Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vàng sẽ tiếp tục giảm giá

Diễn biến kém tích cực phiên cuối tuần khiến kỳ vọng vào vàng của các chuyên gia thay đổi. Giá vàng được dự báo tiếp tục giảm trong tuần tới để kiểm tra lại các mốc hỗ trợ.

Thị trường vàng thế giới vừa trải qua tuần giao dịch kém tích cực nhất kể từ tháng 8. Vàng thế giới giao ngay trên sàn Kitco và New York cùng đóng cửa tuần ở mức 1.934,8 USD/ounce, giảm gần 30 USD so với một tuần trước đó.

Đà giảm cũng chấm dứt 2 tuần tăng liên tiếp trước đó và đi ngược lại toàn bộ dự báo của giới phân tích.

Vàng sẽ giảm về 1.900 USD

Đầu tuần vừa qua, vàng được dự báo tăng dựa trên những lo ngại về lạm phát gia tăng. Trước đó, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) - Jerome Powell cho biết cơ quan này sẽ đặt mục tiêu lạm phát trung bình 2% trong năm nay và sẽ có chính sách để hỗ trợ chỉ tiêu này.

Tuy nhiên, diễn biến thị trường đã đi ngược lại khi chỉ số DXY đo sức mạnh đồng USD với 6 đồng ngoại tệ lớn khác tăng 0,7% trong tuần, hiện ổn định ở mức gần 93 điểm.

Với những diễn biến mới trên thị trường, vàng được các chuyên gia dự báo đang trong môi trường xấu. Kết quả khảo sát giá vàng tuần tới (7-13/9) của Kitco News cho thấy tâm lý trên thị trường vàng đã thay đổi khi giá chưa thể bứt phá khỏi vùng củng cố.

Trong khi các nhà đầu tư cá nhân vẫn lạc quan vào vàng trong ngắn hạn, các chuyên gia phân tích tại Phố Wall đã thay đổi dự báo.

Tuần này, có 15 chuyên gia đưa ra dự báo về giá vàng tuần tới. Trong đó, chỉ 4 người (27%) dự báo giá tăng; có tới 9 nhà phân tích (40%) đưa ra quan điểm giá vàng sẽ giảm trong tuần tiếp theo; và 5 người còn lại (33%) giữ quan điểm vàng đi ngang.

Với các nhà đầu tư cá nhân, tuần này ghi nhận 1.263 người tham gia khảo sát và 738 người trong số này (58%) vẫn kỳ vọng giá vàng tăng trong tuần tới; 272 người khác (22%) dự báo giá giảm; và 253 người còn lại (20%) đưa ra quan điểm trung lập.

DỰ BÁO GIÁ VÀNG TUẦN TỚI (7-13/9)
Nguồn: Kitco News
NhãnDự báo của chuyên giaDự báo của nhà đầu tư
Tăng giá tỷ lệ % 2758
Giảm giá
4022
Không thay đổi
3320

Tuần trước, cả chuyên gia và nhà đầu tư đều kỳ vọng vàng sẽ tăng giá. Nhiều chuyên gia còn kỳ vọng giá sẽ tăng lên mức 2.000 USD/ounce. Thực tế, kim loại quý tuần này đã có lúc kiểm tra lại ngưỡng kháng cự 2.000 USD nhưng sau đó đã bắt đầu giai đoạn suy yếu. Chốt phiên cuối tuần, kim loại quý đã giảm hơn 1,5%.

Nhiều chuyên gia dự báo đồng USD sẽ mạnh lên trong tuần tới và trực tiếp khiến vàng giảm giá thêm.

Ông George Gero, CEO tại RBC Wealth Management, cho biết sẽ không mất nhiều thời gian để giá trị đồng USD tăng lên vị trí cao hơn trong tuần tới. Tuy vậy, ông vẫn giữ quan điểm lạc quan về thị trường vàng vì sự không chắc chắn ngày càng tăng của thị trường có thể đẩy kim loại quý và USD đi song song.

Trong khi đó, Eugen Weinberg, người đứng đầu bộ phận phân tích hàng hóa tại Commerzbank, giữ quan điểm trung lập với vàng trong ngắn hạn. Ông cho biết đồng USD là một mối đe dọa trong ngắn hạn nhưng sẽ không đủ để vàng giảm xuống dưới các mức hỗ trợ hiện tại.

“Hiện tại, tôi không thấy trợ lực nào có thể đẩy giá vàng trở lại mức trên 2.000 USD/ounce nhưng cũng không thấy bất kỳ yếu tố nào có thể kéo vàng xuống dưới 1.900 USD”, ông nói.

Vàng giảm giá là cơ hội mua vào

Trong khi tâm lý thị trường vàng đã thay đổi trong ngắn hạn, nhiều nhà phân tích cho rằng giá giảm là cơ hội tốt để mua vào.

Ông Bill Baruch, Chủ tịch của Blue Line Futures, cho biết muốn chứng kiến giá vàng giảm hơn nữa vào tuần tới với mục đích duy nhất là mua vào nhiều hơn.

Gia vang trong nuoc hom nay anh 1

Giá vàng được dự báo sẽ tiếp tục giảm trong tuần tới.

Trong khi đó, dữ liệu thị trường cũng cho thấy nhiều nhà đầu tư tổ chức đang nhảy vào thị trường vàng vì mối đe dọa giảm giá tiền tệ toàn cầu.

Đầu tuần này, Quỹ hưu trí Ohio Police & Fire (OP&F) đã thống nhất việc phân bổ 5% tổng tài sản vào kim loại quý để đa dạng hóa danh mục đầu tư và phòng ngừa rủi ro lạm phát.

Ông Willem Middelkoop, CEO của quỹ Commodity Discovery, cho rằng đây chỉ là làn sóng vốn mới đầu tiên đổ vào thị trường kim loại quý. Ông nói thêm rằng nhiều tiền hơn sẽ chảy vào vàng khi các nhà đầu tư bắt đầu thấy lạm phát cao hơn do biện pháp kích thích từ FED và ngân hàng trung ương các nước.

Trong bối cảnh thế giới tràn ngập thanh khoản, vị chuyên gia cho biết giá vàng thậm chí có thể tăng lên tới 10.000 USD/ounce trong vòng 10 năm tới. Ông cũng khẳng định hiện tại là thời điểm tốt nhất để các nhà đầu tư xây dựng danh mục đầu tư và bảo vệ tài sản của mình.

Vị CEO quỹ đầu tư đưa ra tỷ lệ phân bổ danh mục đầu tư gồm 25% trong vàng và bạc; 25% vào bất động sản; 25% tiền mặt và 25% còn lại là cổ phiếu bị định giá thấp. Ông cũng khẳng định không nên đánh giá thấp tầm quan trọng của việc nắm giữ vàng vật chất như một tài sản cốt lõi trong danh mục đầu tư.

Tuần suy yếu của giá vàng

Trái với dự báo của hầu hết chuyên gia, vàng đã trải qua tuần giao dịch với tâm lý suy yếu. Trong khi thế giới giảm gần 30 USD/ounce, giá trong nước cũng mất 200.000 đồng/lượng.

Giá vàng miếng lại giảm, người mua lỗ tiền triệu sau một ngày

Giá vàng thế giới giảm hơn 25 USD trong phiên đêm qua (giờ Việt Nam) khiến vàng miếng trong nước sáng nay giảm gần 700.000 đồng, hiện phổ biến ở mức dưới 57 triệu/lượng.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm