Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vàng nhẫn tăng điên cuồng lên gần 79 triệu đồng/lượng

Vàng nhẫn đã tăng vọt hơn 1 triệu đồng trong phiên giao dịch ngày 10/4, tiến sát mốc 79 triệu đồng/lượng.

Giá vàng nhẫn cán đỉnh lịch sử mới, tiệm cận mốc 79 triệu đồng/lượng. Ảnh: Chí Hùng.

Phiên giao ngày 10/4 tiếp tục ghi nhận biến động mạnh của mặt hàng vàng nhẫn 9999.

Giá mỗi lượng vàng nhẫn được các doanh nghiệp trong nước tăng mạnh từ 650.000 đồng đến 1,1 triệu đồng, kéo giá bán ra của mặt hàng này gần chạm mốc 79 triệu đồng/lượng, chính thức xác lập đỉnh lịch sử mới.

Tăng hơn 1 triệu đồng một ngày

Cụ thể, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) hiện niêm yết giá vàng nhẫn SJC 99,99 ở 75 - 76,7 triệu đồng/lượng (mua - bán), tăng 700.000 đồng chiều mua và 1 triệu đồng chiều bán ra so với kết phiên liền trước.

Tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng nhẫn thậm chí đã tiệm cận mốc 79 triệu đồng/lượng. Chiều mua vào được doanh nghiệp này nâng lên hơn 76,98 triệu/lượng, còn giá bán ra đạt 78,58 triệu đồng, tương ứng mức tăng 1,1 triệu đồng so với kết phiên liền trước.

Tương tự, Tập đoàn DOJI cũng báo giá giao dịch vàng nhẫn tròn 9999 Hưng Thịnh Vượng ở 76,8 - 78,6 triệu/lượng, tăng 650.000 đồng ở chiều mua và 750.000 đồng ở chiều bán. Tuy không có mức tăng mạnh nhất phiên hôm nay nhưng giá vàng nhẫn tại DOJI đang neo cao nhất thị trường, vượt cả Bảo Tín Minh Châu.

Với mặt hàng vàng miếng, sau đà giảm bất ngờ sáng nay, đến phiên chiều, SJC và DOJI đã quay đầu điều chỉnh tăng nhẹ giá mặt hàng này khoảng 200.000 đồng/lượng. Trong khi Bảo Tín Minh Châu, PNJ và Mi Hồng neo giá vàng miếng đi ngang. Hiện vàng miếng đang được bán ra quanh mốc 82-82,6 triệu đồng/lượng.

Đà tăng nhanh của vàng nhẫn khiến khoảng cách giữa mặt hàng này với vàng miếng SJC ngày càng thu hẹp. Hiện, mỗi lượng vàng nhẫn chỉ kém hơn 4 triệu đồng so với vàng miếng. Đây cũng là mức chênh lệch thấp nhất ghi nhận được trong vài năm trở lại đây.

Cần sớm điều chỉnh Nghị định 24

Thực tế, vàng nhẫn đang trải qua đợt tăng giá mạnh nhất từ trước đến nay. Chỉ tính riêng trong ngày 9/4, giá vàng nhẫn và vàng miếng SJC đều tăng vọt hơn 2 triệu đồng/lượng lên mức hơn 77 triệu đồng/lượng vàng nhẫn và gần 85 triệu đồng/lượng vàng miếng. Nếu tính từ đầu năm đến nay, đây là lần thứ 3 giá vàng nhẫn và vàng miếng SJC phá vỡ kỷ lục.

Thế nhưng chưa có đợt tăng giá nào lại nhanh và mạnh như đợt tăng trong phiên 9/4. Nếu tính chung trong 2 phiên giao dịch 9-10/4, giá vàng nhẫn và vàng miếng đã tăng gần 5 triệu đồng/lượng. Các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh vàng liên tục điều chỉnh bảng giá từng phút, từng giờ.

Khi có nhiều nguồn cung, không loại vàng miếng nào được bảo hộ thì người dân có nhiều loại vàng để chọn lựa. Giá vàng theo đó sẽ ổn định vì không còn tình trạng khan hiếm do độc quyền.

Chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Trí Hiếu

Theo các chuyên gia kinh tế, việc chậm trễ sửa Nghị định 24 sẽ liên quan đến độc quyền vàng miếng SJC cũng như việc nhập khẩu vàng là nguyên nhân chính khiến giá vàng trong nước diễn biến khó lường, liên tục tăng mạnh trong thời gian gần đây.

Trao đổi với Tri Thức - Znews, ông Huỳnh Trung Khánh, Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cũng nhấn mạnh nếu không tăng nguồn cung thì không có cách nào giảm chênh lệch giá.

Đây là vấn đề cung - cầu, độc quyền nên tắc nghẽn nguồn cung, không giải quyết thì chênh lệch sẽ càng ngày càng tăng. Thị trường 10 năm qua đã chứng tỏ điều này, không có biện pháp hành chính nào có thể thu hẹp chênh lệch giá vàng.

Còn chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng nếu NHNN bỏ độc quyền vàng, giá vàng miếng lập tức sẽ giảm thêm 10 triệu mỗi lượng. Việc xóa bỏ độc quyền thương hiệu vàng miếng SJC để thị trường vàng trong nước liên thông với thị trường vàng thế giới là điều cần thiết.

“Khi có nhiều nguồn cung, không loại vàng miếng nào được bảo hộ thì người dân có nhiều loại vàng để chọn lựa. Giá vàng theo đó sẽ ổn định vì không còn tình trạng khan hiếm do độc quyền", ông Hiếu nói.

Hiện trên thế giới, giá vàng giao ngay đã giảm 5 USD so với chốt phiên hôm qua để giao dịch quanh mức 2.348 USD/ounce. Quy đổi sang tiền Việt (chưa bao gồm thuế, phí), giá vàng thế giới tương đương gần 71,4 triệu đồng/lượng.

Với mức giá này, giá vàng thế giới đang thấp hơn vàng miếng SJC gần 13 triệu đồng/lượng. Mức chênh này với vàng nhẫn 9999 đã nâng lên hơn 7 triệu đồng/lượng.

Nền kinh tế với độ mở lớn như Việt Nam không thể tránh khỏi những tác động từ xu hướng kinh tế thế giới. Trong thế giới kinh doanh phức tạp và thay đổi liên tục như hiện nay, việc cập nhật kiến thức và hiểu biết về các xu hướng kinh doanh trên thế giới vô cùng quan trọng. Để độc giả có thể tiếp cận những thông tin kinh tế quốc tế mới nhất, Tri thức - Znews giới thiệu Tủ sách kinh tế thế giới với những cuốn sách và câu chuyện kinh doanh đáng chú ý. Từ việc nghiên cứu các công ty hàng đầu đến việc khám phá những xu hướng kinh tế mới, Tủ sách sẽ là nơi cập nhật các thông tin mới nhất về hoạt động kinh tế toàn cầu.

Giá vàng bất ngờ giảm cả triệu đồng

Sau phiên tăng phi mã hôm qua, các doanh nghiệp vàng lớn sáng nay đã giảm mạnh giá vàng miếng. Riêng vàng nhẫn bất ngờ đổi chiều ngay trong phiên sáng, hiện đã tăng trở lại.

Giá vàng tăng 'điên cuồng' gần 85 triệu đồng/lượng vàng miếng

Đà tăng 2 triệu đồng/lượng hôm nay đang giúp cả vàng miếng SJC và vàng nhẫn 9999 đạt đỉnh giá mới.

Giá vàng nhẫn lại lập đỉnh lịch sử

Mặt hàng vàng nhẫn đã tăng vọt hơn 1 triệu đồng mỗi lượng trong phiên giao dịch sáng đầu tuần (8/4), vượt xa mốc 75 triệu đồng/lượng.

Gia vang cao nhat lich su hinh anh

Giá vàng cao nhất lịch sử

0

Giá vàng thế giới leo đỉnh mới trong phiên giao dịch cuối tuần, đẩy giá vàng nhẫn 9999 trong nước vượt xa mốc 73 triệu đồng/lượng, cao nhất từ trước đến nay.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm