Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) mới đây đã công bố kết quả kinh doanh tháng đầu tiên của năm 2022 với khoản doanh thu và lợi nhuận cao kỷ lục.
Cụ thể, trong tháng 1, nhà sản xuất và kinh doanh vàng trang sức lớn nhất thị trường phía Nam này ghi nhận 3.476 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 60% so với cùng kỳ năm 2021. Tỷ lệ tăng này tương đương với việc doanh số bán vàng của PNJ đã tăng hơn 1.300 tỷ đồng trong tháng vừa qua.
Với khoản doanh thu tăng mạnh này, lợi nhuận gộp tháng 1 của PNJ cũng tăng tương ứng, đạt 649 tỷ đồng.
Sau khi trừ các chi phí phát sinh trong tháng, nhà kim hoàn TP.HCM này thu về 270 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng gần 61%. Đây cũng là mức lãi ròng cao nhất mà công ty ghi nhận được trong 1 tháng kinh doanh.
Mức lãi ròng này đã tăng hơn 100 tỷ so với cùng kỳ năm 2021 và cao hơn gần 80 tỷ đồng so với tháng 12/2021.
LỢI NHUẬN PNJ TĂNG THÁNG THỨ 4 LIÊN TIẾP | ||||||||||||||
Nguồn: PNJ; Tổng hợp | ||||||||||||||
Nhãn | Tháng 1/2021 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 | Tháng 1/2022 | |
168 | 212 | 133 | 85 | 85 | 51 | -32 | -78 | -48 | 120 | 140 | 192 | 270 |
Theo lý giải từ ban lãnh đạo, đa số doanh thu thuần tăng trưởng mạnh trong tháng vừa qua đến từ kênh bán lẻ, diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Cụ thể, nhờ đẩy mạnh chiến dịch Xuân 2022 sớm hơn mọi năm, trong khi các hoạt động thương mại, dịch vụ trở nên sôi nổi vào thời điểm cận Tết Nguyên đán 2022, doanh thu bán lẻ tháng 1 của doanh nghiệp đã tăng gần 80% so với cùng kỳ và cao hơn 25% so với tháng trước
Các hoạt động chiếm lĩnh truyền thông kết hợp với nỗ lực nâng cao trải nghiệm khách hàng tại các điểm bán cũng góp phần không nhỏ vào đà tăng trưởng doanh thu của PNJ.
Trong khi đó, doanh thu bán sỉ vàng vẫn ghi nhận mức tăng gần 12% so với cùng kỳ, nhờ sức mua của người tiêu dùng tăng trở lại.
Tương tự, doanh thu vàng miếng trong tháng của PNJ tăng hơn 90% nhờ giá vàng miếng tăng liên tục, hiện đã ở vùng cao nhất lịch sử gần 64 triệu đồng/lượng (bán).
Dù tổng chi phí hoạt động trong tháng 1 của nhà kim hoàn này tăng gần 59% so với cùng kỳ và 25% so với tháng trước, khoản doanh thu tăng mạnh kể trên là nguyên nhân chính giúp lợi nhuận ròng PNJ cao đột biến.
Tính đến cuối tháng 1, PNJ đang quản lý và vận hành 338 cửa hàng bán lẻ vàng, bạc và các loại trang sức khác. Trong đó, số cửa hàng kinh doanh vàng chiếm chủ yếu với 319 điểm bán.
Liên quan tới hoạt động của công ty, HĐQT PNJ mới đây đã thông qua phương án phát hành tối đa 15 triệu cổ phiếu riêng lẻ, tương đương tỷ lệ 6,6% để tăng vốn. Trong đó, công ty dự kiến phát hành 7,35 triệu cổ phiếu cho nhà đầu tư nước ngoài, tương đương gần một nửa tổng số cổ phiếu phát hành thêm đợt này.
Giá phát hành sẽ là 95.000 đồng/cổ phiếu, dự kiến mang về cho PNJ khoảng 1.425 tỷ đồng. Sau giao dịch, vốn điều lệ của công ty sẽ tăng từ 2.276 tỷ lên 2.426 tỷ đồng.
Lãnh đạo PNJ cũng trình bày kế hoạch sử dụng nguồn vốn huy động thêm được là để mở rộng nhà máy sản xuất tại Công ty TNHH MTV Chế tác và kinh doanh trang sức, nhằm tăng công suất sản xuất, phục vụ mảng bán lẻ (dự chi 285 tỷ đồng). Ngoài ra, công ty cũng sẽ dành 785 tỷ đồng huy động được để mở rộng thị trường vàng trang sức; 285 tỷ để đầu tư chuyển đổi công nghệ và 70 tỷ đồng để cải tiến và đổi mới sản xuất.
Trên thị trường chứng khoán, hiện cổ phiếu PNJ được giao dịch ở mức 109.600 đồng/đơn vị (cuối ngày 23/2). Như vậy, mức giá chào bán kể trên rẻ hơn 13% so với giá thị trường của cổ phiếu PNJ.