mức giá 43 triệu đồng/lượng chưa phải là đỉnh của vàng năm nay. Từ nay đến cuối năm giá vàng sẽ còn tăng trưởng.

Vay trực tuyến - đã trả đủ tiền vẫn bị gọi điện đe dọa đòi nợ

Bộ Công Thương cho biết gần đây, xuất hiện một số vụ người vay tiền tại các trang web trực tuyến đã thanh toán khoản vay nhưng vẫn bị nhiều đối tượng liên hệ đe dọa, đòi tiền.



Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm